Từ bao lâu nay, người dân ở TP.HCM không khỏi "chướng mắt" khó chịu khi đi qua những cây cầu xây dang dở rồi bỏ hoang. Có cầu trễ hẹn vài năm, thậm chí cây cầu xây dựng "rùa bò" gần 20 năm rồi vẫn chưa xong khiến người dân mong ngóng "dài cổ" không biết khi nào mới được đi cầu mới.
Qua ghi nhận của chúng tôi, nhiều cây cầu là dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng đô thị nhưng xây dang dở rồi bỏ mặc nhiều năm như cầu Nam Lý, Tăng Long (thuộc quận 9 và quận 2), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú và Bình Tân),…
Cầu Nam Lý (quận 9) ngưng 4 năm
Đơn cử như dự án cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) là cây cầu huyết mạch đi qua các cảng Phú Hữu, nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm.
Cầu Nam Lý đã xây dựng phần thô gần đường dẫn lên cầu nhưng để đó lâu nay
Những nhịp cầu nối dở dang, lộ cả sắt thép ra ngoài và đang có dấu hiệu xuống cấp
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 857 tỷ đồng. Sau gần 4 năm khởi công xây dựng, khối lượng công trình xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 39%, nhưng phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.
Hiện dự án chỉ là những khối trụ và nhịp cầu bê tông dang dở sắt thép lộ thiên ra ngoài nên bị hoen rỉ, rất xấu xí. Bên cạnh đó, phía dưới quanh công trình được rào chắn bằng những tấm tôn, nhiều hạng mục đang xuống cấp do bị bỏ hoang nhiều năm.
Tuyến đường dưới cầu, bụi đất gây khó khăn cho người dân đi lại, hai bên dự án cỏ mọc um tùm tưởng chừng như đang bỏ hoang
Tuyến đường bên dưới cầu, bụi đất bay mù mịt khi trời nắng và lầy lội bùn đất mỗi lúc mưa. Anh Sỹ Hoàng (người dân khu vực cầu Nam Lý) ngán ngẩm: "Không hiểu sao cầu xây mãi chưa xong, dân chờ nhiều năm rồi mà vẫn không có cầu mới để đi. Mỗi lần tôi đi làm về trên đường này, qua cây cầu Nam Lý là một áp lực vì ùn tắc, khói bụi. Để cây cầu bỏ hoang như vậy dễ sinh ra tệ nạn xã hội lắm vì đoạn đường này khá vắng vẻ".
Cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) ngưng 20 năm
Trong khi đó, cầu Long Kiểng mới bắc qua sông Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) được xây dựng để thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng nhưng hiện đã ngưng thi công và chưa có dấu hiệu tái thi công.
Dự án được Thành phố phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001 với vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Cây cầu thi công nửa chừng, hoàn thành cơ bản các trụ cầu nhưng sau đó buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Long Kiểng mới xây được vài trụ cầu xong để đó gần 20 năm nay vì vướng mặt bằng
Nhà nằm trong diện giải toả khi có dự án cầu Long Kiểng mới, bà Nguyễn Thị Nguyệt (huyện Nhà Bè) cho biết đã sống ở đây gần 20 năm, khi làm cầu mới thì căn nhà 80m2 sẽ bị giải tỏa trắng nên bà mong muốn được đền bù thoả đáng mới chuyển đi nơi khác.
Theo bà Nguyệt, hiện tại bà vẫn chưa thấy chính quyền nói về việc đền bù giá đất như thế nào nên cũng không biết phải xử lý ra sao, đi không được ở thì chịu cảnh giao thông bất lợi.
Do người dân chưa được đền bù thoả đáng nên họ chưa dời đi khiến cầu bị chậm tiến độ
Tính đến nay, dự án cầu mới Long Kiểng đã xây dựng gần được 20 năm nhưng vẫn chưa xong. Trong thời gian dự án xây dang dở xong ngưng thi công, bỏ hoang khiến cây sắt cũ trở nên áp lực hơn, gồng gánh lượng phương tiện ngày càng lớn, qua đó ảnh hưởng đến đời sống và việc đi lại của người dân nơi đây khi nhiều thời điểm bị ùn tắc.
Cầu sắt Long Kiểng vẫn đang gồng gánh ngày càng nhiều phương tiện đi qua, thường xuyên bị ùn tắc
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng ban điều hành dự án Đường bộ 4 (thuộc Ban Quản lý Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư) cho biết, sau khi khởi công xây dựng đến nay, công trình được khoảng 50% khối lượng thì buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Hiện nay, các bên đã tìm ra được phương án và đang trình lên Thành phố để xem xét.
Theo ông Tuấn, nếu hoàn thành giải phóng mặt bằng, đơn vị sẽ cố gắng thi công hoàn thành cầu trong vòng 12 tháng. Dự kiến cuối năm 2021 đơn vị sẽ được bàn giao mặt bằng để thi công cầu.
Cầu Bưng (quận Tân Phú và Bình Tân) 3 năm chưa xong
Nếu như dự án cầu Long Kiểng mới "rùa bò" 20 năm chưa về đích, thì cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (nối giữa quận Tân Phú và Bình Tân) sau 3 năm xây dựng vẫn chưa xong. Mặc dù thời gian ngắn hơn so với cầu Long Kiểng nhưng cầu Bưng là dự án trọng điểm của cửa ngõ phía Tây Thành phố nên rất được người dân quan tâm.
Cầu Bưng đang xây dựng với tiến độ "rùa bò"
Dự án này được khởi công vào tháng 7/2017 với vốn đầu tư hơn 514 tỷ đồng, kế hoạch hoàn thành 20 tháng nhưng đến nay vẫn chưa xong, giao thông gặp nhiều khó khăn vì nơi đây tập trung các khu công nghiệp có nhiều công nhân. Khu vực này phải rào chắn xung quanh, khiến đường bị thắt nút cổ chai, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm.
"Mỗi khi trời mưa, khu vực cầu Bưng càng kẹt xe nghiêm trọng hơn vì đường nhỏ quá, trong khi cầu lại xây chậm. Nhìn rào chắn xung quanh mà bên trong có vài công nhân làm việc thì không biết khi nào cầu mới xong. Mỗi lần đi làm về lại dính kẹt xe chỗ này mất 30 phút, chịu mãi cảnh này khiến tôi rất mệt mỏi", anh Lê Mạnh (người dân sống gần khu vực cầu Bưng) chia sẻ.
Công trình chậm trễ khiến giao thông liên tục bị ùn tắc
Hiện tại sau khi phía quận Bình Tân bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã hoàn thiện một số hạng mục dầm cầu, đường dẫn và mố cầu. Trong khi đó, phần mặt bằng phía quận Tân Phú hiện vẫn chưa được bàn giao nên việc thi công chỉ ở mức "rùa bò" trong lúc chờ bàn giao mặt bằng.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe vào cuối năm 2021.
Vướng mặt bằng nên dự án đang chậm trễ với thời gian dài, hiện công trình trở nên nhếch nhác