Dù không còn là mẫu xe dẫn đầu trong nhóm xe côn tay phổ thông tại Việt Nam, không một ai có thể phủ nhận danh xưng "xe côn tay quốc dân" của Yamaha Exciter. Đặt nền móng cho sự thành công này là thế hệ đầu tiên (2006-2010) hay còn được gọi là Exciter "nhỏ".
Đã hơn 10 năm tuổi nhưng dòng Exciter này vẫn được ưa chuộng và được các tay chơi săn lùng. Một người chơi xe tại Cần Thơ đã cho ra đời bản độ dựa trên Exciter "nhỏ" với chi phí ngang ngửa một chiếc mô tô phân khối lớn.
Điểm đáng chú ý nhất trên bản độ này là toàn bộ phần nhựa bên ngoài được phủ sợi carbon. Carbon là vật liệu quen thuộc trên các mẫu mô tô, ô tô đắt tiền với công dụng chính là giảm cân nặng. Tuy nhiên, trên bản độ này, carbon có công dụng chính là làm đẹp.
Bên cạnh sợi carbon truyền thống, xe còn sử dụng loại forged carbon (hay forged composite). Loại carbon này khá hiếm gặp vì còn mới mẻ. Tại Việt Nam, chiếc xe nổi tiếng nhất sử dụng forged carbon là bản độ McLaren 720S Novitec N-Largo. Đương nhiên, chất lượng và độ hoàn thiện của carbon trên bản độ Exciter sẽ không thể sánh với loại trên siêu xe đắt tiền.
Không chỉ dàn nhựa, chủ nhân chiếc xe cũng nâng cấp trang bị đến từ thương hiệu danh tiếng. Phần đầu chiếc xe được thay đổi toàn bộ. Nổi bật nhất là cùm phanh Brembo Billet có giá dao động 12-14 triệu đồng.
Nguyên bản, Exciter đời 2010 là dạng analog truyền thống. Để chiếc xe hiện đại hơn, chủ xe đã trang bị đồng hồ đến từ thương hiệu Koso. Phần lớn thông tin của xe như vận tốc, số đang gài, nhiên liệu... sẽ được hiển thị bởi màn hình LCD. Trong khi đó, đồng hồ đo vòng tua máy sẽ chiếm vị trị to nhất.
Phần đầu đèn của xe được đổi sang dạng "đầu nhỏ" của đời 2008 trở về trước. Bên cạnh đó, bản độ này đã được nâng cấp lên đèn LED 2 tầng của Zhipat. Ngoài việc cải thiện hiệu suất chiếu sáng, cụm đèn mới giúp chiếc xe trông hiện đại hơn. Các cùm công tắc, gù, tay cầm... cũng được thay mới.
Di chuyển xuống phía dưới, chiếc Exciter này được trang bị trợ lực của Ohlins. Ban đầu, trợ lực là trang bị giúp những mẫu xe mô tô vận hành ổn định ở tốc độ cao. Dần dần, trang bị này xuất hiện trên các bản độ xe máy đắt giá dù các mẫu xe này không chạy quá nhanh.
Dàn chân của xe cũng được nâng cấp khá nhiều. Đầu tiên là bộ mâm đến từ thương hiệu Daytona Racing của Nhật. Bộ mâm này nổi bật với các chấu hình chữ Y, có giá khoảng 15 triệu đồng.
Hệ thống phanh trước được nâng cấp với kẹp phanh Brembo HRC, đĩa phanh Brembo size 267 mm và dây dầu bấm đầu Earl's. Theo chủ xe, các trang bị này có giá gần 60 triệu đồng.
Giảm xóc trước được giữ nguyên bản trong khi phía sau, xe được trang bị giảm xóc Nitron R2 có giá hơn 20 triệu đồng.
Ngoài ra, xe cũng được thay mới ống xả, dàn ốc titanium, càng phanh Takegawa... Theo chủ xe, tổng giá trị của bán độ này vào khoảng 170-180 triệu đồng, chưa tính giá trị xe gốc. Với giá trị này, người tiêu dùng có thể mua mẫu mô tô phân khối lớn như Honda CB500X, Kawasaki Z650...
Một số hình ảnh khác của bản độ Exciter này: