Những ngày qua, có vẻ như MV "Chân Ái" của Orange là một trong những sản phẩm Vpop gây ồn ào nhiều nhất. Thật tội cho Orange: không nhiều khán giả chú tâm đến sự lột xác mạnh mẽ về hình ảnh và phong cách nghệ thuật của cô nàng - mà hết 80% sự chú ý đổ dồn vào loạt nghi vấn Denis Đặng "đạo nhái" từ hình ảnh cho đến nội dung. Không dừng lại ở đó, khán giả còn tinh ý phát hiện thêm, rằng không chỉ "Chân Ái", mà cả "Tình Nhân Ơi" cũng phát hành mùa Valentine năm ngoái, cũng dính với loạt "phốt" đạo nhái với độ bùng nổ tương đương...
"Chân Ái" - đạo hình ảnh cho đến nội dung MV?
"Chân Ái" có thời điểm ra mắt không hề thuận lợi khi phát hành giữa cơn "bão scandal" xoay quanh việc giám đốc sáng tạo Denis Đặng đối diện với loạt nghi vấn đạo nhái từ poster, hình ảnh MV cho đến ảnh "sống ảo" trên Instagram. Chính vì thế, cư dân mạng "soi" MV "Chân Ái" gấp nhiều lần bình thường là điều dễ hiểu.
CHÂN ÁI - ORANGE x KHÓI x CHÂU ĐĂNG KHOA
Ngay từ đầu khi thông tin về sản phẩm "Chân Ái" đến cho truyền thông, phía ekip cũng như giám đốc sáng tạo Denis Đặng đã nhấn mạnh: "Nếu mọi người để ý sẽ nhận ra sự "cố tình" của Denis khi kết hợp tạo hình của "Hoa Liên Yêu" Orange và Fung La mang đậm màu sắc của kinh kịch Trung Quốc và hát bội – cải lương Việt Nam, còn những chi tiết như Phượng Quan - mũ đội là của phụ nữ cổ đại Phương Đông, vũ công nữ thì mang khăn vấn áo yếm rất truyền thống Việt Nam hay cách vẽ mặt nạ, mũ lông của kép nam chính lại mang hơi hướng của Nhật Bản. Sản phẩm này như một "món quà" kết nối nhiều nền văn hóa khác nhau, tuy nhiên vẫn giữ được chất riêng mà không bị hòa lẫn."
Đây dường như giống một lời "rào trước đón sau" để khán giả khi xem MV khỏi thắc mắc nhiều về việc vì sao tạo hình lại được pha trộn lẫn lộn, chẳng biết đây là văn hoá xứ nào. Có thể thấy đây là một nước "mở lời" khá thông minh của ekip truyền thông cho MV của Orange lần này.
Tuy nhiên, bất chấp đã "rào trước" như trên, MV "Chân Ái" vẫn bị "soi" khắp các trang mạng xã hội, đông đảo khán giả vẫn chỉ trích việc Denis Đặng đã "mượn" quá đà các yếu tố văn hóa của Trung, Hàn, Nhật để mang vào MV mà không thấy được nét Việt ở đâu.
Loạt tạo hình của "Chân Ái" bị xem là giống với Trung Quốc, Nhật Bản hơn là Việt Nam.
Khi loạt cáo buộc về việc Denis Đặng đạo nhái hình ảnh, "mượn" của mỗi nơi một ít để đem vào MV "Chân Ái" vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, thì mới đây, trên nhiều diễn đàn "hóng" chuyện showbiz Việt, đông đảo khán giả đã chỉ ra: không chỉ về mặt hình ảnh, mà nội dung MV "Chân Ái" cũng na ná từ một bộ phim kinh dị của Hong Kong.
Theo đó, MV "Chân Ái" bị nhiều khán giả cho rằng giống với nội dung bộ phim "Lời Nguyền Rằm Tháng 7". Được biết, đây là một bộ phim kinh dị của Hong Kong đã được thực hiện cách đây khá lâu, nội dung kể về câu chuyện xung quanh một gánh hát Kinh Kịch do một anh chủ trẻ tầm 30 tuổi quản lý, rất nhiều câu chuyện kì lạ đã diễn ra trong gánh hát này - đồng thời kéo theo đó là sự ganh ghét nhau giữa hai nữ diễn viên chính, kết cục cuối cùng của cả hai vô cùng thảm khốc.
Nội dung MV "Chân Ái" cũng bị so sánh giống với một bộ phim kinh dị Hong Kong.
Tuy nhiên, ghi nhận có không ít khán giả khẳng định: cốt truyện của "Chân Ái" là bình thường, motif nói về những ganh ghét trong nghề sân khấu không ít, đồng thời cho rằng nội dung của MV trên không hề giống với bộ phim "Lời Nguyền Rằm Tháng 7" - chỉ giống về motif Kinh Kịch ngoài ra không giống về phần chi tiết diễn biến.
