Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác

A New Supreme | 24-06-2022 - 15:00 PM

(Tổ Quốc) - Nhưng bên cạnh đó, Yves Saint Laurent vẫn có những tình bạn để đời và được nhiều tín đồ thời trang mến mộ.

Với kinh nghiệm làm việc dưới trướng Christian Dior cùng tài năng thiên bẩm về lĩnh vực cắt may và xử lý chất liệu, Yves Saint Laurent là cái tên đầu tiên của thế kỷ 20 giới thiệu cho phái yếu những trang phục mà từng được coi là chỉ dành cho phái mạnh. Nhờ những cống hiến chưa từng có của mình, ông trở thành tượng đài bất diệt của làng mốt hiện đại.

Bên cạnh di sản mà mình để lại, chuyện đời tư của Yves cũng là đề tài để giới mộ điệu râm ran mỗi khi nhắc đến. Tương truyền rằng, nhà thiết kế với vẻ ngoài thư sinh nho nhã này cũng có không ít thâm thù với nhiều tên tuổi khác nơi thương trường.

Karl Lagerfeld

Một trong số đó, phải kể tới màn "chuyển bạn thành thù" của ông và cố giám đốc sáng tạo Chanel - ngài Karl Lagerfeld. Trang Yahoo từng miêu tả Yves và Karl giống như hai chuỗi xoắn kép đã mãi mãi thay đổi DNA của thời trang. Đồng thời, họ cũng sở hữu kiểu quan hệ khó tả tới mức: nhìn vào thì tưởng là bạn, mà ngẫm lại mới biết hóa ra kẻ thù.

Năm 1954, hai tài năng trẻ lần đầu giáp mặt qua cuộc thi thiết kế của International Wool Secretariat (Ban thư ký Len Quốc tế). Sau phần thi chung cuộc, Yves về nhất tại hạng mục "Đầm dạ hội", còn Karl chiến thắng hạng mục "Áo khoác". Duyên nợ khiến hai người xích lại gần nhau như tri kỷ. Họ thường xuyên luận bàn chuyện cái đẹp, cuộc sống vương giả và những điều hoa mỹ, cũng như khát vọng hoàn thiện vẻ ngoài phái nữ.

Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác - Ảnh 2.

Nhưng rồi tính cạnh tranh, hơn thua trong làng mốt đã khiến cả hai thành kình địch. Trong khi Yves được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của hãng Dior vào lúc chỉ mới 21 tuổi, thì Karl mắc kẹt ở chức trợ lý cho Pierre Balmain trong 3 năm liên tiếp. Năm 1958, bước chuyển mình của Karl cũng chẳng vẻ vang hơn, khi ông nhận chức giám đốc sáng tạo cho Jean Patou - một hãng nhỏ bé ít danh tiếng.

Đỉnh điểm, chuyện tình tay ba giữa Yves, Karl cùng một người tên Basher, đã trở thành gáo nước dội thẳng vào ngọn lửa tình bạn đang cháy yếu ớt trong mối quan hệ của hai NTK. Basher có gương mặt đậm chất Pháp, lãng mạn và đa tình, nhanh chóng trở thành "muse" của cố giám đốc sáng tạo Chanel. Oái oăm thay, Basher cũng là kẻ lén lút với Yves Saint Laurent.

Sau này, khi được hỏi han về mối tình "nặng nợ" ấy, ngài Karl trải lòng: "Tất nhiên là tôi biết về mối quan hệ của Basher với Yves. Tôi đã là bạn thân của Yves trong hơn 20 năm cơ mà. Vào những ngày đầu, chúng tôi thường đi chơi chung với Anne-Marie Munoz và Victoire Doutreleau. Chỉ có Bergé (người tình của Yves) là phản ứng hơi quá. Anh ta nói tôi đã sắp xếp cho hai người họ quen nhau nhằm gây bất ổn cho hãng YSL (nay là Saint Laurent)".

Tom Ford

Khi Tập đoàn Gucci thêm cái tên Saint Laurent vào danh mục đầu tư của mình năm 1999, họ đã tìm tới Tom Ford - lúc đó là giám đốc sáng tạo của Gucci, đồng thời kiêm luôn vị trí giám đốc sáng tạo của thương hiệu Maison. Đó là một nhiệm vụ kép sẽ thay đổi con đường của cả hai thương hiệu trong lịch sử, nhưng cũng vô tình khơi dậy một trong những mối thù mà lẽ ra phải được dựng thành phim.

Thời điểm Tom Ford trở thành "đấng cứu thế" vực dậy Gucci trước thềm diệt vong, vai trò của ông nhanh chóng được mở rộng: 6 năm sau khi nhậm chức, Tom nhanh chóng thiết kế quần áo và giày cho nam giới. Đến năm 1992, ông phụ trách toàn bộ công việc sáng tạo của Gucci, từ đồ Ready-To-Wear đến các chiến dịch và lối thiết kế cửa hàng.

Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác - Ảnh 3.

Gucci "đội ơn" Tom Ford

Đây là khởi đầu cho những năm tháng hoàng kim. Với sự trợ lực của Carine và Mario Testino, Tom Ford đã thiết lập một tầm nhìn mới về khái niệm "sex sells" cũng như đề tài sắc giới trong thời trang. Ông sáng tạo nên quần lót siêu mảnh có logo Gucci, cho phép dán hình chúng trên các đường băng ở nước Ý. Từ năm 1995 đến năm 1996, Gucci đã tăng doanh số bán hàng lên tới 90%. Từ một công ty gần như phá sản, thương hiệu nước Ý được định giá lên hàng tỷ đô la - nhờ ơn Tom.

