Mười (2007) từng là một hiện tượng của điện ảnh Việt khi hồi sinh dòng phim kinh dị sau nhiều năm vắng bóng. Sau 15 năm, câu chuyện bỏ ngỏ năm ấy được tiếp nối với Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Việc thiếu vắng ê-kíp Hàn Quốc khiến bộ phim sa đà vào câu chuyện giữa vợ cả và "tiểu tam" thay vì đơn thuần khai thác yếu tố kinh dị từ màn báo thù của Mười.
Nhân vật chính của Mười: Lời Nguyền Trở Lại là Linh (Chi Pu) - một sinh viên ngành mỹ thuật nay đã "gác cọ" và chuyển qua làm phòng tranh. Cô có người bạn thân đã mất liên lạc từ lâu là Hằng (Rima Thanh Vy). Trong đám tang một người bạn chung, cả hai tình cờ gặp lại nhau. Hằng tiết lộ đang sống tại căn biệt thự cổ của họa sĩ Lê Chánh từ thời Pháp thuộc.
Thấy Hằng đang bệnh nặng, Linh quyết định đưa bạn về tận nhà và ngủ lại một đêm. Nhiều sự kiện rùng rợn bắt đầu xảy ra. Linh phát hiện ra bức tranh ma Mười đang ở tại căn nhà này. Đồng thời, lời nguyền dường như đã trở lại khi Hằng có dấu hiệu ma ám. Theo thời gian, nhiều bí ẩn xung quanh mối quan hệ của hai cô bạn cũng như câu chuyện quá khứ giữa Mười (Anh Thư), Nguyên (Bình Minh) và Hồng (Hồng Ánh) dần được hé lộ.
Bối cảnh và kỹ thuật chỉn chu
Dù không còn ê-kíp Hàn Quốc nhưng Mười: Lời Nguyền Trở Lại có phần kỹ thuật sản xuất khá tốt. Bối cảnh phim là một điểm sáng khi diễn ra căn biệt thự cổ nằm biệt lập giữa rừng. Chi tiết khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim được đánh giá cao như The Conjuring (2013), Cô Hầu Gái (2016) của Việt Nam hay loạt The Haunting of Hill House. Dù có nhiều cửa sổ, căn nhà luôn mang đến cảm giác u ám, ngột ngạt vì thiếu sáng và đầy rẫy góc khuất.
Những căn phòng cũ kỹ, ẩm mốc, dãy hành lang dài tối tăm, tiếng cửa kêu cót két mang đến cảm giác sởn tóc gáy. Ê-kíp phim cho thấy sự chỉn chu khi thể hiện được căn biệt thự cổ ở cả hai mốc thời gian ở quá khứ và hiện tại. Dù có người sống đã lâu, nó vẫn toát lên vẻ ma mị, rùng rợn. Những bức tranh trong phim kết hợp tốt với phần ánh sáng le lói để tạo ra các bóng hình kì dị trong đêm.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại không dùng nhiều jump-scare hay âm thanh gây giật mình như các tác phẩm cùng đề tài khác của điện ảnh Việt. Thay vào đó, đạo diễn Hằng Trịnh sử dụng các góc quay mới lạ và thủ thuật để tạo nên các phân đoạn hù dọa. Bóng ma có thể xuất hiện bất ngờ đứng ngay sau lưng nhân vật mà không có gì báo trước hay từ từ tiến lại gần với hình ảnh mập mờ ngay khóe mắt.
Bên cạnh đó, khâu hóa trang của tác phẩm cũng khá ổn khi cho thấy những hình ảnh có phần kinh dị khi Hằng bị ma ám. Tóc, móng tay hay cơ thể cô dần thối rửa, chảy máu pha lẫn các vết lở loét đáng sợ. Giữa phim là những trường đoạn kinh dị liên tục khi hàng loạt sự kiện đáng sợ dồn dập xảy đến với hai cô gái. Song, một điểm trừ là phim vẫn đi vào lối mòn là bị hù rồi tỉnh dậy đã là trời sáng quen thuộc.
