Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách "ông chủ" Park Sae Ro Yi đối xử với "thượng đế" công bằng cỡ nào?

HM | 27-02-2020 - 16:02 PM

(Tổ Quốc) - "Lời nói chẳng mất tiền mua - lựa lời mà nói cho vừa tiền mua" chính là phản ứng của "ông chủ" Park Sae Ro Yi ở Tầng Lớp Itaewon trước lời chê bai về Danbam. Làm dịch vụ, quan trọng nhất luôn là cách ứng xử!

Dạo gần đây, MXH được một phen rầm rộ vì câu chuyện "bóc phốt" của đầu bếp Võ Quốc xoay quanh những trải nghiệm không tốt tại nhà hàng của quán quân MasterChef Christine Hà. Không nhắc tới những điểm trừ nằm ở chính cái sai của nhà hàng - khi chất lượng đồ ăn và cung cách phục vụ không đáp ứng được kì vọng của khách, phản ứng của đại diện nhà hàng đã gây ra làn sóng tranh cãi lớn hơn dù đây chỉ là những review trải nghiệm không hề ở trên danh nghĩa của một người làm cùng ngành hay đối thủ.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 1.

Vụ việc xoay quanh trải nghiệm tại nhà hàng của đầu bếp Christine Hà khiến cộng đồng mạng dậy sóng trong thời gian gần đây.

Nhớ lại câu chuyện làm nghề tại Itaewon Class (Tầng Lớp Itaewon), khán giả đã được theo dõi hành trình xây dựng cơ nghiệp của "ông chủ Danbam" Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon). Dù khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế, cách phản ứng của người chủ trước những ý kiến tiêu cực mới là điều quyết định thành bại của nhà hàng. Cũng nhờ Tầng Lớp Itaewon, khán giả mới dần hiểu rõ được sự khó khăn của người làm dịch vụ, cách tồn tại trong thương trường với 7749 kiểu khách lẫn đối thủ để trở thành người đứng đầu.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 2.

Câu chuyện truyền cảm hứng của Park Sae Ro Yi trong Tầng Lớp Itaewon.

Trong Tầng Lớp Itaewon, bản thân là một người chưa hề có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực dịch vụ, thậm chí còn chưa đủ trải nghiệm để nắm bắt xu hướng ngày nay, Park Sae Ro Yi đã có được sự giúp đỡ của "điên nữ" Jo Yi Seo (Kim Da Mi) và dần hoàn thiện được giấc mơ của bố. Trước khi trở thành quản lí, Jo Yi Seo đã không ít lần chỉ ra điểm không ổn của Danbam với Park Sae Ro Yi, với tư cách của một người làm trong nghề thực sự.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 3.

Park Sae Ro Yi đặt niềm tin vào một cô gái trẻ kém mình tới 10 tuổi, chỉ vừa bước ra khỏi trường trung học.

Từ những ngày đầu phục vụ với ngón tay "không biết đã ngoái mũi hay chạm vào phân" chọc thẳng vào bát canh đồ nhắm khi mang đồ ra cho khách, Jo Yi Seo đã chấn chỉnh dần anh chạy bàn Choi Seung Kwon (Ryu Kyung Soo). Từ những món ăn có chất lượng tệ hại sẽ chẳng thể giúp Danbam tồn tại ở Itaewon lâu dài, Ma Hyun Yi (Lee Joo Young) đã nỗ lực hết sức để không khiến Park Sae Ro Yi phải thất vọng, có được cái gật đầu "làm tốt lắm" của Jo Yi Seo. Park Sae Ro Yi đã đặt niềm tin vào Jo Yi Seo và có được kết quả tốt. Sự lắng nghe của ông chủ Park Sae Ro Yi đã giúp Danbam thành công.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 4.

Lắng nghe và rút kinh nghiệm là yếu tố vô cùng quan trọng khi làm dịch vụ, nhất là trong lĩnh vực ăn uống.

Trong cuối tập 6, chủ tịch Jang (Yoo Jae Myung) đã tới Danbam với danh nghĩa một vị khách, cũng đồng thời là kẻ thù một đời lẫn đối thủ trên thương trường. Dù mang hiềm khích, Park Sae Ro Yi vẫn tiếp đón như một vị khách bình thường như bao người khác, hay một chi tiết nhỏ hơn là không điều chỉnh gia vị để chiều theo khẩu vị của chủ tịch Jang, theo lời của cậu con trai Jang Geun Soo (Kim Dong Hee).