Với việc mua lại Saint Laurent, tập đoàn thời trang Gucci cũng muốn Tom Ford một lần nữa tạo nên kỳ tích ấy. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy bởi NTK Yves Saint Laurent vẫn là một phần của nhà mốt Pháp.

Khi họ mới bắt đầu làm việc cùng nhau, Tom thiết kế đồ Ready-To-Wear cho Saint Laurent và công ty cùng tên giữ quyền kiểm soát thời trang cao cấp - cả hai được cho là có một mối quan hệ thân thiết. NTK người Mỹ từng nói: "Lúc đầu chúng tôi khá thân thiện với nhau. Yves thích việc chúng tôi mua lại công ty và muốn tôi tiếp tục thiết kế sản phẩm. Ông ta khen ngợi công việc của tôi tại Gucci, chúng tôi đã ăn tối một vài lần và trước khi tôi cho ra mắt bộ sưu tập mới, Yves là người đầu tiên được xem".

Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác - Ảnh 4.

Yves không thể chịu được cá tính của Tom, và ngược lại

Nhưng ngay sau khi Tom thể hiện rõ sự bất mãn khi không được tự do sáng tạo, thì thái độ của Yves cũng nhanh chóng thay đổi. Tom Ford ưa những thiết kế gợi cảm và chông chênh giữa ranh giới của hở hang/sang trọng, còn Yves lại thích những bộ đồ quyền lực truyền thống. "Gã trai nghèo hèn này chỉ đang cố thể hiện thôi", NTK người Pháp miệt thị Tom trước báo giới.

Khi mối quan hệ của họ bắt đầu rạn nứt, những bức thư "cạn tàu ráo máng" từ Yves Saint Laurent gửi cho nhà thiết kế mới bắt đầu đổ về: "Trong 13 phút trình diễn trên sàn runway, anh đã hủy hoại 40 năm di sản mà tôi gây dựng".

Mặc dù Tom chỉ trụ lại Saint Laurent một thời gian trước rời Gucci vào năm 2004 - ngay sau khi Gucci và Saint Laurent được tập đoàn xa xỉ Kering mua lại, nhiệm kỳ của ông vẫn được coi là thành công vang dội. Ông đã tiếp thêm sức sống cho đế chế thời trang đang trong thời kỳ ngủ đông và khiến doanh thu tăng gấp bội.

Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác - Ảnh 5.

Tom Ford có một cuộc đời, một sự nghiệp viên mãn ở thời điểm hiện tại

"Tôi thậm chí không nhớ nhiều về thời gian của mình tại Saint Laurent, mặc dù tôi đã cống hiến những sáng tạo tuyệt nhất ở đó", Tom chia sẻ với báo giới. "Yves và cộng sự của ông ta - Pierre Bergé, đã quá hẹp hòi và xấu xa khi cố khiến cuộc sống của tôi trở nên khốn khổ. Họ gọi cảnh sát tài chính tới làm ầm ĩ ở văn phòng của chúng tôi''.

Ông nói tiếp: "Họ giống như Đức quốc xã, tiến tới lục soát và thẩm vấn hết người này tới người kia. Họ có thể phạt bạn và đóng cửa văn phòng. Pierre là người đã gọi cho họ. Tôi chưa bao giờ nói về điều này trước đây, nhưng đó là khoảng thời gian tồi tệ đối với tôi. Pierre và Yves thật ác độc. Vì vậy, cái tên Yves Saint Laurent không tồn tại trong đời tôi".

Dẫu có không ít kẻ thù, thiên tài làng mốt vẫn còn đó những người bạn và người yêu thương luôn kề vai, sát cánh bên mình ở chốn lắm mộng phù hoa. Điển hình như người Loulou de la Falaise cũng là nàng thơ, niềm cảm hứng để Yves Le tạo nên bộ suit để đời có tên Smoking vào năm 1966 hay dòng nước hoa Rive Gauche từng làm mưa làm gió vào thập niên 70. Không khắc tính như Yves như Tom Ford, Loulou de la Falaise lại rất "hợp cạ" với ông hoàng đế chế Saint Laurent và cùng đồng hành với thương hiệu này trong suốt 30 năm trời.

Hay như Mounia - cũng là một nàng thơ khác của Yves, từng không ít lời tán dương ông và cho rằng chính NTK này đã góp sức mở một cánh cửa rộng lớn giúp người mẫu da màu được dịp tỏa sáng trên sàn diễn thế giới.

Yves Saint Laurent và 2 thâm thù ở làng mốt: Hục hặc với Karl Lagerfeld, khiến Tom Ford không muốn nhắc đến dù đã từng hợp tác - Ảnh 7.

Yves Saint Laurent từ trần năm 2008 vì bệnh ung thư não, bỏ lại sau lưng cuộc đời đầy thăng trầm nhưng cũng lắm vẻ vang. Có thể nói, nếu Coco Chanel giải phóng hình thể nữ giới thì Yves Saint Laurent trao cho họ quyền lực và sức mạnh.

Ảnh: Internet

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.