Tối 19/10, Hồ Ngọc Hà và ekip đã tổ chức buổi họp báo ra mắt MV Cô đơn trên sofa. Ca khúc được sáng tác bởi ca-nhạc sĩ Tăng Duy Tân, phần MV do bộ đôi Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư - GĐST Alex Fox đảm nhiệm, đánh dấu màn trở lại ấn tượng của Hồ Ngọc Hà sau 3 năm. Bên cạnh phần âm nhạc bắt tai, phần hình ảnh và thông điệp đậm chất nữ quyền, đặc biệt là sự góp mặt của 4 cameo: Hương Giang, Anh Thư, Hoàng Oanh, Quỳnh Lương cũng khiến MV Cô đơn trên sofa gây chú ý.
Chúng tôi cũng đã có cuộc trò chuyện ngắn với Hồ Ngọc Hà bên thềm buổi họp báo ra mắt MV mới. Tại đây, chị đã trải lòng về sản phẩm mới, về đêm nhạc Love Songs cũng như nhìn nhận sự thay đổi sau gần 2 thập niên hoạt động.
Hồ Ngọc Hà chia sẻ về con đường âm nhạc
Vì sao chị lựa chọn làm 1 đêm Love Songs tại không gian riêng tư, không quá lớn như đêm ở Đà Lạt. Với tên tuổi của Hồ Ngọc Hà, có lẽ cũng đến lúc nghĩ tới làm một đêm diễn hoành tráng ở SVĐ rồi?
Tôi thành công được như ngày hôm nay nhờ hiểu rõ thế mạnh và điểm yếu của mình. Bản thân tôi trong thời điểm hiện tại nếu làm 1 liveshow có nhiều vũ đạo, thiên về trình diễn ở không gian SVĐ thì sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, ý tưởng, tập luyện,... Còn nhớ hồi live concert năm 2011, tôi đã phải bỏ ra hơn 6 tháng để có thể tập trung, tập luyện cho đêm nhạc ấy. Lúc ấy tôi mới chỉ có Subeo, sự nghiệp rực rỡ và mọi tâm huyết tôi đều dành cho công việc. Nhưng giờ mọi người thấy đấy, tôi cũng bận rộn hơn ở nhiều khía cạnh, để bỏ ra 6-8 tháng chỉ để tập luyện miệt mài mỗi ngày thì thực sự rất khó, tôi không làm được.
Thế nên tôi chọn mô hình rút gọn và thu nhỏ lại - Love Songs - và giọng hát của tôi tại không gian Love Songs có vẻ phù hợp hơn là SVĐ. Ở SVĐ cần 1 giọng hát trời sinh vang dội và tôi không có giọng hát vang dội như thế, giọng tôi đủ sự tự sự để khiến mọi người đồng cảm.
Trải qua 2 thập niên hoạt động, chị nghĩ thế nào về danh hiệu “Nữ hoàng giải trí”?
Từ những ngày đầu tôi đi hát cho đến tận bây giờ, tôi nghĩ mình chưa từng có bất kì một danh xưng nào vì được đón nhận đã là một niềm hạnh phúc rồi. Tuy nhiên có lẽ trong thời điểm mà chúng tôi bắt đầu đi hát, mỗi một nghệ sĩ sẽ có một hình ảnh khác nhau nên mọi người gọi tôi bằng danh hiệu ấy kể từ thời điểm đó. Tôi rất vui khi được nhận danh hiệu như thế nhưng cũng chưa bao giờ dám tự nhận mình là “Nữ hoàng giải trí” và cũng sẽ không bao giờ dám. Nhưng tôi cũng sẽ không từ chối vì dù sao đó cũng chính là tình cảm mà mọi người ưu ái dành cho tôi.
Tôi muốn được sống thật lâu với nghề để càng đi sâu càng nhận được sự trân trọng, được mọi người tôn trọng về việc tôi là một người làm nghề chu đáo, kỹ lưỡng và hết tâm, hết lòng - đó mới là điều tôi mong đợi nhất khi mọi người đánh giá về sự nghiệp ca hát của mình.
Trở lại sau một quãng thời gian tương đối lâu, có bao giờ chị cảm thấy lạc lõng hay lo lắng vì “không bắt kịp” với lứa nghệ sĩ trẻ hiện tại?
