Changmakeup: Từ một nữ sinh lầm lũi gấp 1000 chiếc áo mỗi ngày trong kho đến Giám đốc sáng tạo của Ofélia học cách quản lý nhân sự

PV | 10-11-2020 - 06:48 AM

(Tổ Quốc) - Trở thành Giám đốc sáng tạo của một nhãn hàng mỹ phẩm khi chỉ mới 23 tuổi, Changmakeup đã học được rất nhiều bài học hữu ích cho bản thân mình.

Là một trong những beauty blogger đời đầu có ảnh hưởng lớn tới CĐM Việt Nam, hiện kênh YouTube của Changmakeup đang sở hữu 1,25 triệu lượt subcribers. Changmakeup (tên thật là Ngô Quỳnh Trang) có sức hút đặc biệt từ những clip ‘swatch’ son điệu nghệ cũng như chia sẻ những bí quyết trang điểm và dưỡng da.

Những ngày đầu tham gia YouTube, Changmakeup không hề tự tin vào chính mình: rụt rè, sợ bị so sánh, bị đánh giá, đăng một video swatch son thôi cũng đắn đo mất 3 ngày. Thậm chí, cô chỉ dám xuất hiện nửa mặt ở những video đầu tiên. 

Thời gian đầu làm YouTube cũng là khoảng thời gian cô vẫn đi du học. Quá trình trưởng thành của nàng YouTuber trên đất Mỹ cũng vô cùng chật vật giống như bao nhiêu sinh viên khác, cũng đi làm thêm, tự kiếm tiền trang trải cuộc sống, cũng đối mặt với những kì thi cam go...

Cô từng chia sẻ kỷ niệm mình làm ở hiệu sách, ở đó có bán kiểu áo lưu niệm và nhiệm vụ của cô là gấp chúng sao cho gọn gàng, đẹp mắt nhất. Những gì còn sót trong ký ức của cô chỉ là những tháng ngày ở trong kho lầm lũi gập tới gập lui vì có những ngày cứ đứng trong kho, cắm tai nghe rồi gập 1.000 cái áo từ 8h sáng đến 5h chiều, làm xong thì về. Bỗng nhận thấy cuộc sống của mình trôi qua vô nghĩa và tẻ nhạt quá nên sau nhiều lần suy nghĩ, khi đã tích cóp được một số tiền kha khá, Changmakeup đã quyết định nghỉ luôn.

Hiện tại không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông, Changmakeup hoàn toàn đầu tư thời gian cũng như công sức của mình vào "đứa con tinh thần" là Ofélia. Tháng 2/2020, tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách "30 under 30" gồm 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, trong đó Changmakeup được tôn vinh trong lĩnh vực kinh doanh & startup với vai trò Giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập Ofélia.

Changmakeup: Từ một nữ sinh lầm lũi gấp 1000 chiếc áo mỗi ngày trong kho đến Giám đốc sáng tạo của Ofélia học cách quản lý nhân sự - Ảnh 1.

Công việc hằng ngày của cô bắt đầu từ khâu tạo ra sản phẩm cho đến khi sản phẩm ra mắt và phụ trách chính hình ảnh của sản phẩm đó ra mắt như thế nào. Tại văn phòng nhỏ ở Việt Nam, Changmakeup cũng "kiêm" công việc quản lý 12 nhân sự. 

Tuy nhiên, quản lý nhân sự thời gian ban đầu không hề suôn sẻ đối với Chang: "Phải chia sẻ thật, thời gian đầu tôi loay hoay không biết phải quản trị nhân sự ra sao vì đây là công ty đầu tiên tôi làm việc và lại giữ một vị trí quan trọng. Thậm chí, tôi không biết nên đưa ra quy định đi làm từ mấy giờ, một cá nhân đi làm muộn có ảnh hưởng gì không, công ty nên có những luật lệ gì…"

Chang tiếp tục chia sẻ: "Qua từng ngày làm việc với các bạn trẻ, kĩ năng xã hội và sự tự kỉ luật của tôi tăng lên; tôi thấy mình tinh tế hơn trong cách cư xử. Mỗi bạn trong team có một tính cách khác nhau, chẳng hạn bạn làm về sáng tạo không thích nói nhiều, bạn chụp ảnh sản phẩm rất tốt nhưng kĩ năng thuyết trình còn yếu. Thời gian đầu họp cả team, tôi thường cáu vì đồng nghiệp không biết thuyết trình để mọi người hiểu ý tưởng. Dần dần, bằng sự quan sát, tôi hiểu được không nên bắt người khác thay đổi trong khi chính mình chưa tốt và cũng cần trau dồi, học hỏi nhiều."

Đồng thời, cô cũng không ngại bày tỏ những khó khăn khi bắt tay vào một start-up: mong muốn rất nhiều nhưng điều kiện tài chính đôi khi không cho phép. Bởi Chang biết khách hàng tìm đến nhãn hàng của mình cũng bởi những điểm khác biệt.

Changmakeup: Từ một nữ sinh lầm lũi gấp 1000 chiếc áo mỗi ngày trong kho đến Giám đốc sáng tạo của Ofélia học cách quản lý nhân sự - Ảnh 2.

Chang luôn để ý tới những chi tiết nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng. Các sản phẩm son môi, kẻ mắt đều có xác suất 1% trở xuống là sản phẩm lỗi khi xuất xưởng hay hộp sản phẩm khi khách hàng nhận bị móp, bị méo, Chang đều nhận là lỗi của Ofélia hết chứ không phải bên shipping. 

Từ một người từng rối bời, bù lu bù loa không biết giải quyết những phàn nàn khách hàng thế nào, cô cũng quen dần và buộc mình cứng rắn, tỉnh táo đối mặt với mọi tình huống. Là một customer service, cô luôn tự dặn mình và các nhân viên CSKH phải chuyên nghiệp, không được mang sự nóng giận của một cá nhân mà làm ảnh hưởng đến công ty.

"Điều kiện cần của một online brand là chúng tôi phải nhạy cảm và tinh tế hơn", Chang tâm niệm.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa nhắm tới mục tiêu là sự tăng trưởng quá nhanh hay kêu gọi đầu tư. Changmakeup coi đây là giai đoạn mình có thể học và chưa bị áp lực bởi tiền của nhà đầu tư.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Honda Thanks Day 2024 - Giao lộ Thời đại: Trải nghiệm Hành trình Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội

Honda Thanks Day là sự kiện thường niên do HVN tổ chức dịp cuối năm nhằm tri ân tất cả các khách hàng đã, đang và sẽ luôn yêu mến, đồng hành cùng Honda trong suốt một năm, mang đến cho khách hàng khoảnh khắc tận hưởng niềm vui trọn vẹn cùng gia đình, người thân, bạn bè với các hoạt động trải nghiệm thú vị đáng nhớ.