Lê Bống trải nghiệm diện mascot Báo Mắt Biếc, phiên bản linh vật của Ca Sĩ Mặt Nạ có nhẹ như lời đồn?
Sau khi lên sóng được một số tập đầu tiên với những màn trình diễn đặc sắc, cuốn hút, khán giả dấy lên nghi vấn các nghệ sĩ hoàn toàn đều không phải tiết mục hát live mà là ê-kíp đã cho nghệ sĩ thu âm từ trước. Nguyên do là bởi dưới set đồ cồng kềnh như vậy nhưng các nghệ sĩ vẫn có phần thể hiện cover đỉnh cao, âm thanh mượt mà đến khó tin.
Trong các tập phát sóng sau đó, Giám đốc âm nhạc, dàn cố vấn lẫn các khách mời tham gia chương trình đều liên tục khẳng định nghệ sĩ dù diện mascot vẫn hát live như thường. Ngô Mạnh Đông Đông - NTK mascot cho Ca Sĩ Mặt Nạ cho biết trang phục anh làm vẫn có chỗ hở để âm thanh có thể phát ra: "Nhìn nặng nhưng nhẹ, kín nhưng thở được, nhiều lớp nhưng phải thoáng,... làm người mặc cảm thấy họ được mặc đồ hiệu chứ không phải trang phục bình dân". Theo dõi trên sóng truyền hình, người xem chương trình càng tò mò rằng cấu trúc mascot thực chất ra sao, còn ca sĩ cảm giác thế nào khi diện một bộ đồ cồng kềnh như thế trình diễn trên sân khấu.
Để giải đáp thắc mắc của khán giả, chúng tôi đã liên hệ với ê-kíp Ca Sĩ Mặt Nạ để mượn mascot Báo Mắt Biếc của Uyên Linh. Nhờ sự hỗ trợ từ Lê Bống, cận cảnh những chi tiết dù là nhỏ nhất của bộ trang phục đặc biệt này đã được chính hot TikToker hé lộ!
Lê Bống thử mascot Báo Mắt Biếc.
Trang phục Báo Mắt Biếc có đến 4 lớp. Tính cả áo khoác bên ngoài, tất cả đều được nhà thiết kế đính từng viên đá tỉ mỉ từ đầu đến chân sao cho vừa đều vừa đẹp nhất có thể. Lần đầu trải nghiệm, Lê Bống chia sẻ cảm xúc khi khoác lên mình bộ mascot của Uyên Linh: "Mình cảm thấy rất khó chịu vì có gì đấy bọc vào người, rất ngứa. Mặc vài lớp thôi nhưng cảm thấy khá nóng rồi. Phải dùng từ khâm phục vì các anh chị dù khoác lên mình bộ đồ nhiều lớp thế này vẫn có thể mang đến phần trình diễn đỉnh cao trên sân khấu".
Phần đầu mascot thoạt nhìn trông có vẻ nặng nhưng khi được cầm trên tay, Lê Bống mới cảm giác được mọi thứ nhẹ nhàng hơn những gì cô tưởng tượng. Đáng chú ý nhất, bên trong phần đầu mascot được chương trình và nhà thiết kế tạo một chiếc mũ bảo hiểm bên trong, giúp nghệ sĩ thoải mái khi biểu diễn.
Mascot đóng vai trò quan trọng thế nào ở Ca Sĩ Mặt Nạ?
Mascot (linh vật) là một nhân vật, đồ vật hoặc con vật,... được nhân bản hóa nhằm đại diện và giúp cụ thể hóa tính cách của một cá nhân hoặc cộng đồng. Từ lâu, các mascot thường xuất hiện tại các sự kiện lớn như Olympic, World Cup, SEA Games,... như một linh vật đại diện cho tinh thần thể thao của người hâm mộ. Theo thời gian, các mascot cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, là cách tiếp cận mới của doanh nghiệp với khách hàng. Giờ đây, loại hình này cũng được sử dụng trong lĩnh vực giải trí, điển hình là ở Ca Sĩ Mặt Nạ.
Với luật chơi đoán ca sĩ giấu mặt ẩn mình đằng sau lớp mặt nạ, trang phục mascot mà các nghệ sĩ diện lên sân khấu luôn là điểm nhấn riêng biệt của chương trình. Các thiết kế đều không để lộ tay, chân hay bất kỳ chi tiết nào trên cơ thể. Nhờ đó, cân nặng và chiều cao của nhân vật đằng sau lớp mascot cũng được che giấu và đánh lừa một cách hoàn hảo.
Phiên bản Ca Sĩ Mặt Nạ quốc tế đầu tư mascot ra sao?
Thực chất, mascot ở các phiên bản Ca Sĩ Mặt Nạ trên thế giới được nhà sản xuất các quốc gia đầu tư với mức độ khác nhau. Điển hình như ở bản gốc Hàn Quốc, trang phục cho nghệ sĩ lại có phần đơn giản hơn các phiên bản sau này. Theo đó, mỗi nghệ sĩ Hàn lên sân khấu chỉ được đầu tư một chiếc mặt nạ mỏng nhẹ để che mặt, trang phục cũng không quá cầu kỳ. Nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ việc ê-kíp muốn các nghệ sĩ có thể thuận lợi hát mà không bị vướng víu bởi những bộ đồ cồng kềnh.
Thế nhưng ở Ca Sĩ Mặt Nạ bản Mỹ, ban tổ chức lại khá đầu tư vào những bộ mascot. Trang phục của nghệ sĩ bí ẩn được thiết kế phức tạp và bắt mắt, hoành tráng đã tạo ra không ít thử thách cho giám khảo cũng như khán giả để xác định ai là người đang đứng sau chiếc mặt nạ.
Trên thực tế, Ca Sĩ Mặt Nạ bản Hàn đã được Việt Nam làm lại từ năm 2017. Phiên bản đầu tiên lên sóng có tên gọi Mặt Nạ Ngôi Sao nhưng không đạt được hiệu ứng truyền thông cao như phiên bản hiện tại. Khi đó, nhà đài đã "bắt chước" hệt bản gốc khi để các nghệ sĩ đeo mặt nạ đơn giản để che giấu danh tính.
Khác hẳn với Mặt Nạ Ngôi Sao, ban tổ chức Ca Sĩ Mặt Nạ vừa lên sóng năm 2022 lại được truyền cảm hứng từ phiên bản Mỹ. Ê-kíp đã đặt nhà thiết kế may đo hẳn cả bộ trang phục cho phù hợp với nguyện vọng, tính cách của từng nghệ sĩ. Ca Sĩ Mặt Nạ bản mới được nâng cấp hơn hẳn nhờ loạt mascot nghệ thuật thời thượng, được thiết kế kỳ công. Tất cả chi tiết trên các bộ trang phục mascot đều được tính toán tỉ mỉ và đính kết thủ công lông, đá hết sức tinh xảo! Đặc biệt, nhà thiết kế mascot Ca Sĩ Mặt Nạ luôn khẳng định trang phục dành cho các nghệ sĩ hết sức nhẹ nhàng, nhằm giúp họ có thể tự tin thể hiện khả năng ca hát và vũ đạo ngay trên sân khấu của chương trình.