Giống như hàng triệu người Mỹ, tôi cũng không có việc làm trong thời gian xảy ra đại dịch. Sau khi buộc phải nghỉ công việc nhân viên phục vụ của mình vì đại dịch, tôi bắt đầu tìm một hướng đi khác là một huấn luyện viên dạy thể dục (fitness) trực tuyến. Ban đầu, tôi phải làm việc 10 giờ mỗi ngày và chỉ kiếm được từ 1.000 đến 2.000 đô la một tháng.
Vì vậy, vào tháng 7 năm 2021, tôi quyết định chuyển trọng tâm công việc của mình. Bên cạnh công việc đang làm, tôi bắt đầu sử dụng tài khoản TikTok và Instagram của mình để tiếp thị các công cụ xây dựng sự giàu có và các chương trình trực tuyến.
Đến tháng 10, công việc kinh doanh đã thành công và lượng người theo dõi TikTok của tôi đã tăng lên hơn 40.000 người theo dõi. Kể từ đó, tôi đã kiếm được khoảng 8.000 đô la (khoảng 185 triệu đồng) mỗi tháng từ thu nhập thụ động thông qua hoa hồng từ các bài đăng liên kết của mình, bao gồm cả những bài đăng đã được vài tháng và những lượt đăng ký định kỳ cho các chương trình dạy học của tôi. Điều tuyệt vời là bây giờ tôi chỉ làm việc 2 tiếng mỗi ngày, chủ yếu là đăng bài trên mạng xã hội.
Khi mọi người hỏi tôi làm thế nào để tạo ra một công việc tạo ra thu nhập thụ động, tôi nói với họ rằng ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng về lâu dài, bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ xứng đáng.
Và đây là những lời khuyên của tôi dành cho những ai có hướng đi tạo thu nhập thông qua mạng xã hội:
1. Tự động hóa quy trình công việc của bạn
Để tạo thu nhập thụ động, hãy thiết lập hệ thống tự động khi mới bắt đầu làm việc gì đó. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vì các tác vụ cần thiết nhất của bạn sẽ chạy trên chế độ "lái tự động".
Tạo một sản phẩm hạn chế phải bảo trì
Tôi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với tư cách là một huấn luyện viên dạy thể dục cá nhân. Nhưng tôi thấy rằng việc bán dịch vụ huấn luyện 1-1 này có nghĩa là tôi luôn đánh đổi thời gian của mình để lấy tiền. Để tạo thu nhập thụ động, bạn phải đưa ra một sản phẩm không đòi hỏi quá nhiều năng lượng để tạo ra và cung cấp sản phẩm đó.
Trở thành nhà tiếp thị liên kết sẽ giúp giải quyết được vấn đề này. Tôi hiện đang bán các sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu khác mà tôi không cần phải tự mình phân phối.
Mục đích là tạo ra sản phẩm một lần và bán lâu dài với lượng bảo trì hạn chế, chẳng hạn như các khóa học điện tử, lượt đăng ký và ứng dụng cộng đồng trực tuyến…
Tạo kênh bán hàng tự động
"Phễu bán hàng" là quy trình mà khách hàng trải qua trước khi mua hàng.
Với trường hợp của tôi, khách hàng tìm thấy tôi trên phương tiện truyền thông xã hội, sau đó họ được đẩy qua kênh bán hàng của tôi: Họ đăng ký danh sách email của tôi và được gửi lời mời mua hàng thông qua đó.
Tôi có sẵn một hệ thống trên trang web của mình để tạo kênh bán hàng; khách hàng sẽ tự động được thêm vào danh sách email và được giới thiệu sản phẩm trong khi tôi không cần phải làm gì cả.
Tôi sử dụng một nền tảng được gọi là ClickFunnels, nhưng cũng có những tùy chọn tuyệt vời khác cho bạn như Builderall hoặc Systeme.
Thiết lập trình tự động trả lời email
"Quy tắc số 7" là một trong những quy tắc lâu đời nhất trong tiếp thị. Dựa trên nghiên cứu của Tiến sĩ Jeffrey Lant, nó nói rằng bạn cần phải liên hệ với khách hàng tiềm năng 7 lần trong 18 tháng trước khi họ sẵn sàng mua một sản phẩm.
Nhưng ngày nay, với rất nhiều quảng cáo trực tuyến, bạn có thể cần phải liên hệ với khách hàng tiềm năng thường xuyên hơn để bán hàng. Tôi sử dụng Aweber để tự động gửi email theo dõi hàng ngày tới những khách hàng tiềm năng chưa mua sản phẩm của mình cho đến khi họ mua hoặc hủy đăng ký.