Tôi không thấy lạc lõng mà thấy lo sợ! Đây là tâm lí chung vì qua một buổi trẻ đầy tham vọng, bất cần và dám thử nghiệm mọi thứ. Khi còn trẻ tôi không bao giờ biết sợ vì đó là lúc tôi được quyền sai, được làm lại. Nhưng khi trưởng thành hơn, trở thành 1 cái tên được mọi người nhớ tới gắn liền với một hình ảnh cụ thể thì sự đổi mới chính là một thử thách. Bạn có dám làm và có phù hợp với bạn không?
Đó cũng là lý do các sản phẩm âm nhạc cũng ngày càng ít đi và các show diễn cũng ngày càng ít đi, nhiều khi sự cầu toàn của mình lớn quá đến mức lo lắng không biết mọi người có cảm thấy hài lòng không? Đó cũng là lý do quãng thời gian giữa các sản phẩm dần xa hơn, 3 năm rồi có thể là 4 năm, 5 năm cho một sản phẩm lớn tương tự như Cô đơn trên sofa. Nếu Cô đơn trên sofa được đón nhận thì sẽ khiến tôi có thêm niềm tin và bớt đi nỗi lo sợ để hát các bản demo đang chờ rất hay. Nhưng nghệ sĩ vẫn cần một chất xúc tác, đúng người, đúng thời điểm,...
Rõ ràng không phải Hồ Ngọc Hà thì khó ai khác có thể mời dàn cameo Hương Giang, Anh Thư, Hoàng Oanh... chị đã ngỏ lời với dàn nghệ sĩ như thế nào để tham dự sản phẩm này?
Tôi muốn lựa chọn những người từng đổ vỡ, những câu chuyện mà cả tôi và mọi người đều biết tới. Đặc biệt, đằng sau những câu chuyện đổ vỡ đó, họ sống như thế nào? Khi tôi và ê-kíp ngỏ lời mời hợp tác, mọi người đều nhận lời ngay lập tức và không hỏi lại bất kỳ điều gì. Họ hoàn toàn chấp nhận để câu chuyện của mình một lần nữa "sống lại" trong MV của tôi.
Tôi quen chị Thư từ khi còn làm người mẫu. Tôi biết chị đã yêu và cưới mối tình đầu tiên, sau đó có 1 cậu con trai. Đến khi nghe thấy chuyện đổ vỡ của họ, tôi rất ngạc nhiên. Bởi vì tôi biết người đàn ông đó đã rất yêu thương yêu, chiều chuộng chị Thư như một cô bé, nhưng cuối cùng vẫn đổ vỡ vì một lý do nào đó. Với kiểu một người chưa có kinh nghiệm trong tình yêu, khi cưới và thất bại ngay với người đàn ông đầu tiên, thì siêu mẫu Anh Thư đã gục ngã rất nhiều. Nhưng tôi cảm thấy vui vì đến cuối cùng, Anh Thư vẫn xinh đẹp và có sự trở lại ấn tượng.
Còn câu chuyện với Hoàng Oanh diễn ra khi còn ở Singapore. Thú thật, tôi và Oanh rất ít gặp nhau và cũng chưa bao giờ dành thời gian đi chơi ở ngoài. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, Oanh lại dành cho tôi sự tin tưởng và tìm đến tôi khi gặp bế tắc trong cuộc hôn nhân. Tôi đã nói cho Oanh biết những cái được và mất khi chia tay, khi cả 2 đã có con chung. Tôi phân tích rất nhiều và mong muốn Oanh bước qua trở ngại ấy và bảo toàn mái ấm của mình. Tuy nhiên, một ngày, tôi thấy Oanh trở về Việt Nam. Tôi biết em đã không thể nào cứu vãn được cuộc hôn nhân của mình. Nhưng ngày hôm nay, Oanh đã trở lại với sự nghiệp MC của mình một cách huy hoàng.
Về Hương Giang, mọi người cũng biết cô gái này là một người thông minh và bản lĩnh. Tôi từng gặp và nói chuyện với bạn ấy vài lần. Giang đã bước ra câu chuyện tình yêu này một cách nhẹ nhàng. Đến bây giờ tôi thấy Giang vô cùng rực rỡ. Đặc biệt, sau chia tay, cả hai vẫn có thể làm bạn mà không trở thành kẻ thù.
Cách chị đối diện với những ý kiến trái chiều thời điểm trước và trong thời điểm hiện tại đã có gì thay đổi?
