Vài hôm nay trên MXH, có một mô típ đối thoại được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ, đại loại như này: “Ê đang rảnh, hôm nào đi trà sữa đi” - “Ờ, tầm khoảng tháng 6, hay tháng 8 nhỉ?”. Nửa đùa nửa thật nhưng câu chuyện trên lại phản ánh rất đúng tình hình hiện giờ (và cả vài tháng tới) cũng như tâm lý tiêu dùng của người Việt khi dịch Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Bức tranh toàn cảnh cho nhiều ngành nghề, mặt hàng kinh doanh nhìn chung là khá mù mịt.
Trước khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ, các trung tâm, tổ hợp mua sắm chuỗi sự kiện… đã đóng cửa, ngừng hoạt động hoặc chỉ bán mang đi (take away), bán online. Nhiều biện pháp thích ứng được đưa ra để các thương hiệu, cửa hàng từ nhỏ đến lớn “cố trụ” qua mùa dịch, tình hình đã khiến các bên phải linh hoạt thích ứng, biến đổi trước sự suy giảm doanh thu, thậm chí còn cận kề bờ vực phá sản.
Thế nhưng với những khu tổ hợp mua sắm và chuỗi hội chợ như The New Playground và The New District thì sao? Không thể giao hàng tận nơi, không thể take away bằng cần câu 2 mét, không thể ưu đãi mua 1 tặng 1. Giữa đại dịch, The New Playground đã đóng cửa từ 27/03, The New District đã huỷ 2 vol liên tiếp. Số phận nào cho hai “biểu tượng” mua sắm và định hình phong cách giới trẻ Việt sau đại dịch?
Chúng ta có buổi trò chuyện với Ryan Sơn Hoàng - đồng sáng lập và điều hành The New Playground, The New District để hiểu rõ hơn câu chuyện kinh doanh trong tình cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hai “đứa con tinh thần” của anh lẫn nhân viên, đối tác…
Ryan Sơn Hoàng - người sáng lập và điều hành The New Playground, The New District.
Thiệt hại không thể đong đếm nhưng phải ưu tiên lợi ích chung của nhân viên và cộng đồng
Từ sự thành công của The New District - chuỗi hội chợ sôi động được mong chờ hàng năm của giới trẻ Việt đến tiếng vang của The New Playground - hai khu concept mall mua sắm đình đám hai miền đều là những “đứa con tinh thần” của co-founder Ryan Sơn Hoàng. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, khi phải đóng cửa cũng như tạm hoãn hai “đứa con tinh thần” của mình, Ryan đã chia sẻ khó khăn cụ thể:
“Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo của virus, chúng mình buộc phải tạm hoãn tổ chức The New District và Quận phải đối mặt với những tình huống khó khăn phát sinh. Tuy nhiên, điều đó không làm The New District chùn bước trong việc mang lại những trải nghiệm mới mẻ đến với giới trẻ…
The New Playground vào ngày 27/03 vừa rồi cũng đã phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho các bạn khách hàng, đội ngũ nhân viên cũng như tránh việc lây lan dịch trong không gian mua sắm kín như vậy. Việc tạm đóng cửa gây ra những khó khăn nhất định cho các shop đang thuê gian tại The New Playground, cho khách hàng của The New Playground cũng như chính chúng mình”.
The New District - chuỗi hội chợ mua sắm gây sốt mỗi mùa.
The New Playground mới xuất hiện ở thủ đô Hà Nội tháng 12/2019.
Ryan Sơn Hoàng chỉ nhận định tổn thất của The New Playground - The New District là không hề nhỏ. Nhưng anh không nhìn nhận vào mặt tiêu cực mà đề cao trách nghiệm của đội ngũ với cộng đồng, đó cũng là những điểm sáng mà Ryan nhận thấy trong hoàn cảnh này khi các nhân sự, đối tác đều đồng lòng vượt qua khó khăn:
“Làm kinh doanh vốn đã khó, để xây dựng một cộng đồng, một sân chơi phát triển bền vững và mạnh mẽ lại càng khó hơn. Để đi đến ngày hôm nay, được các thành viên trong cộng đồng local brands yêu mến, tin tưởng và đồng hành suốt những năm qua là rất nhiều trăn trở, nỗ lực của cả team. Những founders của The New Playground - The New District ngay từ những ngày đầu đã xác định đi xây dựng cộng đồng là việc không bao giờ đặt lợi nhuận lên đầu mà luôn dùng cái tâm để làm việc, ưu tiên cái lợi ích chung của cộng đồng, của các thành viên. Chính vì thế mà khi rơi vào những tình huống như thế này The New Playground - The New District đã may mắn khi tất cả các nhân viên, local brands đều vẫn đồng hành, một lòng chung tay chia sẻ khó khăn, cùng nhau vượt qua giai đoan này”.
