Vào những năm cuối thập niên 70, thời điểm ngành công nghiệp sushi đang sắp sửa bùng nổ tại xứ sở mặt trời mọc, có một chàng thanh niên tên Tanaka thường rong ruổi khắp các nhà hàng ở miền Tây Nhật Bản để bán giấm dạo - nguyên liệu vô cùng quan trọng trong quá trình làm sushi.
Ít ai ngờ rằng, sau này, chàng thanh niên lại trở thành chủ tịch của Kura Corp, cũng là người đã tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi cách thức vận hành truyền thống của các nhà hàng sushi ở thời điểm đó.
CHÀNG TRAI NHỎ ÔM ẤP GIẤC MỘNG LỚN
Chủ tịch Kunihiko Tanaka lớn lên tại miền Tây Nhật Bản thời hậu chiến. Lúc này, đất nước đang ở trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh, nhà nghèo đói nên cha mẹ của ông đều phải đi bán hàng tại các chợ để kiếm sống. Đến bản thân cậu bé Tanakan lúc đó cũng chưa từng một lần nghĩ mình sẽ theo đuổi con đường học vấn nên sau này đã xin vào làm việc tại một công ty kinh doanh giấm.
Chủ tịch Kunihiko Tanaka. Ảnh: Japan Times
Công việc để mưu sinh này cũng cho Tanaka cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc ở các nhà hàng sushi, qua đó, chàng trai trẻ nhận thấy cách thức vận hành của những nhà hàng này vẫn còn nhiều nhược điểm tồn đọng. Cụ thể, giá thành bữa ăn quá ''chát'' so với thu nhập trung bình của người dân. Hơn nữa, quá trình kiểm soát chất lượng còn khá lỏng lẻo, việc tính tiền cũng rất ngẫu hứng khiến nhiều khách hàng chịu thiệt thòi.
Nhận thấy những yếu điểm này có thể là cơ hội để kinh doanh, Tanaka khi ấy đã đặt cho mình một mục tiêu, đó chính là tự mở một nhà hàng sushi để mang đến những trải nghiệm khác biệt cho mọi người. Thế rồi qua nhiều năm ấp ủ, đến năm 1977, nhà hàng đầu tiên của ông đã chính thức ra mắt với số vốn vay mượn. Đây cũng là tiền thân của Kura Corp – đế chế của sushi băng chuyền tỷ đô sau này.
BÍ MẬT CỦA SỰ THÀNH CÔNG
Theo đó, Kura của Tanaka làm sushi bằng cách dùng thêm robot để thực hiện một số công đoạn chế biến và hệ thống đặt món ngay trên băng chuyền, đẩy nhanh việc chuyển đồ ăn tới bàn của khách hàng thay vì làm theo phương pháp truyền thống. Đây là quá trình tự động hóa quy trình vận chuyển món ăn khác từ nhà bếp đến bàn thực khách, giúp Kura có thể cắt giảm nhân sự phục vụ bàn.
Ngay cả quá trình lau rửa, dọn dẹp ở chuỗi nhà hàng cũng được tự động hoá. Bát đĩa sau khi ăn cũng được đặt vào một khe ngay tại bàn để chuyển đến máy rửa bát. Trong quá trình chuyển, hệ thống đếm số lượng dĩa sushi tại mỗi bàn và xuất hoá đơn tính tiền cho khách - một chu trình khép kín, hoàn toàn không cần người phục vụ.
Với cải tiến này, Kura chỉ phải thuê 25 nhân viên làm việc tại trung tâm điều khiển. Không chỉ cách vận hành tiện lợi, các sản phẩm sushi của Kura cũng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi không sử dụng chất phụ gia hay chất bảo quản trong thực phẩm.
Hơn nữa, nhờ tự động hóa được một số công đoạn, không mất tiền thuê nhân công nên giá thành sushi ở đây cũng rẻ hơn nhiều so với những nhà hàng khác và không hề thay đổi trong suốt 30 năm hình thành và phát triển. Trong khi nhiều nhà hàng phải liên tục tăng giá, một suất sushi tại Kura vẫn có mức giá trung bình 108 yên (chưa tới 1 USD).
Tất cả những sự đổi mới này chính là những điểm cộng hút khách giúp Kura phát triển mạnh mẽ và trở thành một đế chế sushi băng chuyền tỷ đô với hơn 420 cửa hàng khắp nước Nhật, 19 cửa hàng tại Mỹ và 15 cửa hàng tại Đài Loan. Đặc biệt, trong quá trình phát triển hệ thống nhà hàng của mình, Tanaka sở hữu đến 31 phát minh được cấp bằng sáng chế. Nổi tiếng trong đó là Sendo-kun, còn gọi là Mr. Fresh - một loại nắp đậy dĩa sushi trong suốt hình vòm.
Chia sẻ về những ngày đầu lập nghiệp, chủ tịch Tanaka cho biết đến nay, ông vẫn nhớ ngày ấy bản thân đã lo lắng như thế nào khi mượn 3 triệu yên để mở nhà hàng.
Song, với những tồn đọng trong cung cách tổ chức, vận hành của các nhà hàng sushi vào lúc đó, ông càng thêm vững tin vào việc cần thiết thay đổi và làm mới của mình. Cũng nhờ niềm tin đó, Tanaka đã thành công gây dựng đế chế sushi băng chuyền của mình, giúp nâng tầm vị thế của Kura trong nền công nghiệp sushi ở xứ sở mặt trời mọc.
Theo CLSA, chuỗi nhà hàng của Tanaka hiện chiếm 20% thị phần sushi băng chuyền tại Nhật, đứng sau Sushiro Global Holdings Ltd, chiếm 26%. Tuy nhiên với những thành công đã có được, Chủ tịch Tanaka vẫn chưa hài lòng và luôn muốn Kura phát triển hơn nữa. Ông cũng dự tính mở rộng chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền của mình sang thị trường châu Âu vào một ngày không xa.
(Tổng hợp)