Trong số các hãng xe sang trên toàn cầu, tình cảnh của Jaguar Land Rover có lẽ đang là diện khó khăn nhất. Brexit, COVID-19 và sự thờ ơ của tập đoàn mẹ Tata Motors khiến các thách thức tài chính mà JLR phải đối mặt ngày một chồng chất.
Jaguar C-X75 hybrid (2011)
Trong bối cảnh đó, JLR buộc phải đẩy nhanh tiến trình phát triển và ra mắt xe điện nếu muốn níu giữ tình thế còn ở mức cứu vãn được. Sau thành công ban đầu của I-Pace, thương hiệu Anh sẽ sớm chào sân dòng sedan cỡ lớn XJ nay được chuyển hóa thành xe điện để tạo ưu thế đi trước Mercedes EQS. Một dự án nặng ký khác ở phân khúc này rất có thể sẽ nhắm tới hạng mục xe thể thao.
Theo thông tin được Autocar tìm hiểu được, Jaguar đã đăng ký bản quyền tên gọi EV-Type trên quy mô toàn cầu từ tháng 2 năm nay. Tờ báo Anh cũng đồng thời xác nhận nguồn tin bên trong JLR của họ cho biết Jaguar đang nghiêm túc cân nhắc làm xe thể thao.
EV-Type, dựa trên tên gọi được lựa chọn, nhiều khả năng là mẫu xe kế nhiệm huyền thoại E-Type cũng như F-Type mới đây. Một phần thiết kế xe được chắp bút bởi cựu lãnh đạo Jaguar Ian Callum theo thông tin mà ông chia sẻ hồi năm ngoái nhưng khi đó Jaguar mới tính sử dụng kết cấu động cơ đặt giữa mà thôi.
Dù kế nhiệm E/F-Type, EV-Type sẽ lấy cấu trúc của C-X75 làm nền tảng thiết kế hoặc xa hơn là Vision Gran Turismo Coupe Concept.
Trong tương lai, Jaguar rất có thể sẽ chọn hướng duy trì đội hình hiện tại song song với phát triển một đội hình xe điện hoàn toàn mới. Tại Việt Nam, Jaguar F-Type là dòng xe chủ yếu được nhập về từ các đại lý tư nhân, nhưng sau nhiều năm vẫn chưa tạo được sức hút đối với những người mê xe thể thao.
Tham khảo: Autocar