Vài năm đổ về trước, đại đa số người hâm mộ Việt Nam chỉ có thể theo dõi các đêm nhạc của thần tượng qua màn hình hay dành tiền bay đi nước khác để gặp được người mình yêu mến. Khán giả Việt Nam dù có niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt, sự ủng hộ với thần tượng không thua kém bất kì khán giả đến từ các quốc gia khác nhưng gần như ở trạng thái "mặc định": muốn tham dự những đêm nhạc của thần tượng nước ngoài sẽ phải tốn một khoảng không nhỏ di chuyển đến các quốc gia như Thái Lan, Singapore,... hoặc đôi khi xa hơn là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ở mặt khách quan, những quốc gia này vốn nằm trên "bản đồ lưu diễn" quen thuộc của các ekip quốc tế vì hội tụ nhiều yếu tố: thị trường bán vé sôi động, cơ sở vật chất đáp ứng đủ điều kiện tổ chức, người hâm mộ đông đảo tạo động lực khiến những công ty chủ quản chú ý,... Việt Nam những năm trước vẫn còn gặp khá nhiều hạn chế nên số lượng sao ngoại về không phải là không có, nhưng số lượng chưa xứng tầm với sự kì vọng của khán giả trong nước.
Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ. Kể từ sau đại dịch Covid-19, mọi thứ dần trở lại quỹ đạo, "bứt tốc" để phát triển hơn trước đó. Thời thế đã thực sự thay đổi, chỉ cần ở trong nước cũng có thể chứng kiến những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng diễn ra liên tục. Cũng vì thế mà chúng ta không cần phải mỗi mùa concert chỉ có thể ngồi nhà "hóng" qua các story hay ngồi đợi livestream để quẩy online với Coachella. Mọi thứ đã thay đổi rõ rệt từ nhận thức và tiềm lực kinh tế của khán giả trong nước lẫn khả năng của những đơn vị tổ chức tại Việt Nam.
Rõ ràng, hơn bao giờ hết, người yêu âm nhạc tại Việt Nam đang “cần” nhiều hơn nữa! Và chỉ có thể là ngay thời điểm này, tận dụng thời cơ để tạo "sức bật" ghi dấu Việt Nam rõ nét trên bản đồ lưu diễn quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở concert nghe hát xong lại về, được sống cùng với âm nhạc từ ngày đến đêm mới là thứ fan Việt khát khao
Những năm gần đây, việc khán giả Việt Nam đổ sang nước ngoài tham dự những lễ hội âm nhạc, đêm nhạc quốc tế trở nên quá thông dụng, thậm chí trở thành một loại "dịch vụ". Càng trải nghiệm càng dễ... "nghiện", giờ đây không chỉ là một concert, mà phải là các đêm encore, là tham dự 2 - 3 đêm liên tiếp, thậm chí còn là "cắm trại" tham dự hẳn một lễ hội âm nhạc hoành tráng kéo dài nhiều ngày. Trải nghiệm âm nhạc càng thưởng thức càng muốn thêm, thêm nữa, và rõ ràng không nơi nào để hòa mình vào âm nhạc trọn vẹn nhất ngoài các lễ hội âm nhạc dài ngày.
Từ chính việc trải nghiệm trực tiếp những đêm nhạc chuẩn quốc tế ở những quốc gia rất gần Việt Nam, chúng ta cũng đều muốn ngay tại đất nước mình có những lễ hội âm nhạc hoành tráng, những đêm concert ấn tượng như nước bạn để được "cháy" cả ngày mà không cần lo nghĩ. Còn gì tuyệt hơn khi nghe chính thần tượng hô to "Việt Nam", được di chuyển thuận tiện và quen thuộc ở các địa điểm trong nước để hòa vào bầu không khí âm nhạc tuyệt diệu?
Nắm bắt được xu thế này, nhiều đơn vị cũng đã “dò la” khán giả để tổ chức lễ hội âm nhạc dài ngày. Sự "thiếu vắng" những dạng lễ hội thế này nhiều năm trước khiến nhu cầu của khán giả liên tục được đẩy lên cao, dễ dàng khiến cho các sự kiện mỗi lần mở bán vé đều được tiêu thụ trong thời gian ngày càng rút ngắn.
Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ hai thành phố lớn, nhiều địa điểm xinh đẹp trên đất nước được lựa chọn để làm cầu nối cho khán giả với nghệ sĩ & âm nhạc. Những sự kiện dạng thế này có tác dụng thúc đẩy du lịch, các ngành dịch vụ cực kì lớn. Nhìn ra quốc tế, chỉ cần xem cách mỗi thành phố mà The Eras Tour của Taylor Swift đi qua, toàn bộ nền kinh tế của cả thành phố, thậm chí cả tiểu bang được phát triển không hề nhỏ - đủ thấy nguồn lợi kinh tế mà các sự kiện âm nhạc mang lại.
Đây cũng là tư duy của những nhà sáng lập nên Coachella, Tomorrowland hay Ultra Festival, những lễ hội âm nhạc lâu đời và là niềm mơ ước của người yêu giai điệu.
Lễ hội âm nhạc có lẽ là giấc mơ đẹp nhất, và cũng là “hoang dại” nhất mà bất kì trái tim yêu âm nhạc nào cũng phải trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Tại đó, thiên nhiên, không khí, con người sẽ khiến họ càng “hoà vào làm một” với âm nhạc, tạo nên sự thăng hoa và nguồn năng lượng khổng lồ khó có thể diễn tả hết thành lợi.
