Sau khi Wang Yue mua một chiếc quần mới, việc đầu tiên mà cô gái 19 tuổi này nghĩ đến là đăng nó ngay lên ứng dụng Xiaohongshu – một mạng xã hội giống Instagram, để khoe với bạn bè. Cô hy vọng rằng bài viết của mình sẽ giúp những ai đang có ý định mua sẽ có cái nhìn khách quan hơn.
Cô ấy đăng hình ảnh bản thân đang mặc chiếc quần mới, kèm một dòng mô tả ngắn gọn: "Tôi và các cô bạn cùng phòng vừa mua quần này, ai cũng thấy mặc rất thoải mái và tự nhiên. Chị em cứ tin tưởng mà mua lẹ đi".
Những tưởng các bình luận phản hồi sẽ rất tích cực, nhưng không, câu trả lời đã khiến cô Wang phải kinh hoàng.
"Chân của em đẹp quá, tôi muốn xem thêm".
"Em đã quan hệ tình dục bao giờ chưa mà cơ thể tuyệt thế".
"Em có muốn làm chuyện ấy với anh không, anh qua liền".
Hiểm họa từ ứng dụng mạng xã hội
Tại Trung Quốc, những ứng dụng quốc tế như Facebook hay Instagram đều không được cấp giấy phép hoạt động. Chính vì vậy, các công ty đã tạo ra các ứng dụng khác tương tự nhằm đáp ứng như cầu của người dân trong nước. Một trong số đó là Xiaohongshu với chức năng giống như Instagram.
Ứng dụng này nhanh chóng trở thành nơi thích hợp để phụ nữ trao đổi các mẹo mua sắm, nấu ăn, thời trang, du lịch… Ước tính mỗi tháng có 140-180 triệu người dùng nữ hoạt động. Nghiễm nhiên, Xiaohongshu trở thành "thiên đường" của phụ nữ khi thắc mắc vấn đề gì đó.
Tuy nhiên, cũng chính vì lượng người dùng nữ quá lớn nên người dùng nam dần "rời bỏ" sang nền tảng khác. Để thu hút người dùng nam quay trở lại, công ty đằng sau Xiaohongshu đã sử dụng người dùng nữ như một "công cụ", cho phép đàn ông bình luận quấy rối tình dục, khiếm nhã mà không bị khóa tài khoản.
Quay trở lại với cô Wang, sau các bình luận ghê tởm ấy thì trong hộp thư chờ của cô cũng không kém gì. Toàn những tin nhắn gạ tình, mơn trớn và khiếm nhã về tình dục. Cô Wang rất sợ hãi vì tài khoản chỉ có 100 người theo dõi mình, nhưng lượng tin nhắn bẩn lại gấp nhiều lần.
"Tôi cảm thấy ghê tởm, buồn nôn suốt ngày khi nghĩ tới cảnh họ dùng hình ảnh tôi để tưởng tượng về tình dục. Nó khiến tôi phát ốm, phát bệnh, phát sợ, phát khiếp… mà không biết phải làm sao. Chính sách bảo vệ quyền lợi của Xiaohongshu chẳng có tác dụng gì hết" – Cô Wang bày tỏ.
Từ sau chuyện đó, cô Wang cũng như nhiều người dùng nữ khác không còn muốn chia sẻ đời tư lên Xiaohongshu nữa. Những người dùng nam khiếm nhã đã làm ứng dụng này trở nên độc hại. Họ tràn vào các bài đăng và bình luận quấy rối tình dục, đôi lúc làm phiền ra cuộc sống ngoài đời thực.
Chiến dịch quảng cáo kinh khủng
Được thành lập vào năm 2013, Xiaohongshu đã từng là ứng dụng thân thiện với phụ nữ, hầu như rất sạch sẽ và chỉ toàn chia sẻ những lời hay ý đẹp. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, điều đó đã thay đổi 180 độ.
Công ty Xiaohongshu bỗng chốc áp dụng chiến lược tăng trưởng mới, làm mọi cách để thu hút người dùng nam tham gia vào ứng dụng. Trong một đoạn quảng cáo, họ đã tuyên bố ứng dụng này là nơi để đàn ông gặp gỡ và trò chuyện cùng "các quý cô cực xinh".