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 5.
Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 6.

Dẫu là kẻ thù không đội trời chung, Park Sae Ro Yi vẫn phục vụ cha con họ Jang như bao người khác.

Sau một trận "khẩu nghiệp" đúng nghĩa, Park Sae Ro Yi vẫn cúi gập người chào chủ tịch Jang - như một vị khách thông thường vào Danbam để dùng bữa. Cách ứng xử điềm tĩnh của Park Sae Ro Yi đã cho thấy hành trình trưởng thành của anh trong suốt gần một thập kỉ qua đã đưa anh tới vị trí này ra sao. Nhận về lời lẽ khinh miệt, Park Sae Ro Yi vẫn cúi gập người chào kẻ thù cả đời như bất cứ vị khách nào khác. Công ra công, tư ra tư, không còn là những ngày đầu cục cằn mà đấu tay đôi với khách hàng trong tập 3 trước đó.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 7.

Câu chuyện của Park Sae Ro Yi cho thấy một cái nhìn gần hơn về câu chuyện ngành dịch vụ giữa đầu bếp Võ Quốc và nhà hàng của đầu bếp Christine Hà.

Nguyên văn bài đăng của nhà hàng The Blind Goat sau khi nhận về review không tốt của đầu bếp Võ Quốc:

“Chúng tôi cũng được nghe về những bình luận của anh ấy. Nhưng một người đầu bếp tốt thì sẽ không chọn hạ thấp đồng nghiệp của mình xuống như vậy. Anh ấy nói rằng đồ ăn như của chúng tôi khiến cho ẩm thực Việt Nam không thể được thế giới biết đến như Thái Lan nhưng thực ra lý do lại chính là vì những người Việt như anh ấy đã không ủng hộ các đầu bếp Việt đang cố gắng mang đồ ăn Việt ra quốc tế”.

Và đầu bếp Võ Quốc cũng đã phản hồi lại sau khi được biết về phản ứng của nhà hàng

“Không ai đi cãi tay đôi với khách, làm dịch vụ mà, 9 người 10 ý. Cái này là một cái bẫy trong làm kinh doanh nhà hàng. Khi nhà hàng của anh bị chê, anh còn phải tặng voucher cho khách nữa đó, trong khi đó anh không có sai, khách sai, khách chưa hiểu nhưng mình phải xin lỗi trước để lấy lòng khách. Phương châm của những người kinh doanh nhà hàng, khi khách mà chê (đừng có quá đáng lắm thôi) thì mình đều phải xin lỗi khách đầu tiên, xong sau đó tặng voucher nọ kia. Bởi vì sao, khi khách bực thì sẽ không bao giờ có ý định ghé lại nhà hàng mình, có cái voucher họ sẽ có thể quay lại, lần sau mình sẽ làm tốt hơn. Chứ không phải phản hồi như nhà hàng kia. Không ai đi chửi lại khách hết á. Nhìn cái hình đi rồi nói chuyện, có phải anh nói không có bằng chứng đâu, có phải anh không tới cái nhà hàng đó đâu”.

Có thể nói, không chỉ đơn thuần là một bộ phim khắc họa cuộc đời của Park Sae Ro Yi với mục tiêu khiến kẻ ác phải bị trừng trị, Tầng Lớp Itaewon còn là bức tranh toàn cảnh dành cho những người làm dịch vụ trong thời đại ngày nay. Dù cho "khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế", việc tiếp nhận những ý kiến tiêu cực và có cách xử trí thông minh sẽ giúp các người chủ đi xa hơn trên thương trường và nắm giữ trái tim khách hàng. Người đúng, kẻ sai, tất cả được thể hiện bằng chính trải nghiệm và chất lượng phục vụ, minh oan khác với đấu tay đôi, rút kinh nghiệm khác với phản pháo khi làm dịch vụ.

Tầng Lớp Itaewon tiếp tục được phát sóng vào 21h00 (giờ Việt Nam) vào thứ 7 ngày 22/2 trên kênh truyền hình jTBC và Netflix với phụ đề tiếng Việt ngay sau đó.

Christine Hà có lẽ nên xem Tầng Lớp Itaewon để tham khảo cách ông chủ Park Sae Ro Yi đối xử với thượng đế công bằng cỡ nào? - Ảnh 9.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM