Niềm tin đến trước đơn hàng, nếu kênh trực tuyến không đủ chất lượng và uy tín, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức mất khách. Xây dựng niềm tin với khách hàng qua website là một trong những yếu tố cốt lõi khi chuyển sang online.
Niềm tin là một yếu tố cần thiết để mua hàng, đặc biệt là khi người mua hàng ngày nay có thể tiếp cận vô số lựa chọn sẵn có chỉ bằng một cú nhấp chuột. Website chính là cửa hàng trực tuyến của thương hiệu và là nơi đầu tiên khách hàng tiềm năng sẽ kiểm tra trước khi quyết định chọn lựa. Không chỉ là kênh bán hàng online hiệu quả, việc thiết kế website chất lượng còn giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh trên môi trường internet, tăng tính chuyên nghiệp và quan trọng nhất là kiểm soát được toàn bộ data khách hàng - tài sản quan trọng.
Khi chọn lựa giữa một rừng thương hiệu trên kênh online, trên thực tế tâm lý của khách hàng cũng giống như khi dạo phố và mua sắm ở các cửa hàng truyền thống. Hãy thử tưởng tượng bạn đang tìm kiếm một nơi nào đó để ăn trưa. Bạn có đi vào nhà hàng với một dấu hiệu bị hỏng, cửa sổ tối? Hay bạn đi vào nhà hàng có biển hiệu đẹp, mặt tiền cửa hàng trông tuyệt vời và chật cứng người thưởng thức đồ ăn? Cuộc chiến tạo ấn tượng với khách hàng trên online cũng vậy. Nếu doanh nghiệp không có chiến lược tạo được hứng thú và niềm tin cho khách hàng vào website ngay từ những lần đầu tiên, họ sẽ ngay lập tức rời đi.
Thiết kế giao diện chuyên nghiệp để không đánh mất khách hàng ngay khi truy cập
10s đầu tiên khi khách hàng bắt đầu truy cập website vô cùng quan trọng, rất nhiều người thoát khỏi website ngay khi truy cập khi không thấy được sự chuyên nghiệp và chỉn chu. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo mang đến lòng tin cho khách hàng ngay lần đầu truy cập: Đồng bộ nhận diện bao gồm logo, màu sắc, khẩu hiệu, đầy đủ thông tin cụ thể về doanh nghiệp: lịch sử, hoạt động cụ thể, lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt phải làm nổi bật chứng nhận pháp lý của cơ quan chức năng (bộ công thương), phản hồi của khách hàng đã mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ (kể cả bình luận tốt và xấu).
Cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin, hình ảnh sản phẩm và phân loại phù hợp
Khi mua hàng online, khách hàng có xu hướng tìm hiểu kỹ càng về thông tin sản phẩm sau đó mới quyết định có mua hay không. Yếu tố đầu tiên gây ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của mỗi khách hàng chính là thông tin về sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên cung cấp nhiều hình ảnh, video chứng minh chất lượng sản phẩm và cách sử dụng nó. Điều này giúp khách hàng hình dung sự hiện diện của sản phẩm trong cuộc sống của chính họ. Sự hiện diện này càng rõ, khách hàng càng tin rằng doanh nghiệp sẽ mang đến cho họ sản phẩm ưng ý.
Đảm bảo trải nghiệm người dùng trên website
Trang web của bạn không chỉ cần đẹp hay đầy đủ thông tin mà còn cần dễ sử dụng. Hãy tưởng tượng bạn bước vào một cửa hàng và bạn biết những gì bạn đang tìm kiếm nhưng bạn không thể tìm thấy nó. Khách hàng sẽ ngay lập tức thoát ra và tìm đến trang đối thủ nơi họ có thể tìm được sản phẩm một cách dễ dàng.
Nghĩ về các hành động mà bạn muốn khách truy cập thực hiện trên trang web của bạn
Hãy đảm bảo giao diện website của bạn thân thiện và dễ sử dụng nhất. Hãy rà soát và loại bỏ từ những lỗi nhỏ nhất. Nếu có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trong những nội dung bạn chia sẻ, doanh nghiệp bạn có thể mất uy tín và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng bị ảnh hưởng. Những liên kết bị lỗi trông cẩu thả, đồ họa kém chất lượng trông không chuyên nghiệp và rẻ tiền. Những điều này có vẻ nhỏ nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng có tin tưởng bạn trong tích tắc hay không, vì vậy đừng bỏ qua những chi tiết này.
Tích hợp các công cụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tự động
Website cần được tích hợp đầy đủ các chức năng như: giỏ hàng, thanh toán online, hệ thống dữ liệu hàng hóa, các công cụ marketing và bán hàng tự động… và rất nhiều chức năng khác dựa theo tình hình thực tế của công ty, doanh nghiệp.
Để xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp cũng như tạo niềm tin đến mỗi khách hàng bạn cần phải có một hệ thống thông tin liên lạc cụ thể, rõ ràng, hoạt động 24/7 để có thể hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Cùng với email, số điện thoại, doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống chat trực tuyến để đảm bảo quá trình tương tác diễn ra liên tục, thông suốt không ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng. Sự chuyên nghiệp trong khâu chăm sóc khách hàng chính là yếu tố góp phần thúc đẩy doanh số kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể tạo các form đánh giá để khách hàng sẽ biết một doanh nghiệp quan tâm đến ý kiến của họ mà không chỉ bán hàng.
Cho khách hàng thấy rằng thông tin của họ được ưu tiên bảo mật
An ninh mạng thực sự là một vấn đề cần lưu ý khi tin tặc (hacker) xuất hiện trong cả những chuỗi doanh nghiệp bán lẻ lớn khiến người tiêu dùng luôn phải cảnh giác khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ. Một cách để doanh nghiệp chống lại sự xâm hại của tin tặc là sử dụng các giao thức tăng cường bảo mật, điển hình là Https. Giao thức này chủ yếu dùng cho các trang web có giao dịch trực tuyến sử dụng thẻ thanh toán đơn hàng nhằm đảm bảo an toàn cho giao dịch, tránh những rủi ro bị lấy mất thông tin thẻ trong quá trình thanh toán.
Tìm hiểu ngay giải pháp Bizfly Smart Web giúp doanh nghiệp tăng 200% doanh thu ngay TẠI ĐÂY