Đã từng có thời làng game Việt thăng hoa hơn bao giờ hết với sự phát triển đa dạng của vô số các thể loại game mà trong đó, gần như tên tuổi nào cũng từng có thời gian đỉnh cao của riêng mình. Đó là thời điểm những năm 2005 - 2010, khi mà những tựa game MMORPG như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Online vẫn phát triển cực thịnh nhưng bù lại, không ít tên tuổi như Gunbound, Audition - các tựa game với phong cách chơi khác hẳn cũng là lựa chọn được rất nhiều người chơi Việt ủng hộ. Bên cạnh đó, dấu ấn của những tựa game offline như Aoe, Starcraft, Hero cũng vẫn còn được giữ tương đối sâu đậm. Thế nhưng ngày nay, với sự phát triển của thời đại, không ít dòng game đã trở nên bị lu mờ, thậm chí là đang dần mất đi chỗ đứng trong lòng các game thủ Việt.
Game đối kháng
Mặc dù không tới mức quá thịnh hành trong quá khứ, nhưng ít nhất, các dòng game đối kháng vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định với các game thủ Việt. Không thiếu những tưa game đã trở thành huyền thoại với các game thủ như Soul Calibur, Mortal Kombat hay Samurai Shodown, Tekken... Thế nhưng với sự đi xuống của cộng đồng, thiếu quan tâm của giới game thủ, dòng game này đang chết dần chết mòn ở thị trường Việt.
Thực tế thì cũng không quá khó để lý giải vấn đề này khi quả thật ngay cả trên thế giới, xu hướng tương tự cũng đang diễn ra. Đã quá lâu rồi, các fan của dòng game đối kháng đánh đấm không có cơ hội thưởng thức cho mình một siêu phẩm mới mẻ. Đa số người chơi thì vẫn gắn liền với các tựa game có phần cũ kỹ và mãi chẳng có nhiều tiềm năng để phát triển. Thế nên, cũng dễ hiểu khi thể loại game này lại dễ lụi tàn tới vậy.
Game chiến thuật
AOE II, Starcraft hay thậm chí cả War 3 đã từng có thời là lựa chọn không thể thay thế tại nhiều quán net. Nhưng rồi, theo thời gian, nếu như tại Việt Nam chỉ riêng AOE II vẫn còn duy trì được phần nào vị thế với cộng đồng và lượng người chơi đông đảo thì trên thế giới, mỗi Starcraft II là gây được ấn tượng, thậm chí còn xuất hiện trong nhiều giải đấu eSports.
Phong cách chơi có phần đơn điệu, không nhiều đột biến đã dần trở thành lý do khiến cho các dòng game RTS (Real Time Strategy) này không thể bắt kịp với những thể loại khác đang thịnh hành. Tất nhiên, trong tương lai, xu thế này hoàn toàn có thể thay đổi nhưng hiện tại, so với các tựa game MOBA hay FPS luôn tiềm ẩn sự bất ngờ trong mọi khoảnh khắc, những AOE II hay Starcraft vẫn chưa thể được chú ý bằng.
Gane vận động, thực tế ảo
Đã từng có lúc, những bộ môn trên Wii như Tennis hay boxng được coi là viên gạch đầu tiên thay đổi thế hệ game thủ trong tương lai. Thế nhưng cũng giống như các tựa game VR (thực tế ảo), sự kỳ vọng đôi khi chỉ kết thúc bằng thất vọng mà thôi.
Thiếu đi những nội dung chất lượng, chiều sâu, gameplay lại không được quá tối ưu và đa số đều chẳng tồn tại yếu tố bom tấn, hoành tráng như nhiều game trên PC, đa số các tựa game Wii hay VR chỉ có thể trở thành thú vui giải trí nhất thời cho gia đình chứ không thật sự có thể coi là sự lựa chọn nghiêm túc cho các game thủ.