Trẻ nhỏ có 3 giai đoạn cực kỳ quan trọng, bố mẹ không biết là bỏ lỡ cơ hội bồi dưỡng con thành người ưu tú

Lưu Thoa | 23-05-2021 - 09:47 AM

(Tổ Quốc) - Thực tế những gia đình có con cái ưu tú đều do bố mẹ biết nắm bắt giai đoạn vàng của con và đưa ra định hướng đúng đắn.

Cha mẹ nào cũng có chung một kỳ vọng, đó là mong con lớn lên trở thành người xuất sắc. Đôi khi, kỳ vọng càng cao thì thất vọng càng lớn. Không chỉ vậy khi con trẻ lớn lên khác xa với kỳ vọng của mình, không ít cha mẹ quay sang đổ lỗi, trách móc con. 

3 giai đoạn vàng bố mẹ tuyệt đối đừng bỏ lỡ nếu muốn con xuất sắc - Ảnh 1.

Có 3 giai đoạn vàng là chìa khóa giúp trẻ đặt nền móng phát triển tốt cho tương lai.

Thực tế những gia đình có con cái ưu tú đều do bố mẹ biết nắm bắt giai đoạn vàng của con và đưa ra định hướng đúng đắn, còn những gia đình mà bố mẹ chỉ biết tưởng tượng con mình sẽ ưu tú thì đã bỏ lỡ giai đoạn vàng của con mình và cuối cùng chỉ còn biết than phiền về con cái.

Đừng bỏ lỡ 3 giai đoạn vàng này để con phát triển tốt hơn

Giáo sư Lý Mai Cẩn, một chuyên gia chăm sóc trẻ em nổi tiếng ở Trung Quốc có quan niệm nuôi dạy con cái rất độc đáo, được đa số các bậc cha mẹ công nhận. Theo Giáo sư Lý, có 3 giai đoạn vàng là chìa khóa giúp trẻ đặt nền móng phát triển tốt cho tương lai. Cụ thể như sau:

1. Giai đoạn vàng 1: 0-3 tuổi

Giai đoạn 0-3 tuổi là giai đoạn mà trẻ có nhu cầu cảm xúc mạnh nhất. Ở giai đoạn này, bố mẹ nên tập trung vun đắp tình cảm với trẻ, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho mối quan hệ bố mẹ - con cái sau này.

3 giai đoạn vàng bố mẹ tuyệt đối đừng bỏ lỡ nếu muốn con xuất sắc - Ảnh 2.

Bố mẹ cần tập trung vun đắp tình cảm với trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi.

Giáo sư Lý cho hay, trong giai đoạn này tình cảm của con cái đối với bố mẹ sẽ ở trong giai đoạn "phụ thuộc", và sự "phụ thuộc" đó là cơ sở cho sự giáo dục tương lai. Nếu bố mẹ tích cực đáp lại tình cảm với con cái thì sẽ khiến con cảm thấy được bảo vệ, luôn trong trạng thái thoải mái. Điều này rất tốt cho sự phát triển trong tương lai. Ngoài ra, sự đồng hành của bố mẹ khi con còn nhỏ có ý nghĩa giáo dục rất quan trọng.

2. Giai đoạn vàng 2: 3-6 tuổi

Giai đoạn 3-6 tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển, bộc lộ tính cách mạnh mẽ, lúc này các bậc cha mẹ nên chú ý đến việc tu dưỡng tính cách của con. Bồi dưỡng nhân cách có vai trò quan trọng hơn tài năng. Việc chỉ có mỗi tài năng chưa đủ để cho trẻ vui vẻ. 

Thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, những người có nhân cách tốt thì xung quanh luôn có nhiều bạn bè, luôn có người giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Đây là tầm quan trọng của tính cách, chỉ khi trẻ phát triển tốt tính cách thì mới có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.

3. Giai đoạn vàng 3: 12-18 tuổi

12-18 tuổi là giai đoạn trẻ bước vào tuổi dậy thì. Do đó bố mẹ nên chú trọng trong giao tiếp hơn với trẻ. Sai lầm của nhiều bậc cha mẹ là chọn cách kiểm soát con cái trong thời kỳ niên thiếu, dẫn đến việc trẻ sớm bước vào thời kỳ nổi loạn, và không chịu giao tiếp với cha mẹ. 

Khi con bước vào tuổi dậy thì, bố mẹ không nên dùng những phương pháp giáo dục trước đây để giáo dục con. Lúc này, con đã có chủ kiến, thậm chí còn cãi lời cha mẹ. 

Trẻ nhỏ có 3 giai đoạn vàng cực kỳ quan trọng, bố mẹ không biết là bỏ lỡ cơ hội bồi dưỡng con thành người ưu tú - Ảnh 3.

Do đó, điều cần thiết là bố mẹ nên giao tiếp với con cái nhiều hơn. Hãy lưu ý lời nói, giọng điệu khi nói chuyện cùng con. Bố mẹ không nên dùng giọng ra lệnh, khiển trách vì sẽ khiến trẻ chán ghét.

Chỉ cần bố mẹ giao tiếp với con tốt ở giai đoạn này, mối quan hệ của con cái với bố mẹ cũng phát triển theo. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Thực tế, khi trẻ lớn lên, tâm sinh lý sẽ thay đổi rất nhiều nên bố mẹ hãy luôn chú ý đến những thay đổi ở con và giúp con trưởng thành hơn.

Ba giai đoạn vàng kể trên giúp ích rất nhiều cho trẻ. Bố mẹ cần hiểu rõ thì mới thực sự bồi dưỡng trẻ thành người ưu tú. 

Trẻ nhỏ có 3 giai đoạn vàng cực kỳ quan trọng, bố mẹ không biết là bỏ lỡ cơ hội bồi dưỡng con thành người ưu tú - Ảnh 4.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.