Bạn cũng có thể sử dụng GetResponse hay Mailchimp để gửi email tự động.
2. Đừng cố sao chép
Tôi thấy nhiều người sao chép lại hoàn toàn các bài đăng trên mạng xã hội để đưa mình trở thành tâm điểm.
Nhưng sau khi có được 109.100 người theo dõi TikTok, tôi đã học được rằng chìa khóa để lan truyền và tăng lượng khán giả của bạn là nghiên cứu xem điều gì có ích với những người khác. Hãy đăng những nội dung mà bạn cho là sẽ hiệu quả và đem lại lợi ích cho người khác.
Hãy sử dụng quy trình này để tạo ra bước ngoặt của riêng bạn thông qua các bài đăng trên mạng xã hội:
Tham gia vào một trang web hay một hội nhóm đánh giá sản phẩm nào đó rồi nghiên cứu những gì người khác thảo luận.
Ví dụ: nếu bạn đang bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, có một cuộc trò chuyện cụ thể nào đang diễn ra trong một page chuyên về chăm sóc sức khỏe mà bạn đọc được hay có những câu hỏi mà mọi người luôn hỏi trong phần nhận xét mà bạn có thể trả lời không? Sử dụng những thông tin chi tiết này để xác định thông điệp của bạn hoặc những thông tin và lời khuyên mà bạn sẽ chia sẻ.
Chú ý đến các định dạng bài đăng được sử dụng. Các đối thủ cạnh tranh đã thành công của bạn thường đăng rất nhiều những bài viết dạng câu chuyện, dạng hình ảnh hay dạng bài viết phủ kín lời khuyên dưới dạng văn bản trên màn hình? Chú thích của họ có dài không hay nội dung trong bài đăng có tự nói lên điều gì không? Ghi lại những định dạng bài đăng tạo được hiệu ứng tương tác tốt, nhiều lượt bình luận và chia sẻ, rồi suy nghĩ xem bạn có thể làm điều gì đó tương tự hay không.
Thêm âm thanh và hashtag bạn thấy phổ biến và phù hợp để đưa thông điệp của bạn đến với nhiều người nhất có thể.
3. Để bán cho khán giả của bạn, hãy tương tác trực tiếp với họ
Các bài đăng cá nhân trên Instagram hoặc TikTok là nơi rất tuyệt vời để cung cấp giá trị và giải trí cho những người theo dõi bạn, nhưng khán giả sẽ không thể biết được con người thật của bạn thông qua các bài đăng tương tác một chiều này.
Có một kết nối với những người theo dõi bạn là điều vô cùng quan trọng. Khi mọi người biết bạn là ai, họ bắt đầu tin tưởng những gì bạn đang nói và những gì bạn đang bán, điều này sẽ giúp doanh số bán hàng được tăng lên.
Tôi tương tác trực tiếp với khán giả của mình bằng cách trả lời nhận xét và tin nhắn của họ hoặc bằng cách phát trực tiếp trên Instagram và TikTok. Điều này cho tôi cơ hội xây dựng kết nối cá nhân với họ thông qua cuộc trò chuyện tương tác hai chiều.
4. Hãy chọn lọc những gì bạn quảng cáo
Nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu kinh doanh tiếp thị liên kết, đây là những điều chính mà tôi khuyên bạn:
Sức hút lớn: Sức hút có nghĩa là số lượng người đang tích cực quảng bá sản phẩm. Nếu con số này cao, bạn biết đó là sản phẩm tốt.
Tỷ lệ hoàn tiền thấp: Nếu một sản phẩm có tỷ lệ hoàn tiền cao, có nghĩa là nhiều người đã không hài lòng với sản phẩm đó, và bạn chắc chắn cũng muốn tránh những điều này. Việc quảng cáo các sản phẩm có tỷ lệ hoàn lại tiền cao có thể làm giảm lòng tin của khán giả đối với bạn.
Lượt đăng ký định kỳ: Đây là những loại sản phẩm tốt nhất để quảng cáo vì bạn sẽ nhận được hoa hồng thanh toán hàng tháng mỗi khi người đăng ký gia hạn gói đăng ký của họ.
Đánh giá tích cực: Tôi luôn tìm kiếm những đánh giá trên Google về các chương trình liên kết mà tôi đang xem xét trước khi quyết định quảng bá chúng. Tôi muốn đảm bảo rằng nó là một sản phẩm được yêu thích rộng rãi.
Tôi cũng bán các sản phẩm mà cá nhân tôi yêu thích, chẳng hạn như khóa học trực tuyến mà tôi đã sử dụng để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.
Tác giả của bài viết là Shannon Smith, một nhà tiếp thị liên kết, người dạy những người khác cách kiếm tiền trực tuyến.