Ở kỳ trước, chúng ta đã tìm hiểu về hai ông lớn đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường multitool. Vậy miếng bánh thị phần multitool có còn dành cho ai khác không?
Multitool Trung Quốc – hàng nghìn thương hiệu.
Một số mẫu dao đa năng nhái của Trung Quốc (không theo kích thước thực tế)
Như thường lệ, các hãng multitool Trung Quốc có cả những sản phẩm chất lượng trải dài từ rất cao xuống tới rất thấp với những món đồ gia công thô sơ với khả năng làm tổn thương ngón tay của chủ nhân tốt hơn là thực hiện công việc sửa chữa. Nhìn chung, Trung Quốc là quốc gia đang phát triển nhanh chóng. Chất lượng sản phẩm của họ ngày càng được cải thiện nhưng để có thể chống lại được các gã khổng lồ đang dẫn đầu thị trường multitool thì xem ra còn rất xa vời.
Còn đây là những con dao đa năng made in China nhưng "có chất lượng" (không theo kích thước thực tế)
Có những thương hiệu dao nổi tiếng khác cũng sản xuất dao đa năng. Đây thường là những công ty của Hoa Kỳ, Đài Loan hoặc Trung Quốc.
Multitool là một trong những sản phẩm bỏ túi cực kỳ thú vị và hữu ích mà con người từng sáng tạo ra. Chúng ta rất dễ cảm thấy sợ dao, hoặc phản ứng tiêu cực khi nhìn thấy người "cầm dao đi dạo". Những nỗi ám ảnh này là một trong các biểu hiện cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn cầm những chiếc multitool thì sẽ ít gây phản cảm hơn. Thương hiệu Thụy Sĩ Victorinox thậm chí còn có hẳn một dòng sản phẩm multitool dành cho trẻ em.
Multitool của Gerber (không theo kích thước thực tế)
Thật vậy, multitool trông ít hung hăng hơn, ít thu hút sự chú ý của những người khác và của cả các cơ quan thực thi pháp luật. Ví dụ, ở Israel người ta có luật siêu nghiêm ngặt về sử dụng dao nhưng lại khá dễ dãi với "Leatherman" và "Victorinox".
Multitool của SOG (không theo kích thước thực tế)
Chế tạo một con dao gấp loại tốt luôn khó hơn một con dao truyền thống, và để làm được một chiếc multitool thì khâu thiết kế và sản xuất còn gặp nhiều trở ngại hơn rất nhiều lần so với một con dao gấp thông thường. Do đó, số lượng các nhà sản xuất dụng cụ đa năng chất lượng cao luôn ít hơn những nhà sản xuất dao gấp và dao truyền thống.
Một chiếc multitool dành cho trẻ em của Victorinox
Thương hiệu Victorinox đã trở thành một tượng đài, một huyền thoại mà không ai có thể đánh đổ được, dù cho thực tế là những con dao truyền thống và dao đa năng của công ty này thiếu vắng các giải pháp kỹ thuật hiện đại – vốn đã trở nên phổ biến trên các loại dao gấp một lưỡi.
Có thể lấy ví dụ một số điểm mà dao của Victorinox đang "thua thiệt" như:
- Không có vòng đệm trên trục lưỡi dao (giúp cải thiện độ trơn tru của việc đóng / mở lưỡi dao và dụng cụ);
- Không có vít (cho phép tháo rời và bảo dưỡng);
- Vật liệu làm ốp không đa dạng (trong khi người dùng sau khi mua dao Victorinox về lại phải bỏ thêm không ít tiền để độ ốp bằng titan / nhôm / thép / carbon / gỗ);
- Chất thép làm lưỡi dao và dụng cụ có chất lượng chưa cao;
- Khả năng mở bằng một tay thiếu vắng trên hầu hết các model của Victorinox;
- Cơ cấu giữ lưỡi dao và dụng cụ gần như không có, còn ở những model được trang bị tính năng này thì lại không đáng tin cậy;
- Kẹp để gài túi.
Nói chung, những cái đầu bảo thủ ở trụ sở chính của Victorinox còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc áp dụng những công nghệ mới nhất vào multitool mà mọi người chơi EDC đều tha thiết mong muốn.
Những cây multitool Victorinox đã được "độ"
Phần kết
Sẽ thật tuyệt vời nếu một ngày nào đó có một công ty sản xuất multitool xuất hiện ở Việt Nam có thể cạnh tranh với Victorinox ở trình độ công nghệ cao hơn.
Những thứ "nhỏ nhỏ mà hay ho" như dao Victorinox, bật lửa Zippo hay đèn pin Maglite không những mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu thương hiệu và đóng góp thuế ở nước sản xuất, mà chúng còn là một loại quyền lực mềm giúp quảng bá văn hóa của nước sản xuất, hoặc ít nhất là khơi gợi sự tò mò của những người chưa bao giờ nghe nói về chúng trước đây. Hình thức quảng cáo truyền miệng này ít tốn kém và chưa bao giờ là lỗi thời, mà hiệu quả thì không hề thua kém quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.