Đối với nhiếp ảnh gia Xu Haifeng và nhiều người khác thuộc thế hệ cuối những năm 60, Thượng Hải vào những năm 1990 là một thành phố đầy tiềm năng. Khi những cải cách kinh tế đưa thành phố này dẫn đầu trong quá trình toàn cầu hóa, những người trẻ ở độ tuổi của anh ấy có cơ hội tiếp cận với làn sóng mới mẻ từ thời trang, cơ hội kinh doanh đến ý thức tự do hơn để theo đuổi ước mơ của mình.
Là một nhiếp ảnh gia mới vào nghề vào thời điểm đó, Xu bị thu hút bởi những tàn dư của việc phát triển thanh chóng của thành phố, đặc biệt là những khu vực cũ bị phá bỏ để nhường chỗ cho công trình mới.
Sau đó, anh hướng ống kính của mình tới những người đang cố gắng bắt kịp sự phát triển của xã hội cũng như những người đang vượt qua sóng gió để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua đó phản ánh được rõ nét chân dung của thành phố và con người nơi đây vào thời điểm vạn vận đều đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ.
Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Paper, nhiếp ảnh gia sinh năm 1969 cho biết: "Khi đó Thượng Hải giống như một công trường xây dựng. Đường cao tốc nối tiếp nhau mọc lên dọc theo con đường tôi đi làm hàng ngày trong khi người dân phải đợi xe buýt lâu hơn do giao thông bị cản trở bởi những công trình xây dựng."
Qua những bức ảnh đầy nghệ thuật và đậm dấu ấn thời gian này, tác giả mong muốn sẽ phản ánh được phần nào thành phố Thượng Hải ở thập kỷ vàng son, từ đó giúp người xem nhớ về thời kỳ thơ ấu của họ.
Tháp truyền hình Hòn ngọc Phương Đông, 1994
Ảnh chụp tháng 8 năm 1996
Ảnh chụp tháng 3 năm 1994
Lạch Tô Châu, tháng 3 năm 1994
Ảnh chụp tháng 5 năm 1994
Đường Đông Nam Kinh, 1998
Ảnh chụp tháng 10 năm 1994
Ảnh chụp tháng 3 năm 2005
Nguồn: Sixth Tone