Phúc Du: “Con trai bà bán bánh mì" đưa niềm cảm hứng về mẹ vào âm nhạc, thành công rực rỡ khi ra E.P đầu tay

Tuyết Hiền | 09-12-2023 - 07:47 AM

(Tổ Quốc) - Phúc Du gây sốt làng nhạc với thông điệp rất thẳng thắn và gần gũi - “yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì”.

Phúc Du và thành công với trend “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì"

Nhắc đến giai điệu quen tai nhất 2023, người dùng MXH chắc chắn không thể bỏ qua "Hãy để con trai bà bán bánh bánh bánh mì. Lo lo lo cho em. Đừng lo lo lo lo gì. Ngoài lo lo lo lo ve (love)". Đoạn nhạc này xuất phát từ ca khúc Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì của rapper Phúc Du, phát hành ngày 13/2/2023. Đây cũng là nhạc phẩm kết thúc màn quảng bá với E.P đầu tay cùng tên của Phúc Du. 

Phúc Du - yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì

Trào lưu “con trai bà bán bánh mì" nở rộ từ tháng 3/2023 và kéo dài hơn nửa năm. Giai điệu catchy, ca từ dễ nhớ nhưng cũng dí dỏm, hài hước đã được cư dân mạng cực kì ưa chuộng. Ở thời điểm hot nhất, Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì thu hút hơn 300 nghìn video ngắn sử dụng, kéo theo hàng loạt Hot TikToker cũng như người nổi tiếng tham gia. Con số hiện tại đã nâng lên hơn 476 nghìn video, trend "bánh mì" thu hút 14,4 triệu lượt xem trên TikTok.

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 2.

Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì thu hút hơn 300 nghìn video ngắn sử dụng, 14,4 triệu lượt xem trên TikTok thời điểm phát hành

Diệu Nhi "đu trend" bánh mì phiên bản có một không hai

Chỉ trên một nền nhạc bắt tai, người dùng TikTok biến tấu thành nhiều dạng content thú vị như biến hình khoe nhan sắc, dance challenge hay chỉ là khoảnh khắc đời thường thu hút. Đặc biệt, nội dung kết hợp “cậu lấy con tui rồi cậu lấy gì để nuôi nó" chính là trend viral nhất khi nhắc đến Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì. Thông điệp của ca khúc gửi đến giới trẻ lời yêu đơn giản, ngọt ngào không toan tính khiến nhiều người đồng cảm. 

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 4.

Thành công từ nền tảng TikTok kéo theo sự chú ý cho ca khúc Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì, Phúc Du có đến 2 bản hit làm mưa làm gió ngay trong E.P đầu tay

Thành công từ nền tảng TikTok kéo theo sự chú ý cho ca khúc gốc. Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì hiện mang về hơn 19 triệu lượt xem trên YouTube, lọt top #5 thịnh hành âm nhạc, #1 TikTok trending, #1 iTunes Việt Nam, #1 Top album Hip-hop/Rap Apple Music Việt Nam ở thời điểm phát hành. Cùng với Đứa Nào Làm Em Buồn, Phúc Du có đến 2 bản hit làm mưa làm gió ngay trong E.P đầu tay. 

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, hàng bánh mì của mẹ Phúc Du cũng trở thành địa điểm hot được nhiều bạn trẻ lẫn Hot TikToker check-in

Bên cạnh đó, hàng bánh mì của mẹ Phúc Du cũng trở thành địa điểm hot được nhiều bạn trẻ lẫn Hot TikToker check-in nhờ hiệu ứng từ Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì. Mẹ Phúc Du còn cho biết, sau khi bài hát của cậu con trai được nhiều người biết đến, hàng bánh mì của cô bắt đầu đông hơn trước. 

Chất liệu đời thường gây bão mạnh mẽ

Cách xử lý ca từ giản đơn nhưng đầy ý nghĩa khiến công chúng thêm thiện cảm với nam rapper từng là “battle king" của làng rap Việt. Phúc Du ứng dụng mượt mà các chất liệu thường nhật vào âm nhạc, truyền đi thông điệp về tình yêu và cuộc sống gần gũi với giới trẻ. Phúc Du đã có màn debut chính thức dưới tư cách nghệ sĩ solo tạo dấu ấn lớn trong lòng người hâm mộ. 

