Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu là du lịch. Nói chính xác hơn, du lịch thế giới đã bị tê liệt trong những tháng đầu năm 2020, những con số suy thoái ngày càng “kịch sàn”, cơ sở du lịch - lưu trú - dịch vụ vắng vẻ, người làm trong ngành tạm nghỉ hoặc thất nghiệp, các chuyến đi bị huỷ hoặc hoãn vô thời hạn… Nhìn chung, ngành du lịch thế giới chưa bao giờ đối mặt với sự gián đoạn trên phạm vi lớn như hiện nay.
Dù vậy, đây là thời điểm để nền du lịch toàn cầu tái cơ cấu, các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành điều chỉnh lại việc kinh doanh và hướng đi trong tương lai.
Khi tình hình dịch bệnh ở một số quốc gia đã có dấu hiệu thuyên giảm, đi lại được mở cửa, ngành du lịch các địa phương thuộc nhóm ảnh hưởng thấp của virus đang dần phục hội. Sự nóng lòng và “cuồng chân” của người dân một số quốc gia sau 2 tháng “chỉ ở yên tại chỗ” cũng là yếu tố bổ trợ cho những tiềm năng của ngành du lịch sau đại dịch. Tuy vậy, những tia sáng tích cực đó chỉ là một phần bên cạnh nhiều sự thay đổi cục bộ của ngành du lịch thế giới. Các chuyên gia toàn cầu đã đưa ra những nhận định chỉ rõ xu hướng vận hành của ngành sau dịch, dù chỉ dự đoán nhưng đều mang tính tương đối cao.
Du khách sẽ chú tâm vào vấn đề bảo đảm sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh hơn khi lựa chọn đi du lịch
Tiến sĩ Nabarun Dasgupta, một nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại University of North Carolina nói rằng đại dịch sẽ buộc du khách để tâm đến những vấn đề sức khoẻ để cân nhắc các lựa chọn du lịch. Ông cũng khuyên mọi người sử dụng các app cảnh báo để nắm bắt tình hình trước khi đến một điểm đến mới.
“Tôi khuyên mọi người không nên du lịch tới những vùng nhạy cảm hoặc mới thuyên giảm dịch bệnh vì bạn sẽ không thể biết trước được lệnh phong toả địa phương có thể ập đến nếu ca bệnh bất ngờ tăng trở lại… Nhiều quốc gia đã có lệnh cách ly 2 tuần với những người nhập cảnh, điều này cũng nên được tính đến trong chuyến đi của bạn”, ông nói.
Ngoài ra, tiến sĩ Nabarun cũng nhắc nhở mọi người về việc chuyến đi du lịch của mỗi cá nhân có thể ảnh hưởng tới nơi họ đến như thế nào: “Tương tự như việc chúng ta để tâm tới sức khoẻ bản thân khi đi du lịch thì mỗi người cũng phải nghĩ đến trường hợp chính họ mới là người mang virus tới các nơi khác. Việc đó có thể tàn phá cả một địa phương”.
Ngành hàng không sẽ trở lại với nhịp độ chậm
Chuyên gia hàng không Henry Harteveldt thuộc Nhóm nghiên cứu khí quyển (ARG) hy vọng ngành hàng không thế giới, giống như phần còn lại của nền kinh tế sẽ phục hồi song song với tình trạng dịch suy giảm ở các địa phương. Theo John Grant - một nhà phân tích cao cấp của công ty phân tích dữ liệu hàng không Anh (OAG), đồng thời chỉ ra hành khách sẽ có ít sự lựa chọn hơn khi số lượng hãng hàng không co lại và tần suất hoạt động giảm. Ông cũng hy vọng hành khách nếu có thể hãy ưu tiên các chuyến bay thẳng, tránh quá cảnh ở nhiều sân bay vì nguy cơ phát sinh rắc rối cao.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyên hành khách cũng không nên hy vọng các hãng hàng không sẽ đầu tư vào dịch vụ, cơ sở vật chất khi trở lại, ông Henry Harteveldt nói: “Các hãng hàng không sẽ tập trung vào các yếu tố cần thiết. Họ sẽ làm bất cứ điều gì để tạo ra doanh thu hoặc sự cạnh tranh, nhưng họ sẽ không trang bị thêm máy bay mới, ghế mới trong khoang, cũng như hoãn mở phòng chờ mới hoặc tân trang lại những chiếc hiện có”.
Sẽ có những ưu đãi cực hời, nhưng nếu là bạn đủ “dũng cảm” để đặt vé
“Trước mắt, các hãng hàng không sẽ gia hạn hoặc miễn phí huỷ chuyến, đặt lại lịch trình bay, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có sự thay đổi kế hoạch di chuyển”, ông Scott Keyes, nhà sáng lập hãng bay giá rẻ Mỹ Scott’s Cheap Flights nói. Ông cũng khẳng định rằng những khó khăn về kinh tế sẽ thôi thúc những người muốn đi du lịch tìm đến những deal hời khi đặt vé và lưu trú hơn.