Khi bị chỉ trích dữ dội, công ty đã gỡ toàn bộ đoạn quảng cáo xuống, nhưng vẫn tiếp tục duy trì chiến lược kinh tởm này. Họ tự ý lấy hình ảnh những người dùng nữ trẻ đẹp, xinh xắn để chạy quảng cáo đến người dùng nam. Dần dần, chiến dịch này cũng thu hút sự chú ý của đàn ông, khiến họ kéo sang để… ngắm gái.
Nhiều người còn phát hiện, Xiaohongshu đã và đang quảng cáo trên Hupu – một nền tảng phổ biến với đàn ông Trung Quốc, rằng "những phụ nữ tuyệt vời nhất đều có trên Xiaohongshu, thoải mái ngắm nhìn và trò chuyện mà không tốn đồng nào". Nghe qua chẳng khác nào mời gọi một cách khiếm nhã.
"Điều này chính xác là làm nhục phụ nữ. Họ coi chúng tôi như món đồ để câu kéo người dùng nam. Cái ứng dụng kinh khủng này giờ chẳng còn an toàn với phụ nữ nữa rồi, chắc chắn tôi phải xóa nó đi" – Yu, một sinh viên nữ 22 tuổi khẳng định.
Sau khi làn sóng tẩy chay từ phụ nữ nổ ra, Xiaohongshu đã lên tiếng xin lỗi và lấp liếm rằng đoạn quảng cáo ấy từ công ty bên ngoài, họ chỉ thuê đặt hàng chứ không hay biết gì. Tuy nhiên, dù công ty ấy có làm thật đi nữa thì cũng phải được Xiaohongshu phê duyệt mới được truyền bá như vậy. Câu nói dối này chẳng khác nào "giọt nước tràn ly" với người dùng nữ.
Bất chấp tất cả để có tiền
Trong một cuộc phỏng vấn, Xiaohongshu đã thừa nhận hiện ứng dụng đang có 30% là người dùng nam và muốn tăng lên trong thời gian tới. Các nhà phân tích cho biết, việc tăng cường người dùng từ phái nam sẽ làm tăng giá trị của công ty, cũng như tăng mức giá nếu Xiaohongshu muốn bán lại cho công ty khác.
Xiaohongshu có trong tay hàng triệu thông tin cá nhân của phụ nữ và sẵn sàng sử dụng chúng như "mồi câu" đàn ông vào ứng dụng này. Theo các phóng viên của đài truyền hình Trung Quốc, khi tạo tài khoản với tư cách là người dùng nam 20 tuổi, ứng dụng này sẽ gợi ý kết bạn toàn hình ảnh phụ nữ gợi cảm và khiêu dâm.
"Chúng tôi thấy ứng dụng này còn đưa các bộ phận nhạy cảm lên, phụ nữ lớn tuổi hay trẻ gì cũng có. Càng ngày nó càng biến chất, giống như một nơi dành cho tình dục vậy" – Nhóm phóng viên chia sẻ.
Sau sự việc này, Xiaohongshu đã bị phạt 300.000 nhân dân tệ (tương đương 1 tỷ 1 VNĐ). Công ty đổ lỗi cho các trục trặc thuật toán chứ họ không cố ý làm vậy, sắp tới sẽ quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên niềm tin từ người dùng đã không còn nữa, họ đã xóa và chuyển sang các ứng dụng thân thiện hơn.
Thế nhưng, vẫn có một số bộ phận người dùng nữ dửng dưng với sự việc này. Họ cho rằng nguyên nhân là do những người phụ nữ kia, họ đăng ảnh quá hở hang và gợi cảm nên mới bị đàn ông vào trêu chọc. Chỉ cần đăng ảnh kín đáo là sẽ tránh được chuyện này, ứng dụng vẫn còn tốt chứ không có gì đáng chê trách.
Nhìn chung, nền tảng mạng xã hội cũng như "con dao hai lưỡi", nếu biết sử dụng sẽ giúp ích cho cuộc sống, còn ngược lại sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Chính vì vậy, phụ nữ hãy học cách bảo vệ bản thân trước những lời quấy rối khiếm nhã, tuyệt đối không để im cho qua mà hãy lên tiếng. Nếu được hãy nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ để bảo toàn quyền lợi và sự riêng tư.
Nguồn: Sixthtone