Đằng sau loại pin xe điện phổ biến nhất thế giới: So sánh mới hiểu vì sao VinFast lao vào 'đường đua siêu tốc'

Hoàng Nam | 05-09-2021 - 12:58 PM

(Tổ Quốc) - Đâu là lý do khiến VinFast và các 'ông lớn' ngành xe dồn lực phát triển loại pin này?

Cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của xe điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của xe điện tại đây.

Trong các loại pin dành cho xe điện hiện nay, ắc quy axit-chì (thường thấy trên xe đạp, xe máy điện) và pin Lithium NMC (thường thấy trên ô tô điện hoặc các loại xe đạp, xe máy điện cao cấp) là 2 kiểu phổ biến, thường xuyên được các nhà sản xuất lựa chọn. Trong khi ắc quy axit-chì mang lợi thế về giá thành thì pin Lithium NMC có lợi thế về mức năng lượng riêng tốt. 

Thế nhưng, các nhà sản xuất hiện nay (bao gồm VinFast) lại đang đầu tư vào phát triển và sản xuất pin LFP. Lý do nào khiến các nhà sản xuất tập trung sự chú ý về loại pin có tốc đô phát triển rất nhanh chóng này?

PIN LFP SO VỚI ẮC QUY AXIT-CHÌ

Trái tim năng lượng của xe điện: Đằng sau loại pin phổ biến nhất thị trường VinFast đang phát triển - Tuổi thọ gấp 10 lần, dung lượng cao hơn 50%, giá thành sản xuất thấp - Ảnh 2.

Nước sử dụng cho ắc quy axit-chì nên là nước cất. Ảnh: Tontio

Với các điện cực được làm bằng vật liệu không độc hại, pin LFP ít gây ra rủi ro cho môi trường hơn nhiều so với ắc quy axit-chì. Những vật liệu được sử dụng trong điện cực, hệ thống dây điện và vỏ của pin LFP đều có thể được tái chế và sử dụng trong pin lithium mới.

Ngoài việc thân thiện với môi trường hơn, pin LFP còn sở hữu nhiều lợi thế hơn so với ắc quy axit-chì như:

Có thể bạn không biết:

Ắc quy ướt chính là tên gọi khác của ắc quy axit-chì. Phần 'ướt' đó nói tới dung dịch điện phân trong ắc quy, là hỗn hợp của axit sunfuric đặc (H2SO4) và nước.

Trong quá trình sạc lại, dòng điện vô tình tạo phản ứng điện phân nước, tách nước trong dung dịch thành khí oxy và hydro. Do vậy, riêng với ắc quy ướt sẽ cần phải đổ thêm nước định kỳ.

- Không cần chăm sóc hay bảo trì nhiều và cũng không cần đổ thêm nước.

- Tuổi thọ dài hơn gấp 10 lần.

- Dung lượng cao hơn từ 25% đến 50% so với ắc quy axit-chì.

- Cung cấp nguồn điện mạnh và đồng đều trong suốt quá trình xả.

- Tỉ lệ tự hao hụt năng lượng thấp, nhờ đó có thời hạn sử dụng lâu dài (có thể lên đến 1 năm giữa các lần sạc).

PIN LFP SO VỚI PIN LITHIUM NMC

Trái tim năng lượng của xe điện: Đằng sau loại pin phổ biến nhất thị trường VinFast đang phát triển - Tuổi thọ gấp 10 lần, dung lượng cao hơn 50%, giá thành sản xuất thấp - Ảnh 4.

VinFast đang cho thấy rõ tham vọng theo đuổi công nghê điện hóa bằng việc quan tâm đến công nghệ sản xuất pin

Đối với pin NMC (Niken - Man-gan - Cô-ban), các ước tính cho thấy để sản xuất các vật liệu của pin NMC cần nhiều hơn 50% năng lượng so với các điện cực trong pin Lithium LFP.

Một báo cáo từ năm 2013 của EPA (Cơ Quan Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ) cho thấy việc sản xuất pin lithium sử dụng ni-ken hoặc cô-ban có tác động đến môi trường rất lớn. Đối với pin NMC, sản xuất loại pin này gây cạn kiệt tài nguyên, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng pin LFP đã và đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất vì những lý do sau:

- Pin LFP không sử dụng đất hiếm hay các kim loại độc hại. Thay vào đó là các nguyên liệu phổ biến, dễ khai thác và ít ảnh hưởng đến môi trường.

- Tiêu thụ ít năng lượng hơn trong quá trình khai thác và chế biến vật liệu.

- Ổn định về mặt hóa học, có khả năng chống cháy và chống vỡ trong hầu hết các điều kiện vận hành và lưu trữ.

- Các muối phốt phát trong pin LFP ít hòa tan hơn các oxit kim loại, vì vậy các chất này về lý thuyết sẽ ít bị rò rỉ ra môi trường hơn, trong trường hợp pin bị vứt bỏ không đúng cách.

- Giá thành sản xuất rẻ hơn so với pin NMC.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM