1 – Bật chế độ "nhà sư" vào buổi sáng
Chúng ta thường phải làm việc giữa quá nhiều yếu tố gây xao lãng, trong khi sẽ cần đến 8 phút để có thể trở lại trạng thái tập trung. Khi có thể tránh những yếu tố tác động bên ngoài, chúng ta sẽ thấy não bộ có sức mạnh lớn thế nào. Hãy dành 1-2 tiếng mỗi sáng để hoàn toàn tập trung làm việc, như thể bạn đang thiền định với công việc vậy. Thậm chí chỉ 90 phút mỗi tuần dành cho việc hoàn toàn tập trung làm một việc gì đó cũng sẽ mang lại hiệu quả công việc thấy rõ.
2 – Những chiếc tai nghe
Nhiều người sẽ không thích ý tưởng này, cho rằng đeo tai nghe khi làm việc chỉ khiến bạn không tương tác với đồng nghiệp. Tuy nhiên những văn phòng cho phép nhân viên dùng tai nghe thường đạt được năng suất làm việc cao hơn, nhân viên thường hạnh phúc hơn. Vì vậy, thay vì cấm đoán sử dụng tai nghe, đây có thể là cách làm hiệu quả với một số loại công việc nhất định, bởi nhân viên vẫn có thể tương tác vào những khung giờ cụ thể như ăn trưa, giải lao.
3 – Có những ngày không phải họp hành
Theo một nghiên cứu khoa học, các cuộc họp chỉ đóng góp 2% vào hiệu quả công việc và thúc đẩy sáng tạo, trong khi các cuộc trò chuyện giữa hai hay nhiều người có thể đóng góp đến 40% hiệu suất công việc. Vì vậy, thay vì những cuộc họp kéo dài, hãy khuyến khích trò chuyện và trao đổi thông tin trong môi trường làm việc, thậm chí với đồng nghiệp hay sếp của bạn.
4 – Vừa họp vừa đi dạo
Ngồi ở bàn họp thường chỉ khiến bạn thấy mệt mỏi, nhất là sau nhiều tiếng ngồi trong văn phòng. Kết hợp họp hành trao đỏi với đi dạo thường sẽ kích thích sự sáng tạo và khiến bạn cảm thấy có cảm hứng làm việc hơn. Hãy chủ động gợi ý vừa đi dạo vừa nói chuyện với đồng nghiệp của bạn, nếu người đó không làm điều này trước. Họ sẽ cảm ơn bạn vì ý tưởng tuyệt vời này.
5 – Đi uống cà phê với đồng nghiệp
Khi những cuộc trò chuyện không chỉ đơn thuần về công việc mà còn về tình bạn, cuộc sống, sở thích cá nhân, những trải nghiệm… mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp có thể được cải thiện. Từ đó, không chỉ thường xuyên nhận được sự giúp đỡ trong công việc, bạn sẽ cảm thấy hào hứng hơn mỗi ngày khi ở giữa môi trường làm việc với những người xung quanh.
6 – Cấm điện thoại khi họp mặt
Điện thoại có thể rất tiện lợi, nhưng ai cũng biết nó lại là nguồn cơn của việc mất tập trung và khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn, thiếu sáng tạo hơn. Vì vậy, hãy bỏ điện thoại của bạn vào ngăn kéo, và tập trung vào hoàn thành công việc hay giao tiếp với những người xung quanh.
7 – Không email công việc vào ngày cuối tuần
Cách thức này đã được áp dụng ở Đức và Bắc Âu. Theo đó, các công ty sẽ không cho phép gửi thư điện tử vào ngày cuối tuần, dù chỉ là nội bộ. Nhân viên không phải check mail hay lo lắng mình đang bỏ lỡ công việc quan trọng thường sẽ tránh khỏi căng thẳng không đáng có và làm việc hiệu quả hơn. Dù sao thì, ngày cuối tuần là dịp duy nhất bạn có thể thư giãn, hãy bày tỏ ý kiến nếu cuối tuần của bạn đang bị lạm dụng.
(Barcode)