Cầu Long Kiển mới bắc qua sông Phước Kiểng, nối 2 xã Phước Kiểng và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) được xây dựng để thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi được tái khởi động.
Hiện tại toàn bộ mặt bằng đã được giải phóng nên máy móc, thiết bị xây dựng và công nhân thi công mỗi ngày để sớm hoàn thành tiến độ.
Dự án được Thành phố phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001 với vốn đầu tư 589 tỷ đồng. Cây cầu thi công nửa chừng vào năm 2018, hoàn thành cơ bản các trụ cầu nhưng sau đó buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng từ năm 2019.
Đến tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức lễ bàn giao lễ bàn giao - tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án cầu Long Kiểng.
Ông Đinh Văn Hạnh (người dân xã Nhơn Đức) chia sẻ: "Tôi nghe nói cây cầu sẽ hoàn thành trong năm nay nên rất mong chờ. Sau 20 năm người dân 2 xã cũng có được cây cầu mới để đi lại thuận tiện. Khi xây cầu mới, đường hai bên dạ cầu cũng được xây dựng để người dân ở đây đi lại, hiện tại con đường đã được đổ đất cát để làm, tạm thời đường ra vô nhà hơi bất tiện, chịu khó một chút nhưng sau này sẽ thuận tiện hơn".
Theo ông Hạnh, từ khi có dự án xây cầu Long Kiểng mới, gia đình có hơn 200m2 nằm trong dự án và đã được Nhà nước bồi thường vào trước Tết Quý Mão.
Hiện tại gia đình ông Hạnh cũng như nhiều hộ dân khác tại đây đã sửa chữa lại nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống sau khi nhận được bồi thường.
Ông Huỳnh Văn Bảy (người dân xã Phước Kiểng) cho biết khi dự án xây mới cầu Long Kiểng triển khai, gia đình ông đã giao mặt bằng từ 11 năm trước, giờ đây rất mong chờ ngày khánh thành cầu.
"Cầu cũ xuống cấp, mỗi lần xe chạy qua tiếng sắt thép va vào nhau kêu rầm rập nên cũng sợ lắm. Mong cầu sớm được thông xe để người dân đi lại thuận tiện hơn", ông Bảy chia sẻ.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, hiện tại công trình hiện đã hoàn thành 60% khối lượng đường dẫn, 80% công tác mở, đóng móng cọc, 90% công tác đúc dầm.
Theo ông Phúc, trong thời gian tới nhà thầu tiến hành lắp đặt dầm cầu, hoàn thiện kết cấu phần cầu, hoàn tất hạng mục đường dẫn, hoàn tất toàn bộ kết cấu cầu, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước...tổ chức lại giao thông. Dự kiến thông xe chính thức vào ngày dịp 2/9 năm nay (sớm hơn dự kiến 4 tháng).