Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái là những đại diện phim Việt đáng chú ý của phòng vé cuối 2022. Phát hành từ ngày 30/9, Mười: Lời Nguyền Trở Lại nhanh chóng trở thành tác phẩm nội địa ăn khách nhất dịp cuối tuần đầu tiên của tháng 10/2022 với gần 4 tỷ đồng thu về trong ngày khởi chiếu và 8,2 tỷ đồng doanh thu sau 3 ngày. Tính đến 7/10, tác phẩm kinh dị với Chi Pu trong vai chính đã kiếm về hơn 16,2 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).
16,2 tỷ đồng doanh thu phòng vé sau gần một tuần khởi chiếu có thể là con số khiêm tốn so với những tên tuổi bom tấn của màn ảnh Việt. Tuy nhiên, giữa tình hình phim Việt thua lỗ triền miên khi ra rạp những tháng vừa qua, Mười: Lời Nguyền Trở Lại đang nhen nhóm niềm hy vọng vào việc biểu đồ doanh thu phim nội địa sẽ sớm tăng trở lại. Ngoài “ma Mười”, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái với Ninh Dương Lan Ngọc, Hoa hậu Tiểu Vy trong các vai chính cũng là những tác phẩm gồng gánh trọng trách vực dậy doanh thu phim nội địa.
Mới chỉ có một phim Việt hoà vốn trong nửa cuối 2022
Từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, đã có 8 phim Việt được tung ra rạp gồm Kẻ Đào Mồ (1/7), Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó (22/7), Dân Chơi Không Sợ Con Rơi (29/7), Duyên Ma (12/8), Vô Diện Sát Nhân (26/8), Trò Chơi Tử Thần (23/9) và Mười: Lời Nguyền Trở Lại (30/9). Trong số này, ba tựa phim Kẻ Đào Mồ, Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó và Trò Chơi Tử Thần chỉ thu về trung bình 550 triệu đồng mỗi tác phẩm từ phòng vé. Vô Diện Sát Nhân, Duyên Ma có doanh thu lần lượt là 4,7 tỷ đồng và 6,7 tỷ đồng. Cù Lao Xác Sống rời rạp với 12,8 tỷ đồng. Dân Chơi Không Sợ Con Rơi đang dẫn đầu bảng với hơn 45,5 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của nhiều nhà làm phim, mức đầu tư trung bình cho một dự án điện ảnh Việt Nam hiện tại rơi vào khoảng 20 tỷ/phim. Với mức kinh phí này, mỗi phim Việt khi ra rạp cần thu tối thiểu từ 45-50 tỷ đồng để chạm mức hoà vốn. Qua mốc 50 tỷ, phim mới bắt đầu có lãi. Chiếu theo công thức này, trong số các phim đã phát hành vào khoảng 6 tháng cuối năm nay, mới chỉ có Dân Chơi Không Sợ Con Rơi có khả năng đã chạm điểm hoà vốn. Tác phẩm của cặp vợ chồng Thu Trang. Tiến Luật thuộc thể loại hài kịch, khai thác câu chuyện gia đình dễ lấy lòng khán giả.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại là phim Việt mới duy nhất ra rạp vào cuối tuần qua, và cùng với Trò Chơi Tử Thần là hai tác phẩm nội địa duy nhất đang được trình chiếu. Sau một tuần, tác phẩm đã tụt xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, xếp sau bom tấn Hàn Quốc Bỗng Dưng Trúng Số và phim kinh dị Smile. Về mảng phim Việt, tác phẩm đang giành lợi thế khi cả Trò Chơi Tử Thần và tác phẩm vừa ra mắt cuối tuần này là Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đều rơi khỏi tầm radar của khán giả đại chúng.