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 6.

Phúc Du đã viết Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì dựa trên cảm hứng về mẹ - người nuôi lớn anh nhờ một xe bán bánh mì ở phố Thái Hà, Hà Nội

Không chỉ là bài hát, Phúc Du đã viết Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì dựa trên cảm hứng về mẹ - người nuôi lớn anh nhờ một xe bán bánh mì ở phố Thái Hà, Hà Nội. Phúc Du tự hào và đầy trân trọng công việc của mẹ: "Mẹ anh thì cũng là sếp, nhưng mà là xếp bánh mì. Để bán hàng mỗi buổi sáng, sau cái quầy bên bếp nhỏ". Phúc Du kể về gia đình bằng tất cả tình yêu thương, là động lực để anh luôn nâng cấp bản thân qua từng bài nhạc. 

Sự kết hợp giữa tình yêu lứa đôi với tình cảm gia đình đã chạm đến trái tim khán giả: "Anh muốn một cuộc tình dài, như mẹ anh đầy thâm niên. Bán bánh mì đầy nhân thịt, như đôi ta đầy nhân duyên". Không cần phải phối phức tạp hay ca từ hoa mỹ, Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì gây bão bởi chính thông điệp tràn đầy cảm hứng xuất phát từ đời thường. 

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 7.

Từ một nhân viên văn phòng, Phúc Du bước ra khỏi vùng an toàn, theo đuổi đam mê âm nhạc

Từ một nhân viên văn phòng, Phúc Du bước ra khỏi vùng an toàn, theo đuổi đam mê âm nhạc. Những năm đầu sự nghiệp, anh chọn thử sức với thể loại gai góc - battle rap và đạt đến đỉnh cao “battle king". Năm 2020, Phúc Du đổi hướng, gia nhập 1989s Entertainment bắt đầu con đường trở thành rapper mainstream. Màn góp giọng trong Từ Chối Nhẹ Nhàng Thôi cùng Bích Phương mang đến một lyrical rapper đầy sâu sắc, với ca từ là thế mạnh khiến người nghe mê mẩn. 

“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 8.

2023 là năm Phúc Du khẳng định lại con đường âm nhạc của mình

2023 là năm Phúc Du khẳng định lại con đường âm nhạc của mình, tài năng của nam rapper sinh năm 1996 được công chúng đón nhận qua thành công single Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì và E.P cùng tên. “Dám đam mê, dám rực rỡ", Phúc Du chính xác là người nghệ sĩ theo đuổi ước mơ, từng bước chinh phục đam mê, thuyết phục khán giả bằng âm nhạc tràn đầy cảm xúc. 

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 sẽ chính thức mở từ ngày 18/12/2023 tại website: wechoice.vn. Hãy gửi đến chúng tôi những nhân vật, những câu chuyện mang đậm tinh thần dám sống vì đam mê - dám cháy rực rỡ với khát vọng của mình.


WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ý nghĩa với cộng đồng.


Mùa thứ 8 với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ", WeChoice Awards 2023 vẫn sẽ là nơi tìm kiếm và lan tỏa những nguồn cảm hứng tích cực thông qua hệ thống giải thưởng đa dạng, đặc biệt là giải thưởng quan trọng nhất: Nhân vật Truyền cảm hứng, bao gồm 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng.


10 Nhân vật Truyền cảm hứng do cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên các đề cử gửi đến cổng đề cử của WeChoice Awards 2023, thông qua website wechoice.vn.


5 Đại sứ Truyền cảm hứng là hạng mục duy nhất hoàn toàn do Hội đồng thẩm định - gồm những nhân vật có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau bình chọn.


“Con trai bà bán bánh mì” Phúc Du tạo trend “hot banh” từ E.P đầu tiên: Nhờ chất liệu đời thường cùng niềm cảm hứng về mẹ - Ảnh 10.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM