Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes?

Lệ | 24-06-2022 - 19:00 PM

(Tổ Quốc) - Broker (Người Môi Giới) nhận được tràng pháo tay kéo dài 12 phút ở LHP Cannes nhưng lại gây tranh cãi khi công chiếu ở quê nhà. Vậy chất lượng phim thật sự thế nào?

Sau khi liên tục được truyền thông, báo chí tung hô với màn chào sân ở liên hoan phim Cannes, thậm chí còn nhận được tràng pháo tay dài 12 phút tại lễ trao giải này, Broker (Người Môi Giới) của đạo diễn Hirokazu Koreeda cuối cùng cũng ra mắt chính thức ở Việt Nam. Tạo được tiếng vang không hề nhỏ ở một liên hoan phim danh giá, Broker khiến nhiều người lo ngại rằng nó sẽ mang tính hàn lâm, triết lý hoặc mang màu sắc u ám. Thực tế lại trái ngược, phim là câu chuyện nhân văn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về gia đình, tình người, lồng ghép không ít phân cảnh hài hước và câu chuyện mang hơi hướm chữa lành.

Sở hữu một dàn diễn viên chất lượng lại được bảo chứng với cái mác “phim gây sốt ở Cannes”, Broker khi về quê nhà lại gây ra không ít tranh cãi, thậm chí nhiều khán giả Hàn còn tỏ vẻ thất vọng về tác phẩm này. Vậy tràng vỗ tay 12 phút ở LHP Cannes có thực sự xứng đáng?

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 1.

Câu chuyện nhân văn, chữa lành với hệ thống nhân vật thú vị

Mở đầu câu chuyện với chiếc “hộp em bé” (nơi các bà mẹ không có khả năng nuôi con để lại con của mình cho một tổ chức chăm sóc), Broker nhanh chóng rẽ sang một hướng khác, về hành trình “bán con” của một “gia đình” đặc biệt. Không bi đát, u ám hay quá nặng triết lý về nhân sinh, phim là những lát cắt, nơi các nhân vật, dù chính hay phụ cũng đều có dịp để kể câu chuyện của riêng mình. Từ câu chuyện của các nhân vật, thông điệp về gia đình, sự chữa lành cho những con người không hoàn hảo cũng được thể hiện một cách vô cùng sắc nét.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 2.

Không bi đát, u ám hay quá nặng triết lý về nhân sinh, phim là những lát cắt, nơi các nhân vật, dù chính hay phụ cũng đều có dịp để kể câu chuyện của riêng mình. Từ câu chuyện của các nhân vật, thông điệp về gia đình, sự chữa lành cho những con người không hoàn hảo cũng được thể hiện một cách vô cùng sắc nét.

Lệ

Broker mở đầu với phân cảnh người mẹ trẻ So Young (IU) để lại con mình trước hộp em bé với lời nhắn mẹ sẽ quay lại. Cô không thể ngờ rằng bé Woo Sung lại rơi vào tay hai kẻ môi giới, chuyên bán trẻ em cho những gia đình có nhu cầu nhưng lại không muốn hoặc không thể làm thủ tục nhận con nuôi một cách minh bạch. Bản năng của một người mẹ khiến So Young không thể buông bỏ con, chỉ sau một đêm, cô trở lại tìm Woo Sung của mình. Và với sự trải đời, nhạy bén, cô đã nhận ra hai kẻ môi giới là Sang Hyun (Song Kang Ho) và Dong Soo (Kang Dong Won) đang giữ bé Woo Sung. Chỉ sau một cuộc trò chuyện ngắn, So Young quyết định tham gia vào đường dây môi giới, cùng đi tìm cho con một gia đình tốt nhất. Cuộc hành trình của họ còn có sự bám đuôi của hai nữ cảnh sát đang điều tra, triệt phá đường dây buôn bán trẻ em là Soo Jin (Bae Doona) và Lee (Lee Joo Young).