Bộ phim kinh dị với Chi Pu đóng chính sẽ có thêm một tuần tung hoành trước khi Cô Gái Từ Quá Khứ chính thức ra rạp từ ngày 13/10. Với con số 16,2 tỷ đồng doanh thu, Mười: Lời Nguyền Trở Lại đã hoàn thành 30% mục tiêu hoà vốn. Với đà tăng doanh thu hiện tại, và thêm một dịp cuối tuần gần như “độc chiếm” mảng phim Việt tại rạp, hy vọng tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hằng Trịnh sẽ sớm vượt qua cột mốc hoà vốn.
Từ nay đến cuối năm, màn ảnh Việt còn chào đón 5 tác phẩm ra rạp, theo thứ tự gồm: Memento Mori: Đất, Cô Gái Từ Quá Khứ, Virus Cuồng Loạn và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Tuy nhiên, Memento Mori: Đất được liệt vào dòng phim hàn lâm, kén khán giả nên khó lòng mang về doanh thu cao. Hai tác phẩm Virus Cuồng Loạn và Hạnh Phúc Máu cũng cùng chung số phận khi đều thiếu vắng gương mặt ngôi sao, ê-kíp làm phim ít tên tuổi, ý tưởng kịch bản cũ kỹ.
Danh sách chỉ còn lại hai cái tên là Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Đây là những tác phẩm nội địa nổi bật tại phòng vé cuối năm nói riêng và diện mạo phim Việt 2022 nói chung. Chùm tác phẩm đều có điểm chung là quy tụ dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt ăn khách, được thực hiện bởi đạo diễn đã có tên tuổi và dễ gây ấn tượng với khán giả nhờ ăn theo tên tuổi của một thương hiệu điện ảnh có tiếng ra mắt không lâu trước đó.
Áp lực của Ninh Dương Lan Ngọc, Tiểu Vy
Ra mắt vào ngày 13/10, Cô Gái Từ Quá Khứ được quảng bá là tác phẩm mở màn cho Vũ trụ Mỹ nhân của hai nhà làm phim Bảo Nhân và Nam Cito. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Hoàng Quyên (Ms. Q) của Ninh Dương Lan Ngọc. Đây cũng là nữ chính phần phim thứ hai và ba của thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu. Cô Gái Từ Quá Khứ nối tiếp các sự kiện đã xảy ra trong Gái Già Lắm Chiêu 3 (2020), bắt đầu bằng việc đám cưới của Hoàng Quyên và tình trẻ xảy ra trục trặc.
Sau cú chuyển hướng phong cách không mấy thành công từ Gái Già Lắm Chiêu 3 sang Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả, Bảo Nhân và Nam Cito đang đứng trước thử thách làm sao để khơi lại sự háo hức của khán giả với những mâu thuẫn “chị chị em em” trên màn ảnh rộng. Lúc này, trọng trách một lần nữa đặt lên vai Ninh Dương Lan Ngọc.
Dù loạt Gái Già Lắm Chiêu có tới bốn phần phim với ba phiên bản nữ chính lần lượt do Diễm My 9x, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn thủ vai, dấu ấn mà Ninh Dương Lan Ngọc để lại vẫn đậm nét hơn cả. Nói cách khác, nữ diễn viên và Ms. Q đã trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu, cũng như các vũ trụ điện ảnh phát triển từ nó.
Trở lại với vai Ms. Q, áp lực của Ninh Dương Lan Ngọc chính là thuyết phục khán giả tin rằng bộ phim sắp ra rạp sẽ độc đáo, mới mẻ, kể một câu chuyện khác thay vì những hài hước, phù phiếm trước đây. Một tuần trước thời điểm phim chính thức khởi chiếu, nhà sản xuất đã thông báo tác phẩm sẽ ra rạp nguyên vẹn, giữ nguyên các cảnh thân mật của Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền. Đổi lại, phim được gắn mác 18+.
Sự thay đổi về thể loại, từ tình cảm - hài sang giật gân của Cô Gái Từ Quá Khứ từng là yếu tố tạo bất ngờ cho tác giả. Nhưng việc Ninh Dương Lan Ngọc chấp nhận cởi đồ, đóng cảnh nóng với bạn diễn nam có thể coi là thay đổi lớn nhất, mang tính quyết định không chỉ với nữ diễn viên mà còn cả Vũ trụ Mỹ nhân. Nó cho thấy quyết tâm thay đổi, và đổi thay táo bạo của toàn bộ ê-kíp.
