Vậy nên, trước khi bắt đầu một mối quan hệ, hãy xem xét thật kỹ những người bạn định kết thân, bài viết dưới đây đã đúc kết ra 3 kiểu người bạn nên cố gắng kết nối để có một cuộc đời thuận lợi và suôn sẻ.
Người ta thường bảo thương trường như chiến trường, ngoài mặt thì đồng nghiệp có vẻ hòa thuận. Nhưng một khi lợi ích bị đụng chạm, họ có thể trở mặt thành "kẻ thù" của nhau ngay lập tức. Nên, nếu muốn kết bạn với đồng nghiệp, bạn không chỉ cần phải xem mình và người đó có thể theo đuổi lợi ích chung hay không mà còn xét cả tính cách và giá trị của bạn.
Về lâu dài, cho dù bạn đang làm công việc gì, nếu bạn muốn bám trụ vững và thăng tiến đến vị trí quản lý cấp cao, bạn cần phải có một nhóm "anh em chí cốt", là những người sẽ hỗ trợ, động viên và sát cánh cùng bạn. Đồng thời, họ sẽ giúp bạn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, ở nơi làm việc, chúng ta phải học cách "chọn người tốt mà theo", chọn những người có tình có nghĩa, đồng cam cộng khổ, biết cách cư xử đúng mực.
1. Những người có kỹ năng chuyên môn xuất sắc
Đọc bao nhiêu tin tuyển dụng hay tiêu chí chọn bạn làm ăn, bạn sẽ thấy dòng đầu tiên là ba chữ "có năng lực". Bất kể vị trí nào, điều đầu tiên là phải có năng lực, có chuyên môn, phải là "người tài giỏi" trước đã. Bạn là một người mới, điều quan trọng nhất là phải làm quen với công việc được giao và biến mình thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lúc này, nếu có người chỉ dẫn tận tình thì bạn như hổ mọc thêm cánh, điều này sẽ có tốt hơn gấp nhiều lần so với tự mày mò rồi lại làm sai. Vì vậy, ở chặng đường đầu tiên, người chân ướt chân ráo vào công ty nên giữ thái độ của một "học sinh tiểu học" và để những người có chuyên môn giỏi sẵn lòng làm giáo viên cho chính mình.
Ai đó có thể nói rằng những người kì cựu nhất thường là những người "lạnh lùng" và khó gần nhất. Nhưng trên thực tế, bạn có làm cho họ chịu mở miệng và chỉ dạy tận tình cho bạn được hay không thì điều này cũng thể hiện năng lực cá nhân của bạn.
Trên thực tế, cách đơn giản và hiệu quả nhất là xin lời khuyên một cách chân thành và từ tốn, thể hiện rằng bạn không bỡ ngỡ khi mới bắt đầu, bạn có tham vọng thích nghi với vị trí của mình càng sớm càng tốt, và sẵn sàng chịu khó học hỏi.
Sau khi đạt được sự đồng ý chỉ dạy của "đàn anh đàn chị", bạn phải thể hiện thái độ học hỏi đúng mức của mình vào các ngày trong tuần, không chỉ hỏi nếu bạn chưa hiểu mà còn chủ động giải quyết vấn đề theo thời gian, mà hãy đề xuất các giải pháp khác nhau và sau đó xin lời khuyên. Khi bạn xin lời khuyên của người khác, hãy chân thành nhất có thể để người kia có thể cảm nhận được thành ý của bạn. Theo thời gian, họ sẽ tự nhiên cho họ một số lời khuyên hữu ích, có trọng lượng giúp bạn tiến bộ hơn.
2. Những người sẵn sàng chịu đựng mà không phàn nàn
Ở nơi làm việc, đại đa số mọi người đều theo chủ nghĩa "ích kỷ tinh tế", tự làm việc của bản thân và hạn chế tối đa để không phải làm phiền người khác. Nhưng cũng có một số người không chỉ hoàn thành tốt công việc của mình mà còn nhận thêm một số "công việc phụ" khi người khác gặp khó khăn. Mặc dù họ sẽ bị áp lực, thậm chí phải chịu rất nhiều thiệt thòi nhưng người đó rất rộng lượng, chấp nhận nhiệm vụ ngoài lề mà không phàn nàn và cố gắng hết sức để hoàn thành nó.