Đứng trước loạt liên hoàn phốt kể trên, giám đốc sáng tạo Denis Đặng cũng lên tiếng trực tiếp về vấn đề này, tuy nhiên, câu trả lời của anh vẫn tiếp tục gây tranh cãi: "Khi MV lên, khán giả lại bảo, sao sản phẩm này "đạo" Kinh Kịch của Trung Quốc, "đạo" Kịch của Nhật Bản, "đạo" chỗ này, chỗ kia? Thực ra đối với Denis thì những yếu tố Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam ngay từ ban đầu khi lên ý tưởng nó đã là như thế. Tôi cũng chia sẻ trước đó khá nhiều lần rằng tôi muốn sáng tạo một thế giới riêng, ở đó, tôi có thể "mix", "trộn lẫn" các nền văn hóa lại với nhau, nhưng nhìn ở đâu đấy thì vẫn thấy được sự tách biệt.
Mọi người cũng đừng nghĩ rằng lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít nó sẽ trở thành "đạo", vì bản thân tôi, lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít, để đắp vào với nhau thành một tổng thể hài hòa, cân đối và thu hút, đấy là một sự lao động. Nó không chỉ đơn thuần là đặt mọi thứ lại cạnh nhau."
Denis Đặng lần đầu lên tiếng trực tiếp về nghi án đạo nhái.
"Tình Nhân Ơi" - đạo giai điệu đã là gì - đạo lời thơ mới drama...
Ca khúc "Tình Nhân Ơi" đánh dấu sự kết hợp của Orange với rapper Binz cũng được phát hành vào dịp Valentine năm 2019, cũng là một sáng tác của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa. Và không biết vô tình hay hữu ý mà cũng đối mặt với "liên hoàn phốt" liên quan đến chữ "đạo".
MV "Tình nhân ơi" - Orange, Binz
Ngay từ khi ra mắt, "Tình Nhân Ơi" đã vấp phải ý kiến chỉ trích cho rằng ca khúc chẳng qua chỉ là phần 2 của bản hit "Người Lạ Ơi" khi khán giả phát hiện có khá nhiều sự tương đồng về giai điệu cũng như cách hát, cách phát triển bài hát về bố cục. Bên cạnh đó, ca khúc khi vừa ra mắt cũng dính thêm nghi án đạo nhái phần giai điệu với ca khúc "Nước Mắt" của nhóm nhạc V4MEN đã phát hành 12 năm trước, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở nghi vấn của khán giả và những tin nhắn của một cựu thành viên nhóm nhạc V4MEN. Ngoài ra, phần MV cũng bị xem là có nội dung tương tự với "Going Crazy" của nữ ca sĩ Hàn Quốc Song Ji Eun.
Clip so sánh "Tình nhân ơi" và ca khúc "Nước mắt"
Châu Đăng Khoa sau đó đã phủ nhận chuyện đạo nhạc: "Nét tương đồng giữa 2 ca khúc có lẽ là hòa thanh. Mà hòa thanh Hàn Quốc vốn như thế, dễ tạo liên tưởng như nhau. Ví dụ từ một vòng hòa thanh, trong 5 phút, tôi có thể viết ra nhiều giai điệu giống nhau, vậy việc gì tôi phải đạo nhạc. Âm nhạc chỉ có bằng đó vòng hòa thanh mà hàng trăm bài hát ra mỗi năm. Do đó, tôi không dám tự tin rằng bài hát của mình khi ra mắt sẽ không vô tình có một vài điểm tương đồng với ca khúc khác. Hy vọng mọi người nghe nhạc với tấm lòng rộng mở hơn và hãy chú ý đến tổng thể, ca từ, giai điệu, cách phát triển".
"Sóng gió" đạo nhạc vừa qua đi, Châu Đăng Khoa lại đối mặt với những lời cáo buộc không thể phủ nhận khác. Cáo buộc lần này liên quan đến việc đạo lời. Phần lời bài hát: "Hãy ngủ đi em lo làm gì chuyện của sớm mai/ Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng cũng chỉ là một lời hứa thôi. Ai cũng quên rồi sao em nhớ?", được cho là rất giống lời bài thơ của tác giả Linh Linh và Lạc Hi được đăng tải trước đó: "Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?".
Linh Linh, tác giả của khổ thơ được Châu Đăng Khoa "mượn" vào trong bài hát "Tình Nhân Ơi" đã liên hệ với nhạc sĩ trẻ để mong có được câu trả lời thỏa đáng về sự trùng hợp bất thường. Hai bên đã có được thỏa thuận và đi đến kết luận cuối cùng, thế nhưng khi bài xin lỗi của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa lên sóng, tranh cãi lại nổ ra và buộc anh phải lên tiếng lần thứ 2.
Phát biểu của Châu Đăng Khoa về vấn đề đạo lời thơ.
Và câu trả lời của tác giả Linh Linh.
Liên tiếp các sản phẩm ra mắt vào dịp Valentine đều không hề suôn sẻ cho Orange. Có lẽ những sản phẩm sau Orange nên cân nhắc để phát hành chừa dịp Valentine ra - vì dịp lễ này dường như không... "hợp vía" lắm với cô nàng rồi. Tuy nhiên, ở cả 2 lùm xùm xoay quanh 2 MV, Orange đều nhận được sự cảm thông từ khán giả bởi nữ ca sĩ đã làm tốt phần việc của mình - đó là hát. Còn loạt cáo buộc xoay quanh, đều đến từ các thành viên khác trong ekip đảm nhận những phần việc khác nhau. Nhưng dù vậy, hình ảnh của Orange cũng ít nhiều bị ảnh hưởng tiêu cực, đúng là thương không để đâu cho hết!