Trong một thời gian dài, mảng kinh doanh smartphone đã luôn là vệt đỏ trong báo cáo tài chính của Sony. Từ quý này sang quý khác, những chiếc điện thoại Xperia không mang về đồng lãi nào mà chỉ khiến Sony thua lỗ nặng hơn.
Thoạt nhìn, mọi thứ có vẻ vẫn đang ngày một tồi tệ hơn. Trong cả 3 quý tài chính gần nhất, doanh số smartphone của Sony đều suy giảm ở mức 2 chữ số so với cùng kỳ 2018. Ước tính của chính Sony cho thấy doanh số smartphone năm tài chính hiện tại (kết thúc vào cuối tháng 3 tới) chỉ vào khoảng 3,5 triệu máy. Con số này tương đương với khoảng sụt giảm 47% so với năm tài chính 2018.
Doanh số giảm, chi phí kinh doanh cũng giảm...
Nhưng hơn bao giờ hết, các fan của Sony mà đặc biệt là fan của điện thoại Xperia đang có lý do để ăn mừng. Trong báo cáo tài chính, Sony không quên khoe lợi nhuận của mảng Sản phẩm & Giải pháp Điện tử (bao gồm smartphone, máy ảnh, TV) đã "tăng đáng kể" (14 tỷ Yên) so với cùng kỳ 2018. Nguyên nhân được công ty Nhật Bản đưa ra có liên quan trực tiếp đến Xperia: "chi phí hoạt động đã giảm, nhất là trong bộ phận di động".
Thậm chí, thay đổi này còn giúp toàn bộ mảng điện tử của Sony quay đầu từ lỗ sang lãi. Công ty Nhật Bản đã làm được một điều hiếm thấy trong lịch sử kinh doanh trên toàn cầu: kiếm lợi nhuận bằng cách giảm doanh thu. Bằng cách bán ít điện thoại hơn, Sony đã cắt lỗ.
Các fan của Sony có lẽ sẽ không thấy bất ngờ. Trong toàn bộ năm 2019, Sony ra mắt vỏn vẹn 5 model Xperia mới: 2 mẫu cao cấp, 1 mẫu tầm trung (chia làm 2 phiên bản "thường" và Plus) và 1 mẫu giá rẻ. Sony cũng đã từ bỏ nhiều thị trường, trong đó Việt Nam "suýt" trở thành nạn nhân (sau khi biến mất khỏi các chuỗi bán lẻ lớn, hãng này giờ chỉ kinh doanh Xperia 1 và Xperia 5 tại mảnh đất hình chữ S:).
Điều quan trọng là vệt đỏ đã trở thành vệt đen, lỗ đã trở thành lãi. Bán ít điện thoại hơn và thậm chí là rời bỏ nhiều thị trường, Xperia giờ đã không còn tiêu tốn quá nhiều tiền của vào một cuộc đua mà Sony rõ ràng đã thua trước Apple, Samsung và các công ty Trung Quốc. Không còn đốt tiền, Xperia có lẽ sẽ không chịu chung số phận với VAIO. Sức ép khiến Sony phải từ bỏ mảng di động sẽ không còn nặng nề như trước đây nữa.
Chiến lược "giảm doanh số để cắt lỗ" là con dao hai lưỡi có thể làm hại Sony trong tương lai.
Cuộc chiến phía trước vẫn còn rất dài. Xperia có thể đã sống sót, nhưng liệu Sony có thể ăn mừng trong bao lâu khi doanh số vẫn tiếp tục suy giảm? Càng ngày càng có ít người được chạm tay, được sở hữu trải nghiệm Xperia... Khi Sony bỏ đi (để cắt lỗ), người yêu Sony rồi cũng sẽ chuyển sang iPhone, sang Galaxy... Tình yêu rồi có dần trở thành sự lãng quên khi doanh số cứ ngày một ít dần, ít dần?
Đó sẽ là một cuộc chiến đầy khó khăn. Song, hai, ba năm trước, ai dám nghĩ Sony lại có ngày cắt lỗ thành công cho Xperia? Thắng lợi của năm 2019 vẫn còn quá nhỏ bé, nhưng chí ít giờ đây các fan của Sony đã có quyền được hy vọng về một tương lai tươi sáng.