Năm 2020, doanh thu phòng vé 168 tỷ đồng của Gái Già Lắm Chiêu 3 từng đưa hai nhà làm phim gia nhập nhóm tác giả phim trăm tỷ quyền lực, giúp Ninh Dương Lan Ngọc trở thành nữ diễn viên hai năm liền có tác phẩm đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Sự đầu tư kỳ công của họ vào Cô Gái Từ Quá Khứ chắc chắn nhắm đến mục tiêu lặp lại thành tích này.
Nếu Cô Gái Từ Quá Khứ như một ngoại truyện của Gái Già Lắm Chiêu thì Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái cũng ít nhiều “dính dáng” tới tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại kinh dị Thất Sơn Tâm Linh (2019). Năm 2019, phim điện ảnh Thất Sơn Tâm Linh (được đổi tên từ Thiên Linh Cái) đã thu về gần 47,6 tỷ đồng khi phát hành tại rạp. Con số dù chưa đủ tạo ra cú bùng nổ tại phòng vé, nhưng xét cho cùng vẫn là khởi đầu an toàn, nền tảng đủ vững chắc cho một thương hiệu điện ảnh nhiều phần.
Ngoài sự liên kết với Thiên Linh Cái, Đảo Độc Đắc còn gây chú ý khi là tác phẩm đánh dấu màn chào sân điện ảnh của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy. Dàn nữ diễn viên của phim còn có Sam và Phương Lan. Tuy nhiên, cả hai đều là các gương mặt chưa có tên tuổi trên màn ảnh rộng lẫn độ nhận diện với khán giả đại chúng. Kết quả, các bài báo viết về Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái luôn đưa tên Tiểu Vy lên vị trí đầu tiên trong tiêu đề.
Sự ưu ái này vô tình tạo ra ấn tượng Tiểu Vy sẽ đảm nhận một vai diễn vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong trailer tác phẩm, hình ảnh nàng hoa hậu chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở cảnh đầu tiên, khi nhóm thanh niên liên hoan trên tàu ra đảo. Nửa sau trailer, khi mọi thứ bắt đầu trở nên ly kỳ, rùng rợn, nhà sản xuất không tiết lộ thêm phân cảnh nào của cô.
Trước Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái, kinh nghiệm diễn xuất duy nhất của Tiểu Vy là trong MV Em Không Sai, Chúng Ta Sai (2020) của Erik. Tuy nhiên việc đóng một MV dài chưa đầy 5 phút hoàn toàn khác so với diễn xuất trong một tác phẩm điện ảnh. Do đó, khán giả khó tính hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về diễn xuất của Tiểu Vy.
Hồi giữa năm 2022, H’Hen Niê cũng có màn thử sức với nghệ thuật thứ bảy thông qua vai đả nữ trong 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên nhưng không mấy thành công. Trong quá khứ, các ca sĩ, người mẫu đi đóng phim cũng đều dễ rơi vào lối mòn “bình hoa di động”. Tất cả tạo ra áp lực kép cho Tiểu Vy: diễn xuất của cô phải thuyết phục được khán giả, và vai diễn của cô trong phim phải đủ sức nặng để không bị mang tiếng là chỉ được thêm vào vì mục tiêu hút khách.
Sau nhiều lần đổi lịch chiếu, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái rất có thể sẽ là phim Việt cuối cùng ra mắt trong năm nay. Không thể phủ nhận đây cũng là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới khả năng kiếm tiền của phim tại rạp. Bởi từ nay đến cuối năm, sau khi đã liên tục xem đến bốn tác phẩm kinh dị, giật gân đa phần nằm trong khoảng chất lượng trên dưới trung bình, liệu khán giả còn muốn ra rạp để xem thêm một bộ phim ma nữa?
Ảnh: Mar6, Lotte