Theo The Guardian, từ cuối tuần sau Jaguar Land Rover (JLR) có thể sẽ phải đóng cửa nhà máy lắp ráp tại Anh Quốc do nguồn cung linh kiện tại Trung Quốc đã cạn kiệt. Xét tới việc nhà máy này có sản lượng lên tới 400.000 xe/năm và Trung Quốc đã gần như "bế quan tỏa cảng" trong cả tháng qua, việc JLR cạn nguồn cung linh kiện là hệ quả tất yếu.
Do Anh Quốc và EU không thể đồng ý với các thỏa thuận thương mại tự do thời kỳ hậu Brexit, JLR không có nhiều khả năng tìm được nguồn cung linh kiện mới trong khu vực châu Âu. Trong khi đó, nhà máy JLR Changshu dự kiến mở cửa lại vào tuần tới nhưng khó lòng hoạt động hết công suất vì các công nhân hoặc là trực tiếp nghỉ việc, hoặc từ chối quay trở lại đúng kế hoạch bởi lo ngại COVID-19.
Brexit và rồi COVID-19 là các đòn đánh mạnh vào tham vọng toàn cầu của Jaguar Land Rover.
Giám đốc điều hành JLR là Ralf Speth, toàn bộ hoạt động bán hàng của họ tại Trung Quốc đã đóng băng và hãng đã quyết định ngưng bán xe trong khu vực này vô thời hạn tới khi tình hình dịch COVID-19 lắng xuống. Doanh số mất đi vì lần dịch này, theo dự đoán của JLR, là không thể lấy lại vì diễn biến phức tạp của dịch.
Thời điểm diễn ra COVID-19 cũng vô cùng "bất công" với JLR khi họ vừa chứng kiến doanh số tại khu vực Trung Quốc hồi phục và quay lại bước đầu tăng trưởng bền vững. Hiện một mình Trung Quốc chiếm 20% tổng doanh số JLR bán ra trên toàn cầu.
Tham khảo: Carscoops