Trong vòng 2-3 năm đổ lại đây, các dạng lễ hội âm nhạc dài ngày đang là lựa chọn số 1 của những trái tim mộ điệu, những tâm hồn yêu âm nhạc mong muốn một bầu không gian thuần chất âm nhạc - chỉ có họ, những khán giả đồng điệu và nghệ sĩ. Các địa điểm tổ chức âm nhạc đã vượt ra ngoài ranh giới thành phố chật chội như HAY Festival, Quotation Festival, Cá Nhảy,… dần biến các địa điểm thành một "thương hiệu" gắn liền với sự kiện. Các sự kiện tổ chức ngày càng bài bản, chỉnh chu và chuyên nghiệp, ngày càng tiệm cận với mặt bằng chung quốc tế.
Việt Nam càng ngày sẽ càng trở thành điểm đến của âm nhạc thế giới
Nếu các đơn vị Việt Nam trước đây đa phần chỉ có thể mời những sao quốc tế nổi danh ở thời kì trước, VinWonders đã làm “nức lòng” triệu trái tim trong nước khi mời Charlie Puth - biểu tượng âm nhạc toàn cầu đang ở thời kì đỉnh cao sự nghiệp - về trình diễn. Và theo nhiều nguồn tin, anh sẽ mang trực tiếp set diễn anh sáng tạo cho The Charlie Live Experience. Không chỉ gói gọn trong một concert mà còn là một festival thực thụ. Bên cạnh Charlie Puth, đó sẽ còn là 7 nghệ sĩ - 7 màu sắc âm nhạc cực kì nổi tiếng của Vpop sẽ cùng xuất hiện hứa hẹn tạo nên “kỳ quan cảm xúc - infinity wonder” cho hàng vạn khán giả.
Khán giả không chỉ đến vì thần tượng mà còn được tận hưởng bầu không khí sôi động không lúc nào “hạ nhiệt” suốt từ 16h tới tận đêm khuya. Các bạn trẻ thỏa sức “trưng trổ”, “lên đồ” check-in nhạc hội, vẽ henna, trang điểm, làm tóc, ném vòng cá ngựa… hay khám phá ẩm thực đa quốc gia. Lễ hội đa chủ đề WonderFest tiếp thêm sức nóng cho VinWonders Nha Trang và khiến hành trình trải nghiệm nhạc hội thêm trọn vẹn với các màn trình diễn carnival rực rỡ sắc màu, cuộc thi cosplay, cuộc thi flashmob, Đại chiến thế giới nước…
Lễ hội âm nhạc 8Wonder của Charlie Puth và 7 ngôi sao Vpop diễn ra trong hoàn cảnh khá thuận lợi: khi trào lưu du lịch thưởng thức âm nhạc cũng đang là một điểm sáng với người yêu nhạc trong nước lẫn quốc tế. Chỉ trong mấy tháng đầu năm, Hà Anh Tuấn đã “kéo” gần 2 vạn khán giả về Ninh Bình, Hồ Ngọc Hà đã mang 2 nghìn khán giả đến Đà Nẵng,... tất cả đều được “sold-out” với giá vé không nhỏ, chứng tỏ độ “chịu chi” của khán giả trong nước để được sống trong bầu không khí âm nhạc của một nơi có quang cảnh tuyệt đẹp.
Nhìn về mặt khách quan, làm lễ hội dài ngày đã hiếm, tổ chức ở một địa điểm không phải là thành phố lớn lại càng khó gặp hơn. Nhưng VinWonders đã làm được, đó là điều mà khán giả đại chúng - không cần phải kể đến những người yêu nhạc, công nhận. Không chỉ là một nghệ sĩ, đó còn là bản lĩnh và tham vọng trong việc ghi tên Việt Nam ngày càng đậm nét trên bản đồ quốc tế. Ekip đã miệt mài để chứng minh những niềm tự hào rất Việt Nam.
Đặc biệt hơn, dạng sự kiện này không như bao nơi khác, chỉ đến một lần rồi thôi. Mà sẽ hứa hẹn rằng, chúng ta sẽ còn “See You Again”. Vì đây sẽ là lễ hội âm nhạc thường niên, mỗi năm fan Việt sẽ được gặp 1 nghệ sĩ lớn từ quốc tế - như lời cam kết từ phía đơn vị tổ chức. 8Wonder liệu sẽ tiếp tục ghi dấu ấn của Việt Nam về một lễ hội âm nhạc định kì, thu hút cả khán giả từ nước ngoài đổ về?
Bản đồ âm nhạc Việt cũng sẽ được liên kết thêm nhiều chặng đường mới, tạo ra giá trị âm nhạc - du lịch bền vững và lâu dài, tạo ra động lực để rất nhiều các ngành trong “hệ sinh thái” cùng nhau phát triển không ngừng để liên tục đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khán giả. Không chỉ các đơn vị tổ chức trong nước quyết tâm đưa nghệ sĩ đến Việt Nam, mà nhờ sự cuồng nhiệt của fan Việt, các nghệ sĩ quốc tế cũng bắt đầu nghiêm túc coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng, sau Charlie Puth sẽ là BLACKPINK mang đến một tháng 7 “nóng” chưa từng thấy với khán giả Việt Nam. Đó là kết quả của một quá trình miệt mài của sự thay đổi thói quen tiêu dùng của khán giả Việt, sự trưởng thành vững vàng của các đơn vị tổ chức trong nước.