"Cả nhà tôi chỉ trông đợi vào vườn nhãn này"
Nắng tháng 7 ở Hưng Yên mới sớm ra đã có phần chói chang. Thi thoảng có một ngọn gió hiếm hoi đưa tới làm dậy lên mùi nhãn chín trong không gian. Lọt thỏm giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, ông Lê Đình Thi tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.
Vừa với tay quẹt mồ hôi trên trán, ông Thi vừa kể về quy trình trồng nhãn vất vả và nhiều tâm huyết: "Chăm cây nhãn cũng như trồng cây cảnh bonsai hay chăm em bé vậy, phải cẩn thận từ việc chăm bón, vào gốc và đặc biệt phải cắt tỉa rất nhiều lần mới ra được những chùm nhãn đẹp có chất lượng cao".
Quy trình trồng nhãn phải trải qua nhiều công đoạn vất vả.
Chọn cây nhãn làm sinh kế như đại đa số nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Thi thành thật chia sẻ rằng lắm khi thứ quả ngọt này cũng mang đến cho ông "trái đắng". Chẳng nói đâu xa, sự bấp bênh của mùa vụ cùng với tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid trong gần 2 năm qua không ít lần khiến người nông dân này phải ngậm ngùi vì đầu ra lẫn giá cả của quả nhãn đều suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của cả gia đình.
"Năm nay nhãn được mùa thì lại rớt giá trong khi cả nhà tôi cả năm chỉ trông đợi vào đúng mảnh vườn này", ông Thi ngậm ngùi
"Ước nhãn vườn mình được một lần đi xa"
Dù trồng nhãn đã hơn 10 năm, ông Thi vẫn bẽn lẽn thú nhận rằng quả nhãn của mình chưa bao giờ đi xa hơn đất Hưng Yên vì không có phương tiện vận chuyển. Người nông dân có nụ cười hiền lành này quanh năm suốt tháng cần mẫn trong vườn nhãn đến khi đơm hoa kết trái, cuối cùng chỉ để bán cho bà con lối xóm, tiểu thương trong vùng và xa lắm là các khu vực phụ cận.
Nhãn lồng Hưng Yên có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt đậm đà và độ giòn dai đặc trưng
Tự hào vì "không nơi nào ra được quả nhãn có vị ngọt như quả nhãn Hưng Yên", ông Thi vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về việc thành phẩm do mình chăm bón có ngày được bày bán ở các thành phố khác. Nói hồi ông quay người chỉ vào đoàn xe màu cam đỗ trước cửa nhà rồi tiếp lời một cách phấn khởi: "Vậy nên tôi rất vui vì giờ có ShopeeFarm đến tận vườn mang nhãn của mình vào cho người dân TP.HCM thưởng thức". Khác với không khí của mọi ngày, vườn nhãn của ông Thi mấy hôm nay nay tấp nập hơn hẳn vì sự xuất hiện của các bạn trẻ đến từ ShopeeFarm.
ShopeeFarm chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản, giúp nông dân nghiên cứu, chuyển đổi các nông sản mùa vụ sang tiêu thụ quanh năm.
Vừa chăm chú lắng nghe lời chia sẻ của một chuyên gia về việc chọn lọc, cắt tỉa và đóng gói nhãn theo đúng quy chuẩn chất lượng cao, ông Thi vừa gật gù như hiểu ra việc đưa quả nhãn đi xa cần nhiều sự bài bản. Nhưng với kinh nghiệm trồng trọt nhiều năm, không mất nhiều thời gian để ông nắm bắt được các quy trình tiêu chuẩn này.
ShopeeFarm hướng dẫn bà con nông dân livestream để giới thiệu các mặt hàng nông sản
Cho đến khi bài học livestream bán hàng bắt đầu, ông Thi tỏ ra lúng túng thấy rõ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình từ "các anh chị mang áo cam" theo cách ông Thi gọi dí dỏm, ông đã làm quen cơ bản với hình thức bán hàng mà đến giờ này mới chỉ nghe nói đến trên mạng chứ chưa tự mình làm bao giờ.
"Năm nay các cháu lại có đầy đủ đồ dùng học tập cho năm học mới"
Nghỉ tay một chút giữa buổi thu hoạch nhãn, ông Thi chỉ vào hai đứa cháu nhỏ đang loanh quanh trong vườn để làm quen với các cô chú đến từ ShopeeFarm, cười nói: "Vậy là năm nay tôi có thêm tiền để mua sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho các cháu vào tiểu học. Cả nhà tôi ai cũng vui". Đáng quý hơn, câu chuyện ấm áp này cũng đã kịp lan tỏa đến các hộ trồng nhãn khác trên khắp Hưng Yên kể từ khi chương trình ShopeeFarm được triển khai trên diện rộng.
Đầu ra ổn định đi kèm lợi nhuận bán nhãn trên ShopeeFarm tăng 1.5 lần là niềm vui lớn với các hộ xã viên trên toàn tỉnh Hưng Yên, trong đó có gia đình ông Lê Đình Thi.
Nhìn những chùm nhãn nặng trĩu lần lượt được xếp vào thùng hàng chất lên xe, ông Thi không giấu được niềm vui bởi ông biết rằng, không chỉ ông mà những bà con nông dân khác trên khắp cả nước đã có thêm nhiều cơ hội mới để phát triển ngành nghề mà mình đã gắn bó từ rất lâu.
Quả nhãn Hưng Yên đã đến tay với nhiều người tiêu dùng trong nước hơn thông qua ShopeeFarm
Thông tin chương trình:
Từ ngày 15/07/2021, Shopee đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá và tiêu thụ Nhãn cùng các loại nông sản khác của Hưng Yên. Sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP.HCM với hình thức giao hàng ngay trong ngày. Shopee cũng đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người dùng khi đặt mua các sản phẩm này.
Đây là một trong số những hoạt động được triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 04.2021, cùng với công ty Ngon Vietnam phối hợp với Bộ Công Thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các tỉnh Tiền Giang, Sơn La, Bắc Giang và ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.