Theo cách này, những "người giỏi chịu đựng và lương thiện" này thà tự làm khổ mình hơn là than phiền với người khác, luôn bận rộn hơn những người bình thường và họ không nhất thiết phải được sự đối xử tốt hơn những người khác.
Kiểu người này thậm chí còn trông hơi "thiếu kĩ năng làm việc nhóm". Nhưng chỉ cần bạn tiếp xúc với họ bạn sẽ thấy yên bình và tự do.
Về khả năng làm việc, họ thực sự có những kỹ năng tuyệt vời của riêng mình, bất kể là nhiệm vụ tạm thời nào, họ đều có thể dễ dàng hoàn thành. Những gì họ theo đuổi là tiếp tục cải thiện năng lực và có lương tâm trong sáng.
Về sự nhiệt tình trong công việc, dù người khác có khoe khoang thế nào thì họ cũng bộc lộ cảm xúc thật bằng hành động. Họ luôn rất coi trọng những chi tiết một, đặc biệt là các chi tiết nhỏ vì "sai một li đi một dặm" và ở họ, bạn sẽ học được cách giữ uy tín và hình ảnh của công ty và tránh được những sai lầm của chính mình.
Ở họ luôn tiềm tàng một khí phách "hào hiệp trượng nghĩa". Để đối mặt với bất công trong công ty, chọ sẵn sàng đứng ra bảo vệ công lý. Mỗi khi quyết định điều gì, họ sẽ đánh giá toàn diện, cân nhắc ưu nhược điểm và đưa ra các ý kiến xác đáng.
Có một tình bạn sâu sắc với kiểu người này, bạn có thể bỏ qua những điều nhỏ nhặt trước mắt, biết nhìn lại của quá khứ, hướng tới con đường tương lai và từ đó, tìm ra tọa độ của chính mình và làm việc chăm chỉ.
3. Những người nghĩ về đại cục và không tính toán chi ly
Ở nơi làm việc, đồng nghiệp thường chiến đấu trong âm thầm vì quyền lợi của riêng họ. Những người thắng cuộc thường tự hào và vui cười ra mặt, còn những người thua cuộc thì chán nản, đôi khi còn cho người khác ra mặt với hàm ý "tôi không vui thì không ai được vui cả".
Trong công việc hàng ngày, việc tính toán coi ai làm nhiều hơn ai làm ít hơn, việc của anh nhẹ hơn của tôi... luôn là chủ đề để các nhân viên tranh cãi. Hoặc là họ trực tiếp cãi nhau, hoặc họ nhân danh cấp trên và lấy sếp ra để người kia lo sợ mà rút lui.
Những người biết nhìn xa, nghĩ về đại cục thì trong đầu không nghĩ như vậy. Trong suy nghĩ của họ, chỉ khi công ty phát triển tốt thì cá nhân mới phát triển tốt. Vì vậy, những gì họ nói và làm đều có thể dựa trên tình hình chung, dù đi đến đâu, họ cũng gần như là "bộ mặt hoặc người phát ngôn" của công ty với thái độ hòa nhã, điềm đạm, thẳng thắn và chân thành.
Vì vậy, kết bạn với kiểu người này, bạn có thể tu dưỡng đạo đức của mình. Khi đứng trước những lựa chọn lớn trên đường đời, bạn sẽ không khỏi hoang mang và cân nhắc kỹ lưỡng. Với thái độ điềm đạm và uy nghiêm cùng cách sống của kiểu người này dần trở thành tài sản quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người, luôn đồng hành cùng chúng ta qua những thăng trầm của cuộc đời trong những lúc khó khăn nhất.
Ở nơi làm việc, bạn có thể đề phòng tiểu nhân nhưng đừng gây hại đến người khác. Hãy học cách yêu bản thân tốt, yêu đời, yêu người và tận hưởng từng giây phút hiện tại bên những "người thầy tận tâm" trong công ty nhé.