Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày thay cho 1 chuyến/ngày như trước đây. Bên cạnh đó, các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh vẫn được hãng duy trì khai thác 1 chuyến/ngày.
Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tăng tần suất đường bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh lên 1 chuyến/ngày thay cho 4 chuyến/tuần như trước đây. Các chuyến bay được thực hiện dưới hình thức hợp tác liên danh theo chiến lược "thương hiệu kép" với Vietnam Airlines nhằm tiết kiệm nguồn lực và chi phí của hai hãng trước ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Trong khi đó, Vietjet tăng tần suất khai thác các chuyến bay khứ hồi chở khách giữa Hà Nội và TP.HCM lên 2 chuyến mỗi ngày, 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày với chặng bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng, 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày với chặng bay giữa TP.HCM và Đà Nẵng.
Ngoài ra, mỗi ngày Vietjet Air còn khai thác khoảng 10 chuyến bay chuyên chở hàng hóa. Bên cạnh hàng hóa thông thường, các chuyến bay còn thực hiện nhiệm vụ chuyên chở miễn phí vật tư, trang thiết bị y tế để hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Vietjet cũng tài trợ vận chuyển miễn phí các y bác sĩ và nhân viên y tế đi trên những chuyến bay của hãng trong suốt thời gian này.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, các hãng hàng không đều đã phải dừng các chặng bay quốc tế và cắt giảm phần lớn số đường bay nội địa để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan. Theo đó, 4 hãng bay trong nước chỉ còn khai thác 3 đường bay giữa Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.
Đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ bay 2 chuyến mỗi ngày phân bổ cho 2 hãng khác nhau, luân phiên giữa 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways. Hai đường bay còn lại với Đà Nẵng chỉ bay 1 chuyến/ngày.
Điều này khiến khoảng 90% đội tàu bay của Việt Nam đang phải nằm sân đỗ dài hạn. Theo số liệu của flightradar24 tại ngày 31/3/2020, có gần 200 máy bay nằm đỗ lâu hơn một ngày tập trung tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
Đến ngày 11/4, các hãng hàng không đồng loạt thông báo sẽ bay nội địa trở lại như bình thường. Tuy nhiên, ngay sau đó Cục hàng không đã có công văn khẩn, yêu cầu các hãng chỉ được bay theo cấp phép của Cục hàng không.