Lạc quan thì vẫn không thể phủ nhận những khó khăn tiềm ẩn, ảnh hưởng lâu dài đến thói quen tiêu dùng của người trẻ Việt
Lịch tổ chức trong năm 2020 của The New District có tổng cộng 8 vol. Hiện tại, hai đợt đầu tiên vào 08/03 và 30/04 đã bị huỷ. The New Playground Sài Gòn nằm trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 và ở Hà Nội nằm tại Vincom Bà Triệu - cả hai đều là vị trí có giá thuê mặt bằng đắt đỏ. Chi phí huỷ và duy trì mặt bằng đã là những khó khăn kinh tế lớn. Tuy vậy, team của Ryan đã nhận được một số chính sách hỗ trợ từ tập đoàn Vincom ở Hà Nội và đang thương lượng với đối tác cho thuê ở Sài Gòn. Với Ryan Sơn Hoàng, đó là những điểm sáng đáng nói, khi mọi sự thấu hiểu, chia sẻ ở thời điểm này đều là rất chân quý đối với mọi doanh nghiệp.
Ấy vậy, dù lạc quan đến đâu thì vẫn không thể phủ nhận những khó khăn về kinh tế, chưa kể còn là loạt thay đổi liên quan đến tiềm năng và thói quen mua hàng của người trẻ Việt sau một loạt trải nghiệm mua hàng online trong đợt dịch. Đó đều là những thách thức mà những người kinh doanh như Ryan phải đối mặt.
“Với quãng thời gian trì hoãn dài như vậy, phần nào hành vi tiêu dùng của các bạn trẻ sẽ thay đổi - các bạn chuyển dần sang việc mua hàng online nhiều hơn. Điều đó sẽ làm thay đổi thói quen mua sắm cũ. Chính vì vậy, việc duy trì The New District và The New Playground nằm trong top-of-mind của các bạn là một trong những thử thách đầy mới mẻ cho cả team”.
Muốn nhảy xa thì phải lùi về sau để lấy đà. Bây giờ chính là “thời điểm vàng” để chuẩn bị cho một điều gì đó mới mẻ
Nhận thức rõ ràng về khó khăn trong việc ngừng hoạt động và tiếp cận đối tượng người trẻ sau khi bị thay đổi thói quen mua sắm vì dịch, The New District - The New Playground đã có những hoạt động tích cực trên nền tảng online để tăng độ nhận diện, cũng như hỗ trợ các local brands, đối tác. Đồng thời, đội ngũ còn có những chiến dịch để “đồng hành qua mùa dịch” trên Instagram.
Tài khoản MXH của The New Playground và The New District không vì đóng cửa mà ngừng hoạt động, vẫn tích cực tương tác, ủng hộ local brands cùng các chiến dịch phát động tới khách hàng.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Nỗi lo lắng Ryan bày tỏ cũng chính là hiện trạng và áp lực của nhiều doanh nghiệp lúc bấy giờ. Nhưng thử thách, khó khăn không phải chỉ đặt ra rồi… để đó: “Có thể nói, nếu như doanh nghiệp không ứng phó một cách linh động trong mùa dịch, doanh nghiệp đó có thể sẽ bị thụt lùi hơn so với đại đa số. Chúng mình tin và hy vọng rằng, đợt dịch này đi qua sẽ là một bàn đạp cho ngành mua sắm bán lẻ bùng nổ. Nhu cầu mua sắm nói chung sẽ được thúc đẩy hơn do quá trình ấp ủ “wishlist” của các bạn trẻ khi đang phải #stayathome cũng như các hoạt động từ chính các doanh nghiệp khi dịch đã qua đi. Đây hứa hẹn là một cuộc chiến năng nổ trong tương lai”.
Quay trở lại câu chuyện "hẹn đi trà sữa" ở đầu bài viết thì tháng 6, tháng 8 hay tháng 10 đi chăng nữa đều là một quãng thời gian ngắn - dài đủ để các cá nhân, doanh nghiệp tự hồi phục và lấy đà tiến bước. Với Ryan và The New District - The New Playground, thời điểm này là lúc để đội ngũ của anh nhìn nhận lại và chuẩn bị cho các dự án đường dài:
“Các bạn trẻ bây giờ đều rất có gu, cũng như đa số các bạn đều đang, hoặc đã thành công trong việc tìm kiếm và xây dựng được hình ảnh riêng của bản thân. Và chắc chắn các bạn, ở thời điểm bây giờ hay sau này, đều luôn cần có một sân chơi dành cho mình để thể hiện tất cả những điều hay ho đó.
The New District - The New Playground nói riêng và các cộng đồng thời trang tại Việt Nam nói chung sẽ luôn là nơi đồng hành với các bạn, cùng các bạn xây dựng một cộng đồng yêu mến thời trang lớn mạnh hơn.
Sau sự vắng bóng khá lâu của, chúng mình chắc rằng đợt trở lại của The New District sẽ là một cú hit lớn. The New Playground cũng đang chờ đợi để tung ra một đứa con tinh thần mới sau dịch. Hãy đón chờ!”.
The New District - The New Playground đều đang ấp ủ những cú hit mới để sẵn sàng quay trở lại đồng hành cùng giới trẻ Việt.
Thời thế đổi thay, biến đổi liên tục, nếu bạn ở nguyên một chỗ thì sẽ như quả trứng bị người khác đập vỡ từ bên ngoài, thay vào đó lúc này, nếu chăm chỉ, có kế hoạch cụ thể để “đập vỡ vỏ trứng” của chính mình thì sẽ có thể trưởng thành. Dù là cá nhân hay tập thể thì khoảng thời gian này chính là “thời điểm vàng” để chúng ta chuẩn bị cho tương lai, tin vào những điều tích cực và làm những việc tích cực nhất!