Một câu chuyện nghe chừng kịch tính nhưng thực ra lại rất nhẹ nhàng, chủ yếu dành thời gian để các nhân vật được kể câu chuyện của mình. Đó là một So Young với quá khứ bất hảo, buộc phải bỏ con vì không muốn con lớn lên phải chịu bất hạnh. Trong mắt nữ cảnh sát Soo Jin, So Young là kẻ vô trách nhiệm nhưng thực chất, cô thương Woo Sung hơn mọi thứ trên đời. Cô không dám gần gũi với con vì sợ chẳng thể dứt bỏ, không dám nói chuyện với con nhưng lại có thể hát ru con một cách thuần thục. Cô gái trẻ ấy phải trốn chạy để có thể sinh Woo Sung ra đời, dù có phải bỏ con lại hộp em bé cũng không muốn phá bỏ khi nó còn trong bụng, không muốn tước đi sinh mạng của Woo Sung.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 4.

Khám phá sự cô độc trong tâm thức mỗi con người bằng những nét vẽ nhẹ nhàng và sâu sắc, Broker biến tất cả các nhân vật đều trở thành những “đứa trẻ mồ côi”. Họ có những nỗi đau riêng mà chẳng thể tự nói ra. Đó là Dong Soo, là người từng bị mẹ bỏ lại ở trại trẻ mồ côi, cả một đời mong chờ mẹ sẽ thực hiện lời hứa trở lại. Là Sang Hyun bất lực trước sự lạnh nhạt của con gái, chấp nhận để vợ con biến mất khỏi cuộc đời mình. Là Soo Jin cô đơn, hoang hoải, khao khát được ở cạnh người mình yêu. Hay là một cậu bé mồ côi đã quá tuổi được nhận nuôi, luôn vui vẻ, hoạt bát nhưng lại có thể thốt ra một câu cảm thán bâng quơ khiến khán giả đau lòng “thật may mắn khi Woo Sung được mẹ đặt tên cho”, đúng vậy cậu bé bị bỏ rơi khi còn chưa kịp nhận lấy một cái tên từ cha mẹ.

Khám phá sự cô độc trong tâm thức mỗi con người bằng những nét vẽ nhẹ nhàng và sâu sắc, Broker biến tất cả các nhân vật đều trở thành những “đứa trẻ mồ côi”. Họ có những nỗi đau riêng mà chẳng thể tự nói ra.

Lệ

Như nhiều bộ phim khác của đạo diễn Hirokazu Koreeda, Broker cũng xây dựng một gia đình “bất thường”, khi những con người bất hảo nhưng lương thiện giúp nhau xoa dịu những tổn thương và nhận ra thứ mà họ thực sự cần phải trân trọng. Khoảnh khắc cả căn phòng 5 người cùng tắt đèn và cảm ơn lẫn nhau vì đã sinh ra trên đời chính là lúc họ thực sự trở thành một gia đình, chữa lành cho nhau những tổn thương, mất mát.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 6.

Diễn xuất ấn tượng nhưng vẫn còn tiếc nuối

Không thể phủ nhận thứ khiến khán giả kỳ vọng nhiều nhất ở Broker chính là dàn diễn viên quá chất lượng. Về phần IU, cô đã có một màn chào sân điện ảnh thành công ngoài mong đợi (trước đó IU chủ yếu đóng phim truyền hình). Vào vai một người mẹ trẻ với đầy những tổn thương, uất hận, ban đầu IU khiến khán giả lo ngại rằng sẽ lặp lại bản thân ở My Mister, bộ phim nặng tâm lý nhất trong sự nghiệp của cô cho đến nay. Thế nhưng đáng mừng là IU đã mang đến một phiên bản rất khác của bản thân. Không thể hiện cảm xúc trên gương mặt quá nhiều nhưng IU vẫn khiến khán giả cảm nhận được tình cảm của một người mẹ sau vẻ ngoài bất cần.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 7.

