Những tranh cãi quanh độ bền của chiếc Motorola Razr màn hình gập vẫn chưa đi đến hồi kết. Đầu tiên là màn thử nghiệm số lần gập mở của CNET cho thấy bản lề của thiết bị này nhanh chóng bị hỏng sau 27.000 lần gập mở, kém xa so với con số 100.000 lần theo tuyên bố của hãng cũng như kém xa so với đối thủ Galaxy Fold với 120.000 lần gập mở.
Chưa hết, phóng viên Raymond Wong của trang tin InputMag còn cho biết, chỉ sau một tuần mua và sử dụng, chiếc Motorola Razr của anh bị bong lớp dán màn hình ở ngay phần bản lề gập. Raymond cho biết, anh không hề làm rơi thiết bị này, cũng như va đập hay tiếp xúc với nước, và rất có thể sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ là nguyên nhân của sự cố này.
Lớp dán màn hình Motorola Razr bị bong sau một tuần sử dụng.
Tuy nhiên, chính Motorola đã tuyên bố rằng chiếc Razr mới "đã trải qua các thử nghiệm ngặt nghèo về nhiệt độ". Và trong khi không đưa ra được tuyên bố chính thức về nguyên nhân sự việc, Motorola lại chỉ yêu cầu Input gửi chiếc Razr mà họ đã mua về cho công ty để họ kiểm tra và tìm ra nguyên nhân.
Nếu có ai đó thích thú với việc tìm hiểu các sự cố bất thường như vậy trong các thiết bị công nghệ, chắc hẳn đó là các kỹ sư của iFixit. Và trang Input đã liên hệ với iFixit và CEO Kyle Wien và nhận được câu trả lời đầy nhiệt tình khi họ "rất vui được xem xét" vấn đề này.
Nhưng Motorola lại không vui vì điều đó. Sau khi trang Input liên hệ với Motorola để đề xuất ý tưởng trên, họ chỉ nhận được sự im lặng từ hãng điện thoại và không lâu sau đó, đại diện từ iFixit thông báo với Input rằng, Motorola đã đích thân nhờ họ không kiểm tra thiết bị này và vì vậy, iFixit buộc phải từ chối đề nghị của Input.
Sự việc còn tồi tệ hơn khi 30 phút sau lời từ chối của iFixit, đại diện của Motorola gửi đến Input một email ngắn ngủi và lạnh lùng: "Nếu các bạn muốn liên hệ với iFixit, đấy là quyền của các bạn. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, vì iFixit là đối tác của chúng tôi, nên họ sẽ chiều theo các nhà sản xuất đối với việc phân tích ngọn nguồn của sự việc."
Nghĩa là thay vì nói thẳng với Input rằng đừng gửi chiếc Razr bị hỏng cho iFixit, họ quyết định gây sức ép buộc iFixit phải từ chối thiết bị này. Vào thời điểm bài viết của Input được đăng tải, CEO iFixit đã đưa ra tuyên bố chính thức của mình, cho biết "Theo đề nghị của Motorola, chúng tôi đành phải bỏ qua cơ hội kiểm tra thiết bị của bạn."
"Chúng tôi quyết định mổ xẻ các thiết bị một cách độc lập với mong muốn của các nhà sản xuất điện thoại. Chúng tôi đã tự mua chiếc Razr tại cửa hàng bán lẻ và mổ xẻ nó theo cách của mình mà không cần đến việc hợp tác từ công ty."
"Đối với câu hỏi về việc hợp tác của chúng tôi: chúng tôi làm việc trực tiếp với Motorola trong việc bán linh kiện và dụng cụ để sửa chữa điện thoại của họ. Motorola là nhà sản xuất smartphone duy nhất bán các linh kiện và hỗ trợ người dùng sửa chữa sản phẩm của mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là cho phép mọi người sửa chữa thiết bị của họ, và chúng tôi đang cố gắng mang mọi bộ phận và dụng cụ của mọi smartphone đến cho mọi người tiêu dùng. Khả năng sửa chữa smartphone còn là một khía cạnh quan trọng về môi trường."
"Theo đề nghị của Motorola, chúng tôi đành phải bỏ qua cơ hội kiểm tra thiết bị của bạn. Không phải chúng tôi ngần ngại không chỉ trích bọn họ, trên hết, chúng tôi từng chấm chiếc điện thoại này điểm 1/10 về khả năng sửa chữa. Chúng tôi không "chiều theo các nhà sản xuất đối với việc phân tích ngọn nguồn sự việc"."
iFixit từng mổ xẻ một chiếc Motorola Razr trước đây và xem nó như một ác mộng về khả năng sửa chữa.
Trong khi iFixit buộc phải từ chối kiểm tra và tìm ra nguyên nhân cho sự cố bất ngờ đối với chiếc Motorola Razr mới, có lẽ thiết bị hỏng này lọt vào tay Motorola, chúng ta mới có cơ hội biết được chính xác điều gì đã xảy ra với thiết bị này.
Đây cũng không phải lần đầu iFixit bị các nhà sản xuất điện thoại can thiệp vào việc tìm hiểu một thiết bị hỏng. Năm ngoái, khi những chiếc Galaxy Fold mới gặp sự cố về màn hình, Samsung cũng đã can thiệp để thu hồi lại thiết bị đang được iFixit mổ xẻ.
Tham khảo Android Central