Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định hướng công việc mới của giới trẻ

Quang Vũ | 29-11-2022 - 17:00 PM

Thương hiệu cá nhân là một thuật ngữ tưởng chừng chỉ dành cho người nổi tiếng. Tuy nhiên hiện nay, ngay cả những người bình thường cũng có thể xây dựng thương hiệu cho riêng mình, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Vậy xu hướng này có gì đặc biệt và liệu đây có phải định hướng nghề nghiệp mới của Gen Z?

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Xu hướng hiện đại cho những người trẻ thích thể hiện bản thân

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là sự kết hợp của điều mà một người mong muốn được nhìn nhận và cách công chúng đánh giá và nhận xét họ. Việc xây dựng thương hiệu giúp cho cá nhân đó chứng tỏ bản thân, được công nhận bởi những người xung quanh, tạo dựng sự uy tín và kết thêm nhiều mối quan hệ chất lượng. Vì vậy, Personal Branding đã trở thành xu hướng giúp giới trẻ bộc lộ bản thân hết mình.

Thời đại kỹ thuật số phát triển, mong muốn thể hiện bản sắc cá nhân của những người trẻ được thúc đẩy mạnh mẽ. Tiktok, Youtube, Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác cũng trở thành một công cụ hiệu quả và nhanh chóng để tạo dựng thương hiệu.

Mới đây, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm "Kết nối yêu thương" của FPT Telecom, workshop "Kết nối & Bứt phá" chủ đề "Tôi đã trở thành hiện tượng mạng như thế nào?" đã được tổ chức thành công vào ngày 27/11. Với sự tham gia, chia sẻ của những người nổi tiếng, có kinh nghiệm đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như Food Blogger Ninh Tito, nghệ sĩ BB Trần, Beauty Blogger Trinh Phạm, Reviewer Tuấn Ngọc… sự kiện đã giúp các bạn trẻ tiếp cận và hiểu thêm về xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như thực tế của xu hướng này.

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định hướng công việc mới của giới trẻ - Ảnh 1.

Workshop "Kết nối & Bứt phá" với sự tham gia của các content creators chuyên nghiệp đã diễn ra vào ngày 27/11 tại tòa FPT Tower, Hà Nội.

Tại workshop, khi nói về quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, nghệ sĩ BB Trần - được biết đến với cương vị  trưởng nhóm cho nhóm hài BB&BG từ năm 2009 chia sẻ: "Ban đầu mình sợ hình ảnh mình giả gái, mình cảm thấy không hợp. Nhưng các bạn nữ trong nhóm cũng sợ đóng vai lầy lội nên lúc này mình phải diễn". Anh cũng kể về thời gian đầu khi giả gái, nam diễn viên hài bị chê rất nhiều về ngoại hình. Tuy nhiên, anh không chịu từ bỏ mà rất chăm chỉ để cải thiện kỹ năng trang điểm của bản thân "Nhiều khi 12 giờ đêm, mình vẫn lấy bộ trang điểm ra để tập đánh nền", BB Trần tâm sự.

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định hướng công việc mới của giới trẻ - Ảnh 2.

Thương hiệu cá nhân không chỉ dừng lại ở một vài lượt like hay theo dõi chớp nhoáng mà còn là về những giá trị mang tính chất lâu dài và bền vững. Để đạt được hiệu quả tối đa, người trẻ cần hiểu rõ về thương hiệu cá nhân, đồng thời tìm ra cách tiếp cận và triển khai hợp lý cho bản thân mình. Đây là một khoản đầu tư thực sự cần bỏ ra nhiều công sức, dành ra nhiều thời gian cũng như chất xám.

Trinh Phạm - Beauty Blogger đời đầu gắn liền với thế hệ 9x, nay đã trở thành một "hot mom", bày tỏ những khó khăn ban đầu khi xây dựng thương hiệu. Chị cho rằng các bạn trẻ cần phải kiên nhẫn bởi "Lúc đầu đâu có ai biết bạn là ai đâu mà xem, cần phải có thời gian, phải chăm chỉ, phải đều đặn rồi dần dần mọi người mới chú ý đến bạn".

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định hướng công việc mới của giới trẻ - Ảnh 3.

Hot Beauty Blogger Trinh Phạm

Nhiều người không dám thử đăng tải nội dung, sợ sẽ không lên xu hướng, không hiệu quả nhưng quan điểm Vương Khánh thì không phải vậy. Theo anh: "Không nên ngại, cứ làm thử dần sẽ nắm được cái gu của người theo dõi. Khi làm quen, bạn sẽ biết được nội dung nào có thể nổi, nội dung nào không".

Một định hướng phát triển tương lai mới của Gen Z!

Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho người nổi tiếng - đây chính là nhận định của dàn khách mời tại workshop "Kết nối & Bứt phá" khi họ cho rằng thời đại bây giờ thì ai cũng có thể trở thành content creator hết từ những bạn học sinh đến những anh chị nhân viên văn phòng. "Nhiều khi các bạn ấy không cần phải nói cái gì trong video, các bạn ấy chỉ cần nhảy hoặc hát nhép là đã trở thành "hiện tượng mạng" - chị Trinh Phạm chia sẻ.

Góp mặt trong chương trình với cương vị là ca sĩ khách mời, Lynk Lee khẳng định rằng content creator không chỉ gói gọn trên MXH mà rộng khắp, mỗi người làm nghệ thuật cũng là một nhà sáng tạo nội dung. Cô cũng cho biết rằng mỗi người làm sáng tạo đều cần nỗ lực và vượt qua sự sợ hãi, giới hạn của bản thân để tạo ra sự bứt phá. Quan trọng nhất phải luôn là chính mình. "Nếu tôi không can đảm để là chính mình thì giờ vẫn còn trong chiếc vỏ rụt rè và mãi mãi không có được thần thái tự tin như ngày hôm nay. Tôi đã làm được và cá bạn cũng thế", Lynk Lee chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định hướng công việc mới của giới trẻ - Ảnh 4.

Có thể nói, thương hiệu cá nhân là một xu hướng rất hữu ích và đặc biệt phù hợp với những người trẻ trong quá trình phát triển bản thân. Giống như một khoản đầu tư cho tương lai, xây dựng thương hiệu cá nhân mở ra định hướng công việc tích cực cho người trẻ và góp phần giúp họ đạt được các mục tiêu trong sự nghiệp.

Workshop "Kết nối & Bứt phá" của FPT Telecom đồng tổ chức giúp người trẻ có cái nhìn thiết thực, sâu sắc hơn trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng số hóa, đồng thời khẳng định vị thế của FPT Telecom là một trong những đơn vị viễn thông đầu tiên đem mạng Internet đến với Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

MB dẫn dắt làn sóng đổi mới "Z hoá" ngành ngân hàng

Là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) liên tục ra mắt thị trường những sản phẩm "siêu thẻ" độc đáo, tích hợp nhiều tính năng, đồng thời "săn lùng" kho ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của mình, thể hiện rõ sự "yêu và chiều" của MB dành cho thế hệ khách hàng hiện đại.