Thời gian gần đây, liên tục có những trào lưu đồ ăn, đồ uống xuất hiện. Khi món này vừa hạ nhiệt thì lại có món mới thế chân. Có thể nói, dân tình "không thể ngồi yên" trước những trào lưu này, ai cũng tò mò muốn thử thưởng thức. Điều đó vô hình chung tạo nên những khung cảnh xếp hàng dài để chờ mua một món ăn nào đó. Và kéo theo đó chính là những màn "đu trend" của người bán hàng.
Hàng loạt trào lưu, người mua "đu trend" thì người bán cũng "đu trend"
Khoảng đầu năm nay, giới trẻ được dịp rộn ràng với một thương hiệu bán kem và đồ uống (trà trà sữa). Với lợi thế là mức giá rẻ, lại có một chiến lược tốt, cụ thể là Character Marketing (chiến lược linh vật) với hàng loạt món đồ mang hình ảnh dễ thương nên càng được lòng giới trẻ. Rất nhanh chóng, các cửa hàng khi đó đều rất đông khách nên nhiều người bán cũng nhanh chóng nhập cuộc. Từ đó, thương hiệu này xuất hiện ở khắp mọi tỉnh thành. Thậm chí, mật độ các cửa hàng dày tới nỗi, nhiều người miêu tả đùa rằng "trên một đoạn đường 500m đã có tới 2 chi nhánh".
Gần đây nhất, món ăn gây sốt tới nỗi gần như ai cũng biết đó chính là bánh đồng xu phô mai. Và đúng như "lộ trình" thường thấy, các cửa hàng bán món bánh "hot trend" này cũng "mọc lên như nấm". Sau khi món bánh đồng xu phô mai này hạ nhiệt, lại tiếp tục xuất hiện những món bánh tương tự như bánh trứng lòng đào, bánh chuối...
(Nguồn: @anhvuoi, @minanmaikhongbeo)
Vừa mới đây, cơn sốt trà chanh giã tay vừa bắt đầu ra mắt và cũng bắt đầu lác đác có những nơi bán. Số lượng cửa hàng bán trà chanh giã tay đang có xu hướng tăng dần.
Hệ luỵ khi "bắt trend" buôn bán những món ăn nằm trong trào lưu
Không phải món ăn trào lưu nào cũng tồn tại được lâu dài. Thậm chí, có những món chỉ tồn tại được một thời gian rất ngắn và sau đó gần như biến mất khỏi thị trường.
Điển hình, cơn sốt bánh đồng xu phô mai cũng không phải quá dài. Khi mới xuất hiện, nhiều người tò mò muốn thử. Tuy nhiên, số người muốn ăn lại món này không nhiều. Bởi thế mà có cảnh nhiều cửa hàng bán món này mới mở chưa bao lâu đã vắng khách hay thậm chí là đóng cửa ngừng hoạt động luôn.
Với món bánh đồng xu phô mai thì số vốn không quá nhiều, nhưng với những người kinh doanh thương hiệu kem và đồ uống hot trend thì khác. Không chỉ đầu tư vốn để mở cửa hàng mà còn cần một số tiền không nhỏ để mua nhượng quyền thương hiệu. Những người bán nhanh chân "bắt trend" từ đầu thì có thể đã thu lời, tuy nhiên với nhiều cửa hàng mở ra sau đó, khi trào lưu đã có vẻ "nguội" dần thì việc kinh doanh có phần khó khăn hơn. Bởi vậy mà trên mạng xã hội đã có những chia sẻ của người bán than thở sau khi mua nhượng quyền mà khách không đông, khó hồi vốn.
Hiện tại, khi trà chanh giã tay chỉ mới chớm trở thành cơn sốt, nhiều người cũng đã bắt đầu đặt câu hỏi, dự đoán xem có nhiều cửa nơi mở bán không, và liệu cơn sốt này sẽ tồn tại được bao lâu.
Việc xuất hiện các trào lưu và việc mọc ra thêm nhiều hàng quán kinh doanh các món ăn gây sốt là điều tất yếu phải xảy ra. Tuy nhiên, có lẽ sau hàng loạt trào lưu vừa qua, người bán sẽ cần cân nhắc kỹ hơn về sự phát triển để tránh những hệ luỵ.