Bất chấp những nghi kỵ và bị đánh giá là "kẻ dưới cơ" trong thế giới công nghệ, Whitney Wolfe Herd đã đạt được những thành công đáng nể với ứng dụng hẹn hò Bumble khi mới ngoài 30 tuổi.
Tại Lễ hội Ý tưởng Aspen, Colorado (Hoa Kỳ) hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, CEO trẻ đã có những chia sẻ vô cùng giá trị về động lực để thành công đối với những người mới bắt đầu sự nghiệp, nhảy ngành hay có một ý tưởng đột phá.
Theo cô, bị ngó lơ hay từ chối lại chính là một nguồn khích lệ để làm việc chăm chỉ hơn hoặc tìm được một nơi thực sự phù hợp với kỹ năng của bạn.
"Cá nhân tôi yêu thích việc bị đánh giá quá thấp. Tôi nghĩ nó là một siêu sức mạnh tuyệt đối" - nữ CEO giãi bày, nói thêm: "Tôi cho là tôi đã tự huấn luyện bản thân để cảm thấy được thúc đẩy bởi những người nói 'không' và tạo ra năng lượng từ đó".
Wolfe Herd cho biết cô đã học được bài học đó từ kinh nghiệm cá nhân. Vào tháng 4/2014, cô nghỉ việc tại ứng dụng hẹn hò Tinder, nơi cô là đồng sáng lập và phó chủ tịch marketing. Sau đó, cô đệ đơn kiện công ty và ban điều hành vì hành vi quấy rối tình dục cũng như phân biệt đối xử.
Vụ kiện được dàn xếp vào 9/2014, và Wolfe Herd đã tung ra Bumble - ứng dụng đối thủ được thiết kế như một dịch vụ hẹn hò lành mạnh hơn do phụ nữ lãnh đạo - chỉ 3 tháng sau đó.
Trên Bumble, phụ nữ sẽ là người khởi đầu câu chuyện sau khi có tương hợp. Theo Wolfe Herd, đây ngay lập tức là một vấn đề đối với các nhà đầu tư. Họ cho rằng phụ nữ sẽ không thích ý tưởng "cọc đi tìm trâu", còn đàn ông cũng từ chối đăng ký vì không muốn đi ngược chuẩn mực xã hội.
Wolfe Herd cho biết việc bị từ chối không khiến Bumble trở thành một ý tưởng tồi. Thay vào đó, nữ giám đốc chia sẻ cô bắt đầu xem nó như một ý tưởng quá mới mà mọi người chưa thể hình dung.
"Tôi phải 'khởi động lại' bộ não của mình: Mỗi khi nhận được một email, dòng tweet gây tổn thương hoặc khi một số nhà đầu tư nói thẳng (ý tưởng về Bumble) là ngu ngốc, tôi chỉ cảm thấy thực sự phấn khích" - Wolfe Herd nói. "Mọi người thường không biết cách nhìn nhận những thứ chưa từng tồn tại, vì vậy bạn chỉ cần tin vào chính mình".
Việc bị đánh giá thấp cũng mang lại cho Wolfe Herd yếu tố bất ngờ, cô nói. Khi các công ty khác xác định bạn là đối thủ cạnh tranh, họ sẽ theo dõi mọi động thái của bạn. Ngược lại, nếu không xem bạn là một mối đe dọa, họ cũng không thể ngờ rằng có một ngày sẽ bị lật đổ một cách bất thình lình.
Bumble ra mắt với 10 triệu USD góp vốn từ đồng sáng lập Andrey Andreev - cũng là người đứng sau Badoo, và Chris Gulczynski. Năm 2021, Wolfe Herd trở thành nhà sáng lập nữ trẻ nhất trong lịch sử đưa công ty ra đại chúng.
Tại Aspen, nữ giám đốc chia sẻ khi Bumble được niêm yết, cô nhận "những lời nhắn nhủ sâu sắc" - và thậm chí là một số lời xin lỗi - từ nhiều nhà báo và "những người có uy tín", vốn nghĩ rằng Bumble sẽ không bao giờ cất cánh. Tính đến hôm 6/7, công ty có vốn hóa thị trường đạt 6,7 tỷ USD.
Wolfe Herd nhắn gửi thêm về những ý tưởng đột phá và táo bạo, chia sẻ rằng nếu ai cũng nghĩ một kế hoạch sẽ thành công thì sẽ có người làm nó trước rồi. Nếu muốn một "khoảng trống" trong thị trường cho bản thân, hãy dám thử nghiệm những thứ khác biệt.
Sinh năm 1989 tại Thành phố Salt Lake, bang Utah, Hoa Kỳ, Whitney Wolfe Herd có thời gian dài sinh sống tại Pháp cùng gia đình trước khi quay lại quê hương theo học ngành nghiên cứu quốc tế tại Đại học Southern Methodist, Texas.
Từ khi còn rất trẻ, tên tuổi Wolfe Herd đã gắn với nhiều dự án và hoạt động thiện nguyện và kinh doanh, nổi bật là sáng lập doanh nghiệp bán túi tote tre để hỗ trợ cư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu BP.
Sau đó là dự án phi lợi nhuận "Help Us Project" hợp tác với nhà tạo mẫu nổi tiếng Patrick Aufdenkamp, thu hút sự chú ý quốc tế nhờ các gương mặt uy tín trong làng thời trang.
Doanh nghiệp thứ 2 của cô là Tender Heart, hãng thời trang nâng cao nhận thức về nạn buôn người và thương mại công bằng.
Ở tuổi 22, Wolfe Herd đã gia nhập startup Matchbox và đóng góp ý tưởng đổi tên nó thành Tinder (trong tiếng Anh có nghĩa là bùi nhùi để nhóm lửa) cùng logo ngọn lửa, với hình ảnh truyền cảm hứng về đam mê, cảm xúc và khát vọng.
Năm 2014, cô rời Tinder và thành lập đối thủ Bumble - một nền tảng được tuyên bố giúp phụ nữ có môi trường lành mạnh và công bằng hơn.
Theo số liệu gần nhất, Bumble có 12,3 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, và hơn 1,3 triệu người dùng trả phí. Trong năm 2020, ứng dụng đạt hơn 18,4 triệu lượt tải.
Nguồn: CNBC, Earthweb, Fortune