Ngành hàng không dần hồi phục
Trong báo cáo cập nhật mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng ngành hàng không đang có lộ trình phục hồi rõ ràng hơn. Cụ thể, VCSC cho rằng sự phục hồi của ngành hàng không trong giai đoạn 2022-2026 đến từ hai yếu tố (1) các hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không trong nước của Việt Nam vẫn ở mức thấp trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày gia tăng cùng với (2) tốc độ nhanh hơn dự kiến của Chính phủ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.
VCSC đánh giá hoạt động vận tải hàng không trong nước tiếp tục phục hồi theo mô hình hình chữ V sau khi các hạn chế lần đầu tiên được nới lỏng vào tháng 10/2021. Theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam chạm mức thấp kỷ lục với chỉ 1.311 chuyến vào tháng 9/2021 (tương ứng 5% con số của tháng 9.2019) do các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển bằng đường hàng không nhằm kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ tư trong nước.
Tuy nhiên, số lượng chuyến bay nhanh chóng phục hồi - tổng số lượng chuyến bay trong tháng 2/2022 là 25.220 chuyến, chủ yếu bao gồm các chuyến bay trong nước. VCSC ước tính rằng số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2 đã gần bằng mức trước khi dịch COVID-19 khởi phát.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có kế hoạch mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế bắt đầu từ giữa tháng 3/2022. Từ đó mở ra kỳ vọng Việt Nam sẽ giành được thị phần du lịch quốc tế từ các quốc gia khác trong khu vực trong trung và dài hạn nhờ kế hoạch được chuẩn bị tốt về phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sau đại dịch và tỷ lệ tiêm chủng cao với mức độ sẵn sàng tiêm chủng cao và khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng.
Giá dầu cao có thể áp lực lên lợi nhuận các hãng hàng không
Mặt khác, VCSC cho rằng giá dầu cao hơn có thể gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không.
"Dự báo giá dầu Brent hiện tại của chúng tôi vẫn ở mức 70/65/65/65 USD/thùng vào năm 2022/23/24/25. Qua việc phân tích tác động của các kịch bản giá dầu đối với hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines (mã HVN) và VietJet Air (mã VJC), chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm đáng kể đối với định giá cho 2 hãng hàng không trong bối cảnh giá dầu duy trì trên 100 USD/thùng trong 3 năm tới", nhóm phân tích VCSC nêu rõ.
Theo dự báo số lượng chuyến bay trong nước của 2 hãng hàng không lớn tại Việt Nam sẽ phục hồi về mức khoảng trước dịch COVID-19 vào năm 2023 – sớm hơn 1 năm so với kỳ vọng trước đó. Trong khi đó, VCSC kỳ vọng số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không này sẽ xấp xỉ con số năm 2019 vào năm 2026.
Đội ngũ phân tích kỳ vọng rằng hãng hàng không chi phí thấp VietJet sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2022, trong khi hãng hàng không đầy đủ dịch vụ Vietnam Airlines sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận vào năm 2024.