Xu hướng học nghề chăn nuôi thú y - lựa chọn đúng đắn

Quang Vũ | 06-09-2023 - 11:00 AM

Những năm gần đây ngành Chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần chuyển sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các doanh nghiệp, trang trại cũng như hệ thống quản lý Nhà nước đang có nhu cầu nhân lực có kiến thức tổng hợp cả về Chăn nuôi và Thú y. Sự gia tăng số lượng, quy mô của các doanh nghiệp, đặc biệt việc đẩy mạnh hoạt động liên quan đến chăn nuôi, cùng xu hướng sản xuất theo chuỗi khép kín từ thức ăn đến trang trại và thực phẩm đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực. Đây là cơ hội rất lớn cho sinh viên theo học 2 ngành học của Khoa Chăn nuôi là ngành Chăn nuôi thú y và ngành Chăn nuôi.

Xu hướng học nghề chăn nuôi thú y - lựa chọn đúng đắn - Ảnh 1.

Sinh viên theo học ngành Chăn nuôi, ngành Chăn nuôi thú y không chỉ được trang bị kiến thức về chăn nuôi như di truyền, chọn lọc và nhân giống vật nuôi; thực hiện quy trình công nghệ chăn nuôi; thiết kế chuồng trại mà còn được trang bị kiến thức, kỹ năng hành nghề thú y như chẩn đoán, phòng và trị bệnh vật nuôi, cung cấp các hoạt động dịch vụ và quản lý trong lĩnh vực thú y phù hợp với từng điều kiện chăn nuôi khác nhau để có thể làm tốt công tác quản lý, nghiên cứu, phân tích kiểm định chất lượng thức ăn, kiểm soát và quản lý vệ sinh môi trường chăn nuôi, marketing thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, phân tích kiểm định chất lượng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi… phục vụ tốt chiến lược phát triển chăn nuôi bền vững.

Chương trình học ngành Chăn nuôi, Chăn nuôi thú y tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xây dựng dựa trên các chương trình đào tạo từ các trường đại học uy tín trên thế giới, lấy ý kiến các bên liên quan, đặc biệt ý kiến từ các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng nhân lực liên quan đến chăn nuôi và thú y.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn về chăn nuôi và thú y, sinh viên còn được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian, lập kế hoạch, tư duy thành công. Đặc biệt, sinh viên ngành Chăn nuôi, ngành Chăn nuôi thú y được tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Anh để thích ứng tốt với môi trường làm việc đa văn hoá trong xu thế hội nhập quốc tế.

Cơ hội việc làm đa dạng, rộng mở

Xu hướng học nghề chăn nuôi thú y - lựa chọn đúng đắn - Ảnh 2.

Tăng trưởng mạnh về sản xuất đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Chăn nuôi, Chăn nuôi thú y. Trên các trang tuyển dụng trực tuyến thường xuyên đăng tải hàng trăm thông tin tuyển dụng ngành Chăn nuôi, Chăn nuôi thú y, với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn từ 10 - 20 triệu/tháng, thậm chí lên đến 30 - 35 triệu/tháng. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực của ngành này vẫn chưa đáp ứng đủ.

Sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Chăn nuôi có thể làm việc tại các vị trí như:

- Cán bộ quản lý, kiểm dịch tại các đơn vị hành chính sự nghiệp: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục chăn nuôi thú y, Chi cục kiểm định chất lượng nông lâm thủy sản tại các tỉnh, huyện và các bộ, sở, ban ngành liên quan.

- Cán bộ kỹ thuật tại các trang trại chăn nuôi của tổ chức xã hội và tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế có liên quan đến chăn nuôi, thú y và phát triển nông thôn.

- Nhân viên kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y tại các doanh nghiệp nhà nước, nước ngoài, liên doanh, tư nhân, các cơ sở sản xuất có hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

- Giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng khối Nông-Lâm-Ngư, viện, trung tâm nghiên cứu về chăn nuôi và thú y.

- Làm chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi thú y, mở phòng khám, điều trị tự do, kinh doanh thuốc và vật tư thú y.

- Nếu bạn yêu thích ngành Chăn nuôi, Chăn nuôi thú y và mong muốn học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký nhập học vào Khoa Chăn nuôi - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.