Chả là một ngày gió trở trời, anh Mark Zuckerberg quyết định đổi thuật toán nhằm "chi phối" các hoạt động kinh doanh online trên Facebook. Chuyện sẽ chẳng ảnh hưởng đến bạn nhiều đâu nếu bạn không dùng những keywords mà Facebook "cấm".
Thực ra, việc hạn chế các hoạt động bán hàng, kinh doanh online trên mạng đã được "nhà anh Mark" thực hiện từ tháng 5 năm ngoái.
Theo đó các hoạt động bán hàng trên mạng xã hội Facebook sẽ bị siết chặt, với những trường hợp người dùng đăng ảnh có kèm theo những từ ngữ mang tính thương mại như bán, giá, mua, giao lưu,... thì sẽ không được comment hay thậm chí là không được hiển thị trên trang chủ.
Theo nhiều người, Facebook bóp tương tác với các post bán hàng là bởi vì nhiều cá nhân, tổ chức bán hàng dưới dạng hội nhóm khiến họ không thu được quảng cáo.
"Trong group mình nhiều người chia sẻ đăng lên cả ngày mà không được tương tác. Mình phải hướng dẫn lại mọi người thuật toán mới của Facebook các từ như "trao đổi", "giá", "sản phẩm", "tiền", khi viết phải có dấu chấm ở giữa hoặc teencode từ ấy lên là được", một người bán hàng online cho biết.
"Việc Facebook "bóp" tương tác là vì họ không thu được quảng cáo từ các hoạt động bán hàng online, bán hàng trong hội kín,... Họ làm như vậy là muốn những cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh online phải trả tiền cho dịch vụ quảng cáo của họ, mình ủng hộ Facebook. Thêm vào đó, các chính sách mới của Facebook sẽ khoanh vùng và chạy quảng cáo trên đối tượng thực sự quan tâm đến món hàng ví dụ như họ chủ động tìm kiếm thì các mặt hàng tương tự sẽ chạy quảng cáo trên trang chủ của họ, còn những sản phẩm mà họ không quan tâm sẽ không có trên trang chủ", bạn Tống Huyền Thư (23 tuổi, một nhân viên Digital Marketing) chia sẻ.
Sau khi Facebook giảm tương tác, chặn comment với những bài viết có xu hướng kinh doanh, nhiều người bị khóa comment đã lầm tưởng rằng bị chặn.
Theo đó nhiều người bán hàng online từ hôm nay đã ra thông báo sẽ teencode hóa các từ ngữ nhằm lách thuật toán mới của Facebook.