Câu chuyện lan man, dễ đoán
Dù sở hữu kỹ thuật tốt, Mười: Lời Nguyền Trở Lại lại dính vào vết xe đỗ của phim Việt là kịch bản kém. Ở Mười, Seo Yeon (Cha Ye Ryeon) chịu quá nhiều uất ức khi bị chính người bạn thân bêu xấu trong tiểu thuyết. Còn đến Mười: Lời Nguyền Trở Lại, nỗi căm hận của Hằng chỉ còn là chuyện Linh ngoại tình với bạn trai của cô. Hồn ma của Mười nay chỉ nhằm vào việc… đánh ghen thay vì lời nguyền báo thù rùng rợn năm xưa.
Đạo diễn Hằng Trịnh tỏ ra ôm đồm khi muốn lý giải sâu thêm vào mối thù giữa Hồng (Hồng Ánh) và Mười (Anh Thư) trong quá khứ. Do đó, phim dành khá nhiều thời lượng để xây dựng mối quan hệ của Linh và Hằng để liên kết tới dàn nhân vật cũ. Đồng thời, một phần không nhỏ khác dành cho các cảnh hồi tưởng về bộ ba Hồng - Nguyên - Mười. Điều này khiến phim nhiều lúc đi lan man, vượt xa khỏi câu chuyện ban đầu.
Nửa sau tác phẩm bỗng chuyển sang thể loại drama khi các nhân vật nữ quay cuồng trong thù hận và mối quan hệ tình ái. Thay vì khiển trách gã đàn ông bội bạc, họ lại đổ lỗ cho nhau. Vì thế mà Mười: Lời Nguyền Trở Lại không còn chút đáng sợ nào. Cuối phim mang đến một nút thắt làm thay đổi toàn bộ những gì khán giả từng nghĩ từ Mười. Song, việc cài cắm không đạt hiệu quả khi người xem dễ dàng đoán ra được sự thật đằng sau hồn ma Mười chỉ bằng cách xâu chuỗi một vài tình tiết.
Điểm sáng diễn xuất cho Rima Thanh Vy
So với các vai diễn trước, Chi Pu có sự tiến bộ nhưng chưa thật sự rõ nét. Cô khắc phục phần nào phần đài từ và phát âm nhưng biểu cảm vẫn còn gồng. Trên thực tế, Linh là một nhân vật có nhiều đấu tranh nội tâm nhưng giọng ca Sashimi chưa thể hiện được điều ấy. So với vai diễn gần như cameo (khách mời) trong phần trước, Hồng Ánh có nhiều đất thể hiện hơn. Nhân vật của cô được đào sâu tâm lý với nhiều tổn thương khi chứng kiến người chồng qua lại với người phụ nữ khác ngay trước mắt.
Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong phần diễn xuất chính là Rima Thanh Vy. Cô có sự thay đổi cả về ngoại hình lẫn tính cách lúc bình thường và sau khi bị ma ám. Vốn là một cô gái yếu đuối, hiền lành, Linh bỗng hóa thành con người bạo lực, đầy căm hờn. Cơ thể cô cũng xanh xao, ốm trơ xương vì hồn ma trong cơ thể. Trong một phân đoạn, Rima Thanh Vy thể hiện sự thay đổi liên tục giữa hai tính cách một cách ấn tượng.
Chấm điểm: 3/5
Mười: Lời Nguyền Trở Lại có thể là một bộ phim kinh dị tốt so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, các nhà làm phim dường như vẫn "đu trend" khi đưa các vấn đề thời sự vào trong phim mà không cần biết có phù hợp hay không. Từ đó mà tác phẩm trở nên ôm đồm, lê thê và mất đi cái chất mà khán giả cần.
Nguồn ảnh: Silver Moonlight