Mùa giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022 vừa qua đã chính thức khai mạc vào ngày 20/11. Giải World Cup 2022 lần này tổ chức vào thời điểm cuối năm, trùng với đợt mua sắm cao điểm. Theo ghi nhận của các hệ thống bán lẻ điện máy, doanh số các mặt hàng TV và máy chiếu chứng kiến mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ tháng trước đó.
World Cup thúc đẩy nhu cầu sắm TV mới
Do đợt khai mạc mùa giải bóng đá World Cup năm nay trùng vào đợt mua sắm cuối năm, doanh số các thiết bị nghe nhìn, chủ yếu là TV đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Đại diện hệ thống CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy cho biết mọi năm, doanh số TV tăng trưởng mạnh trước khi các mùa giải lớn bắt đầu khoảng 2 tuần, tuy nhiên năm nay tới sát ngày, thậm chí tới tận ngày khai mạc World Cup 2022, doanh số mới ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc.
Ông Huy cũng cho biết, các sản phẩm bán chạy tại hệ thống chủ yếu là dòng TV Xiaomi và Samsung kích thước từ 55 inch trở lên.
"Những ngày gần đây doanh số TV theo ngày tăng từ 50 tới 70% so với thời điểm đầu tháng 11. Các sản phẩm bán chạy chủ yếu là dòng sản phẩm kích thước lớn, từ 55 inch trở lên, tới từ thương hiệu Xiaomi và Samsung", ông Huy tiết lộ.
Đại diện hệ thống Điện Máy Xanh cũng cho biết thời điểm trước thềm khai mạc World Cup 2022, sức tiêu thụ của nhóm ngành hàng TV tại hệ thống cũng đạt mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ tháng trước.
Thống kê từ Điện Máy Xanh cho thấy lượng TV bán ra trong năm 2022 giảm so với năm ngoái, tuy nhiên về giá trị thì tăng nhẹ do nhóm người tiêu dùng khá trở lên có xu hướng sở hữu TV trung và cao cấp nhiều hơn. Các model TV kích cỡ lớn (55 inch trở lên) được người dùng ưa chuộng hơn cả, đây cũng là nhóm TV được các nhãn hàng tập trung quảng cáo rộng rãi.
Bên cạnh đó, các thiết bị nghe nhìn khác như loa và máy chiếu cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý trong doanh số bán hàng. Hệ thống Điện Máy Xanh tiết lộ chỉ trong 3 ngày gần đây, lượng thiết bị nghe nhìn bán ra nhằm phục vụ mùa World Cup 2022 đã tăng tới hơn 50%. Trong khi đó, số lượng máy chiếu bán ra tại CellphoneS tăng tới 3 lần so với ngày thường, chủ yếu là phân khúc tầm trung và cao cấp từ 8 tới 15 triệu đồng. Xét về tỷ lệ, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết cứ 10 TV bán ra thì sẽ có 2 sản phẩm máy chiếu được tiêu thụ.
Sức nóng của các mùa giải bóng đá lớn nói chung và mùa World Cup nói riêng thậm chí còn tạo ra một loại hình dịch vụ mới: thuê TV để xem bóng đá. Tuy nhiên như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, loại hình dịch vụ này hiện không còn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi những "lợi bất cập hại". Mức giá thuê TV cho một ngày cũng không hề rẻ, do vậy người tiêu dùng có xu hướng chọn mua TV lớn ngay từ đầu, hoặc chuyển sang thuê máy chiếu cho rẻ.
Kích cầu mua sắm cuối năm
Trao đổi với phóng viên, đại diện các đơn vị bán lẻ cho biết do đợt cuối năm đều có các chương trình mua sắm ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
Cụ thể, với hệ thống Điện Máy Xanh, đơn vị này tung ra chương trình khuyến mãi lớn mừng World Cup như ưu đãi giá bán, trả góp 0%, tặng thêm 1 năm bảo hành cũng như tham gia vào các chương trình trúng thưởng.
Với CellphoneS, hệ thống này cũng tổ chức đợt mua sắm Black Friday với nhiều mặt hàng được giảm giá không chỉ TV như màn hình, điện thoại, tai nghe, máy tính, máy tính bảng... Mức giảm giá từ 50 tới 90% tuỳ danh mục hàng hoá. Khách hàng mua trong dịp này còn được tặng kèm quà tặng và các voucher giảm giá cho những lần mua hàng kế tiếp...
Bên cạnh đó, các nhãn hàng TV như Samsung, LG và Xiaomi... cũng đều tung ra các chương trình khuyến mãi lớn khi mua sắm đợt cuối năm như ưu đãi giảm giá, mua kèm quà tặng, dịch vụ bảo hành và hỗ trợ 24/7, thanh toán trả góp 0% với mức trả trước hấp dẫn...