Biển, rừng, cửa khẩu, văn hoá bản địa và hơn thế nữa…
Có thể nói, hiếm có điểm đến nào hội tụ trọn bộ trải nghiệm hấp dẫn như Móng Cái. Biển Trà Cổ êm dịu cùng bãi cát nguyên sơ và rừng dương xanh ngút ngàn. Mũi Sa Vĩ - điểm khởi đầu trên bản đồ hình chữ "S" đầy kiêu hãnh, là nơi du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng bờ biển Trà Cổ hình lưỡi liềm cong cong thi vị.
Vẻ đẹp bình yên và trữ tình của biển Trà Cổ
Với những du khách đam mê văn hoá bản địa, Đình Trà Cổ - một trong những ngôi đình cổ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, là nơi để chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo và những lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc.
Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của vùng địa đầu tổ quốc, du khách hãy đến núi Đầu Tán, lên hải đăng Vĩnh Thực - ngọn đèn biển quốc tế nằm ở vị trí đầu tiên trong tổng số 92 hải đăng trải dài ven biển, trên các đảo và quần đảo của Việt Nam.
Và dành cho các tín đồ shopping, Móng Cái sẽ là một "thánh địa" mua sắm nơi các chợ cửa khẩu có đến hàng ngàn gian hàng đa dạng các sản phẩm, thời trang có, điện tử có, gia dụng cũng có.
Đảo Vĩnh Thực mang vẻ đẹp hoang sơ là điểm đến hấp dẫn tại Móng Cái
Ngoài những địa danh đã quá quen thuộc, Móng Cái còn là một ẩn số với rất nhiều điểm đến hoang sơ như Núi Pa Nai, đảo Vĩnh Thực, thác 72 gian, hồ Tràng Vinh, hồ Quất Đông, Đoan Tĩnh, Phình Hồ….
Thế nhưng, bao nhiêu năm qua, du lịch Móng Cái vẫn chỉ là một ẩn số. Theo thống kê, cả năm 2019 – thời hoàng kim của du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, khách du lịch nội địa đến Móng Cái chỉ khoảng 282.704 lượt. Bởi lẽ, đường đến Móng Cái quá xa xôi. Nếu đi từ Hà Nội, mất gần 6 giờ đồng hồ đến Móng Cái, còn nếu đi từ Hạ Long, 3 tiếng trên cung đường đèo nhỏ men theo vách núi khá nguy hiểm không phải là hành trình mà nhiều người muốn chọn.
"Con đường tơ lụa" dẫn lối thành công
Nhưng đến ngày 1/9/2022, khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái do Tập đoàn Sun Group và tỉnh Quảng Ninh đầu tư xây dựng khánh thành, vùng địa đầu Tổ quốc thực sự bừng tỉnh.
Móng Cái đón lượng khách kỷ lục khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khai trương ngày 1/9
Tính riêng 4 ngày nghỉ lễ 2/9/2022, du lịch Móng Cái đã đón hơn một nửa lượng khách của cả năm 2019, với 150.400 lượt – con số kỷ lục từ trước đến nay. Đặc biệt, lượng khách đến Móng Cái đã chiếm hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh, và gấp gần 3 lần số du khách đến với Vịnh Hạ Long.
Anh Phạm Văn Mùi – một người dân ở Móng Cái chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh du khách đông vui, nhộn nhịp như dịp lễ năm nay. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã mở ra cơ hội lớn để người dân có thể phát triển kinh tế du lịch thay vì chỉ nhờ vào buôn bán tại cửa khẩu".
Vẻ đẹp kỳ vĩ và thơ mộng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Tựa con đường tơ lụa kết nối miền biên viễn, cao tốc đã đánh thức ngành du lịch vùng địa đầu tổ quốc khi giúp việc di chuyển nhanh hơn, thuận tiện hơn, và đặc biệt là trải nghiệm vi vu trên một cung đường đẹp tựa dải lụa mềm mại vắt qua các eo biển, sông suối và núi đồi. Từ cung đường này, du khách lướt qua những khu rừng ngập mặn, các hồ, đập và núi đồi trong bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.
Được biết, năm nay Móng Cái đề ra mục tiêu đón khoảng 600.000 khách du lịch, nhưng đến tháng 8 đã đón khoảng trên 500.000 khách. Khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe và nếu mở cửa xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, tới đây Móng Cái có thể sẽ thu hút hàng triệu lượt khách.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được WTA vinh danh là Sân bay khu vực hàng đầu châu Á năm 2022
Một cung đường mở ra vô vàn cơ hội, và hiệu quả của nó là thứ người ta có thể đo đếm ngay trước mắt. Điều này có lẽ không cần phải lấy ví dụ nào điển hình hơn Móng Cái. Và đó cũng minh chứng thuyết phục nhất cho sự đúng đắn trong quyết sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư của tỉnh Quảng Ninh, trong rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, từ sân bay Vân Đồn đến cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và giờ là cao tốc Vân Đồn- Móng Cái.
Đây đều là những công trình giao thông trọng điểm có sự tham gia đầu tư và thi công của những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn hàng đầu Việt Nam như Sun Group. Và cũng những công trình này đã tạo cho Quảng Ninh một vị thế lớn trên cả nước, khi trở thành tỉnh duy nhất tính đến hiện tại có giao thông đồng bộ trên cả ba mảng không, thủy, bộ và sở hữu số km cao tốc lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam./.