Được xem là biểu tượng tuổi thơ của nhiều quốc gia Đông Nam Á, Doraemon sở hữu doanh số cực khủng lên đến hàng triệu bản cho mỗi tập. Tại Việt Nam, không ai là không biết đến chú mèo máy thần kỳ tài phép đến từ thế kỷ 22 này cả.
Thế nhưng lạ thay khi khảo sát trẻ em các nước phương Tây, họ lại gần như không hề hay biết sự tồn tại của nhân vật mang tên Doraemon. Doanh số bán hàng của bộ truyện này tại các nước như Anh, Mỹ thấp đến mức kinh khủng và không thể tạo được sức hút như đã làm với thị trường Đông Nam Á. Vậy nguyên nhân là do đâu?
Doraemon dạy trẻ em tính phụ thuộc
Đây là chia sẻ của các bậc phụ huynh tại phương Tây khi nói về bộ truyện này. Với một xã hội năng động và phát triển như Anh hay Mỹ việc nhân vật chính hậu đậu và thụ động không thể làm được bất kỳ việc gì tạo nên một ác cảm với người dân châu lục này.
Nhân vật chính quá yếu đuối và phụ thuộc
Họ mong chờ một nhân vật chính có khả năng tự giải quyết những rắc rối của riêng mình hơn là một Nobita phụ thuộc lúc nào cũng phải nhờ cậy đến tài phép của mèo ú. Nếu chọn một bộ truyện để giáo dục con cái thì chắc chắn Doraemon không nằm trong lựa chọn của các bậc cha mẹ phương tây.
Sự lên ngôi của Naruto và Dragon Ball Super
Như đã nói ở trên, thứ người dân phương Tây cần là một nhân vật chính thích phiêu lưu và khám phá. Một kiểu nhân vật dám đương đầu đối diện với những thử thách để bảo vệ ước mơ của riêng mình. Vậy nên so với Doraemon thì Dragon Ball Super hay Naruto tỏ ra phù hợp hơn cả. Việc này cũng giải thích cho doanh số khủng khiếp của các bộ truyện phiêu lưu tại thị trường Tây Âu.
Trẻ em phương Tây thích những cuộc phiêu lưu chủ động hơn
Bên cạnh đó cũng còn một số lý do như sự khác biệt về văn hóa giữa phương Đông và phương Tây, hay sự phát triển của thị trường Comic vào thời điểm Doraemon du nhập vào phương tây làm hạn chế sự phổ biến của bộ truyện này.
Trên đây là những lý do khiến chú mèo máy không được biết đến rộng rãi phía bên kia bán cầu. Các bạn đánh giá như thế nào về vấn đề này, cùng chia sẻ quan điểm nhé.