Ngày xưa tôi sẽ buồn, ức chế đến mức trẻ con (trước những ý kiến trái chiều). Nhưng khi trưởng thành hơn, tôi biết lắng nghe và biết chắt lọc. Nhiều người sẽ có tâm và có thành ý với mình trong những chia sẻ ấy. Tất nhiên không tránh khỏi những lời chỉ trích từ bàn phím, những người chỉ nói và bình luận vào thôi rồi sau đó quên đi hẳn câu chuyện. Tôi biết mình nên để tâm vào câu chuyện gì và luôn biết lắng nghe, sửa đổi để có các sản phẩm tốt hơn những người cứng đầu, không biết lắng nghe. Từng tuổi này rồi, tôi biết đâu là bình luận ác ý còn đâu là thiện chí.
Tôi cũng đã đọc được một số bình luận kiểu như: “Ngày xưa ghét bà này lắm! Nhưng bây giờ tìm đến các ca khúc thì thấy yêu bà ấy hơn!”, không hề hiếm gặp. Tôi thấy rất vui vì đôi khi ghét và yêu thương chẳng vì lý do gì cũng có thể vì rất nhiều lý do để tìm được đến nhau.
Chị có cảm nhận khán giả ngày càng khắt khe, thậm chí một bộ phận trở nên đến mức cực đoan?
Tôi nghĩ là có. Với những bộ phận cực đoan này chúng ta phải chấp nhận để đi song hành cùng các bạn này. Chúng ta phải hiểu cái gì cũng chỉ có một thời điểm nhất định, không có gì là mãi mãi. Chính vì vậy chúng ta cũng nên suy nghĩ tích cực vì sự cực đoan cũng sẽ tồn tại một thời gian ngắn. Tôi nghĩ chẳng ai rảnh để đi tập trung vào tôi suốt cuộc đời cả.
Tôi khuyên các bạn trẻ đang làm nghề khi vấp phải những định kiến, chỉ trích thì cũng nên bình tĩnh nhìn lại bản thân của mình. Không có gì tồn tại mãi mãi nhưng nếu gạt sang một bên và cố gắng tốt nhất thì những sự cực đoan ấy cũng sẽ bỏ mình mà đi.
Nhưng liệu công chúng quá khắt khe cũng khiến các nghệ sĩ bị “chùn bước” khi sáng tạo?
Cân bằng giữa nghệ thuật đại chúng và công chúng, nhất là công chúng trong thời đại số thực sự rất khó khăn. Ngày xưa chúng tôi muốn đưa một sản phẩm trở nên nổi tiếng rất khó khăn vì đó chưa phải là thời đại số. Nhưng cái nào cũng có hai mặt vì khi sản phẩm ấy thành công rồi, những ca khúc ấy đến hiện tại vẫn được mọi người yêu thích.
Thời đại số thì khác: đẩy lên rất nhanh và lãng quên rất nhanh. Điều cốt lõi tồn tại là tài năng thực sự, bản lĩnh thực sự để đi đường dài. Chúng ta phải hiểu rõ mình là ai. Nếu các bạn muốn chạy theo số đông thì phải hiểu số đông ấy là ai. Các bạn phải biết nhìn vào con đường dài hơn và phải biết rằng không chỉ hát một ca khúc để hợp trend. Nhưng 10 năm sau nếu bạn làm 1 liveshow nhìn lại ca khúc ấy thì có còn hay không? Đừng để giá trị ảo cuốn mình mà hãy nhìn rõ giá trị thật của mình.
Một trong những điều tiến bộ mạnh mẽ nhất của chị mà công chúng nhìn nhận những năm qua chính là giọng hát. Chị đã “khổ luyện” thế nào để từ giọng hát khá “bản năng” những năm đầu và trở thành một “vocalist” được nhìn nhận tích cực như thế này?
Tôi liên tục luyện thanh và rèn luyện giọng hát của mình. Tôi luyện tập yoga nhiều năm để cho hơi thở của mình mạnh hơn. Tôi ý thức rất rõ mỗi lần xuất hiện của mình có sự kỳ vọng rất lớn nên không thể hát như một cuộc dạo chơi, hát thế nào cũng được. Ngược lại, tôi rất trân trọng thời gian và số tiền mọi người bỏ ra. Điều cuối cùng mà khán giả muốn là sống trong giọng hát và bài hát của mình, nếu không đáp ứng, không trau dồi và học hỏi thì đừng làm nghề nữa!