Chị Hường (quận Thanh Xuân) đã đi xe đạp đi làm được hơn 1 tháng. Chị cho biết, sau một tháng đi làm bằng xe đạp, chị cảm thấy sức khoẻ tăng lên rõ rệt. Nhà chỉ cách chỗ làm 3km, sáng chị vừa đi xe như đi tập thể dục, vừa thong thả đến cơ quan, không gặp cảnh tắc đường vì xe đạp đi được vào nhiều ngõ ngách.
Đi xe đạp cũng giúp chị tiết kiệm được kha khá tiền xăng. Với quãng đường 3km chị Hường đã tiết kiệm được 200.000 - 300.000 VNĐ/tháng tiền xăng (chị chỉ đi làm rồi về nhà đi chợ, công việc không cần đi lại nhiều).
Thời gian đầu có ý định đi xe đạp đi làm, nhiều người bạn của chị nói rằng, chỉ có rảnh mới đi làm nhưng bản thân chị Hường cho rằng, vì quá bận nên mới cần phải tiết kiệm thời gian bằng cách đi xe đạp – đỡ tốn thời gian cho tắc đường và không mất thời gian tập thể dục.
Quãng đường đi làm có nhiều cây xanh và khu biệt thự (đường tắt) cộng hưởng cùng thời tiết đầu tháng 4 khá dễ chịu đã đem đến cho chị Hường có những phút giây đạp xe rất hào hứng.
Một người bạn khác của chị Hường, anh Quân (nhà ở Long Biên, công ty ở quận Hai Bà Trưng) thậm chí đã đổi đi làm bằng ô tô sang xe đạp. Anh cho hay, nhà cách công ty khoảng 10km nên bình thường anh vẫn đi ô tô đi làm, tuy nhiên thời gian trên đường kéo dài cả tiếng khiến anh vô cùng nản. Một dịp tình cờ, anh được bạn rủ đạp xe cuối tuần và chia sẻ thói quen đi xe đạp đi làm, anh đã quyết định thử. Kết quả rất khả quan.
Quãng đường di chuyển bằng ô tô mất 1h15 phút cho 10km, 60 phút cho xe máy trong khi xe đạp chỉ mất 40 phút. Chưa kể, tiền xăng so với đi ô tô và xe máy hàng tháng phải chi đến con số tiền triệu nay không còn. Việc di chuyển ô tô cũng không tiện đi lại trên phố để mua sắm hay gặp gỡ bạn bè vì luôn phải tìm điểm đỗ với giá trông xe theo giờ đến tiền trăm. Quan trọng hơn, sức khoẻ của anh cải thiện thấy rõ. Anh cho rằng: "Đạp xe đi làm không khác gì mình đang đi tập thể dục – tiện cả đôi đường". Theo anh Quân, chất lượng xe đạp bây giờ cũng đã khác nhiều so với thời xưa. Xe đạp chạy 15km hiện tại cũng chỉ tiêu hao năng lượng bằng ngày xưa đi 3-4km. Nhiều loại xe đạp nhật hay xe đức khung xe rất nhẹ, có thể gấp gọn, thậm chí nhắc một tay rất thuận tiện đi giờ tan tầm hay lúc tắc đường ban sáng ở Việt Nam.
Anh cho rằng, để thay đổi một thói quen cần bản thân dám chấp nhận, vì thời gian ban đầu đi xe đạp tương đối không đơn giản. Sẽ có nhiều người nản vì quen ít vận động. Tuy nhiên, sau khoảng 10 ngày, cơ thể dần thích nghi, việc đạp xe đạp đi làm sẽ khiến bạn có cảm giác vô cùng thích thú. Thậm chí, không chỉ đi làm bằng xe đạp, cuối mỗi tuần, anh còn đi xe đạp đi tập thể dục, chạy vòng quanh nhiều con đường đẹp của Hà Nội. Tất nhiên, vào những ngày thời tiết không thuận lợi, đi xe đạp cũng là cả một thách thức.
Bên cạnh đó, nói về bất tiện khi đạp xe đạp đi làm, nếu đi xa người có mồ hôi cần phải thay đồ, anh Quân cho biết, bản thân thường mang bộ đồ sơ cua đi làm. Đến cơ quan, anh sử dụng nhà vệ sinh rửa qua tay chân và thay đồ công sở để làm việc.
Mức giá và loại hình xe đa đạng, nhiều kiểu dáng dễ lựa chọn
Trên thị trường hiện có rất nhiều loại xe đạp có giá dao động từ hơn 1 triệu đến 20 triệu thậm chí hơn. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng người mua có thể lựa chọn loại xe, mẫu mã, màu sắc kiểu dáng phù hợp. Thậm chí, với những mẫu xe có giá cao (tương đương giá xe máy), nhiều cửa hàng hiện đưa chương trình khuyến mại trả góp như một khoản tài sản đắt tiền.
Chị Hường đã lựa chọn một chiếc xe thương hiệu có giá hơn 2 triệu. Xe có giỏ phía trước thuận tiện để đồ khi chị đi chợ hoặc đi làm, yên xe phía sau để chở con đi học (trường học của con chị cách cơ quan mẹ và nhà khoảng 1km).
Trong khi đó, anh Quân chọn loại xe chạy đường dài – xe thể thao có giá khoảng 7 triệu, giúp anh thuận tiện đi đường dài.
Về việc lựa chọn xe, chị Hường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, với nhu cầu sử dụng chỉ để đi lại trong thành phố, điều quan trọng nhất nên chú ý là lựa chọn chiếc xe phù hợp với dáng người. Chọn xe cũng giống như chọn quần áo. Chọn xe quá lớn sẽ khiến người đạp khó khăn trong việc kiểm soát tổng thể chiếc xe trong khi chạy xe quá nhỏ sẽ lại khiến người đi xe thiếu tự tin.
Một chiếc xe phù hợp sẽ giúp người đi về lâu dài không bị ảnh hưởng xương khớp và sức khoẻ, giúp duy trì thói quen đi xe được lâu dài hơn.
Còn đối với anh Quân, quan điểm của anh, bên cạnh việc chọn xe phù hợp với kích thước và nhu cầu cá nhân, anh cân nhắc thêm về thương hiệu xe để đảm bảo chất lượng và chính sách bảo hành.