Kang Dong Won, Bae Doona, Lee Joo Young hay thậm chí là cả dàn diễn viên nhí, tất cả đều thể hiện tròn trịa vai diễn của mình. Ngay cả cậu bé sơ sinh vào vai Woo Sung cũng khiến khán giả ngỡ ngàng bởi bằng một cách thần kỳ nào đó, cậu bé có biểu cảm và hành động cực khớp với tình huống câu chuyện. Riêng Song Kang Ho, người mới đây nhận được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở LHP Cannes, dĩ nhiên diễn xuất của anh không còn gì để chê bai nhưng để nói là thỏa mãn hay chưa thì câu trả lời là chưa. Vốn là bảo vật điện ảnh Hàn, khả năng nhập vai khiến khán giả phải ngỡ ngàng, vai diễn lần này đối với Song Kang Ho mà nói thì không thực sự đặc sắc. Thậm chí có thể khẳng định rằng nhân vật Sang Hyun là quá đơn giản đối với năng lực của Song Kang Ho. Dĩ nhiên không thể chê bai gì diễn xuất của anh nhưng một vai diễn không bùng nổ, không mang tính thử thách lại được cộp mác "giật giải Cannes" hẳn là khiến khán giả phần nào tiếc nuối.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 8.

Dĩ nhiên không thể chê bai gì diễn xuất của Song Kang Ho nhưng một vai diễn không bùng nổ, không mang tính thử thách lại được cộp mác "giật giải Cannes" hẳn là khiến khán giả phần nào tiếc nuối.

Lệ

Mạch phim quá chậm, câu chuyện không thực sự đột phá

Như đã nói ở trên, Broker không giống như nhiều khán giả lo ngại ban đầu, nó không hàn lâm hay quá nặng nề thậm chí còn nhẹ nhàng ngoài sức tưởng tượng của khán giả. Kéo dài hơn 2 tiếng, Broker có nhiều phân đoạn khiến khán giả cảm thấy thừa thãi khi quá lê thê, dài dòng. Với những người xem thiếu kiên nhẫn hoặc ưa dòng phim kịch tính, mang tính giải trí cao thì Broker có lẽ không phù hợp. Không thiên về hành động quá nhiều, phim có những khoảng lặng chậm rãi để khắc họa rõ nét nhất có thể sự băn khoăn, lưỡng lự, day dứt của các nhân vật trước quyết định nên hay không nên bán Woo Sung. Có lẽ vì lý do này nên Broker không thực sự được lòng khán giả quê nhà, nó không mang tính thương mại cao mà là một bộ phim để khán giả chiêm nghiệm nhiều hơn.

Ngoài tiết tấu chậm rãi, chuyện phim cũng không thực sự đột phá. Câu chuyện nhìn chung không quá khác biệt so với trailer và phần nội dung mà ekip đã tiết lộ, hơn 2 tiếng chỉ là hành trình mà So Young cùng nhóm người đi tìm một mái ấm tử tế cho cậu bé Woo Sung. Dù vậy phim cũng có một cú twist ấn tượng về "gốc gác" của Woo Sung cũng như lý do khiến So Young quyết định từ bỏ con trai mình.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 10.

Không thiên về hành động quá nhiều, phim có những khoảng lặng chậm rãi để khắc họa rõ nét nhất có thể sự băn khoăn, lưỡng lự, day dứt của các nhân vật trước quyết định nên hay không nên bán Woo Sung.

Lệ

Tạm kết

Broker là một bộ phim dễ xem nhưng chưa thực sự cuốn hút, nhất là khi thời lượng của nó kéo dài tới hơn 2 tiếng. Nếu gãy gọn hơn nữa, lược bớt một số cảnh phim không cần thiết thì có lẽ Broker sẽ được lòng khán giả đại chúng hơn. Dẫu vậy vẫn phải khẳng định Broker đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền tải những thông điệp tích cực về gia đình, tình người.

Broker: Màn chào sân ấn tượng của IU nhưng có xứng tầm với tràng pháo tay 12 phút ở LHP Cannes? - Ảnh 12.

Nguồn ảnh: Hancinema

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Vòng tròn nghiệp quả tai ương của những người phụ nữ trong “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng”

Không phải con mèo đen quỷ dị, “kẻ ác” thật sự trong “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng” là một kẻ khác. Vô hình nhưng tàn nhẫn, dửng dưng mà hà khắc, trói buộc tất cả vào một vòng xoáy cay đắng và phẫn uất. Cuối cùng, khiến những người phụ nữ trong câu chuyện này trở thành thủ phạm và nạn nhân của một vòng tròn nghiệp quả.