Tuy vậy, chuyên gia Harteveldt vẫn cảnh báo mọi người không nên quá hào hứng mà quá vội vã trước những deal du lịch sốc vì chưa thể biết trước sự nguy hiểm tiềm ẩn của virus sẽ kéo dài trong bao lâu, cũng như chính sách của các hãng hàng không về việc thay đổi lịch trình bay thay đổi như thế nào. Tốt hơn hết là nên chờ đợi và nắm bắt rõ tình hình ở địa phương của bạn cũng như nơi bạn tính tới du lịch.
Theo Gary Leff - chủ nhân blog du lịch View From the Wing lại khuyên mọi người nên tranh thủ quãng thời gian này để mua deal du lịch nếu đã cân nhắc kỹ: “Sẽ có rất nhiều ưu đãi về chi phí, dịch vụ trong một khoảng thời gian tương đối dài khi có những ghế trống và phòng trống cần lấp đầy. Nhưng cơ hội sẽ không kéo dài lâu đâu, xu hướng du lịch sẽ quay trở lại và chi phí sẽ lại đắt lên”.
Khách sạn và các cơ sở lưu trú khó ổn định lại
Tương tự như các hãng hàng không, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú sẽ quay trở lại với nhịp độ khá chậm. Robert Cole, một nhà phân tích nghiên cứu cao cấp chuyên về dịch vụ lưu trú tại Focuswright cho biết: “Sẽ có một vài giai đoạn cho sự phục hồi. Trước mắt, với sự hạn chế về xã hội và hạn chế đi lại, chủ khách sạn cần tập trung vào nhu cầu của cộng đồng địa phương, hỗ trợ y tế công cộng và chính quyền địa phương cũng giúp đỡ những người lao động thuộc các ngành thiết yếu”.
Chuyên gia Cole cũng chia sẻ thêm về xu hướng đặt phòng của du khách trong tương lai rằng Airbnb hoặc những căn nhà cho thuê ngắn hạn sẽ yếu thế hơn. Du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các khách sạn lớn, có quảng bá về chất lượng phòng, tiêu chuẩn vệ sinh cũng như dịch vụ tận tâm của nhân viên. Vì họ cảm thấy an tâm hơn khi thuê phòng ở một khách sạn được kiểm soát chặt chẽ về vấn đề an ninh, dịch vụ. Với các dịch vụ lưu trú cho thuê ngắn hạn như Airbnb, sẽ rất khó để thiết lập các tiêu chuẩn đồng nhất trên các địa điểm cư trú khác nhau.
Các đại lý du lịch sẽ sớm phục hồi
Các đại lý du lịch đang rất phát triển và phổ biến những năm gần đây vì hành khách ưa sự tiện lợi khi đặt các gói trực tuyến, chỉ bằng vài thao tác là có thể thu xếp xong lịch trình và các khoản chi phí từng bên. Các đại lý trước đây chủ yếu tập trung quảng bá về dịch vụ tiện lợi, sự sang chảnh trong các chuyến đi (vì các khách thích cảm giác đó khi du lịch) nhưng đại dịch đã khiến mục đích kinh doanh của họ thay đổi (vì nhu cầu của hành khách thay đổi).
Tuy vậy, sở dĩ các đại lý du lịch vẫn có thể phục hồi sớm là do chính tính chất hoạt động của họ. Các du khách cần một bên đứng ra để tư vấn và bảo đảm về sự an toàn của điểm đến, lịch trình, phương tiện di chuyển… Misty Belles, giám đốc điều hành quan hệ công chúng của mạng lưới cố vấn du lịch xa xỉ Virtuoso cho biết, ngay cả những khách không đặt dịch vụ du lịch qua đại lý cũng đã tìm đến đã họ để yêu cầu giúp đỡ trong thời kỳ đại dịch.
“Trong một thế giới hậu Covid-19, mọi người sẽ đánh giá cao người cố vấn cho họ không chỉ về dịch vụ, sản phẩm mà còn là sự kết nối, độ an toàn, tin cậy. Thật an tâm khi có một người ở đằng sau lo liệu cho bạn”, bà Belles khẳng định.
Nhưng trên hết, chúng ta vẫn sẽ có những chuyến đi trong tương lai
Bất chấp thảm kịch đang diễn ra trên toàn cầu, với phần lớn các quốc gia bị đóng cửa với thế giới bên ngoài, tất cả các chuyên gia trên đây đều tin tưởng rằng ngành du lịch sẽ trở lại và trở nên tốt hơn bao giờ hết. Dù việc trải nghiệm du lịch có thể thay đổi khi thế giới mở cửa lại, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự biến đổi tích cực của ngành hàng không, khách sạn, lưu trú, dịch vụ… và cả các điểm đến trong tương lai. Những chuyến đi sẽ tiếp tục, chỉ là sớm hay muộn thôi.
Tham khảo: Travel and Leisure, TravelPerk.