Từ "trái ngọt" Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 "ông lớn" UNIQLO và TORAY thành công như thế nào?

| 28-10-2024 - 14:30 PM

Nếu TORAY theo đuổi sứ mệnh đổi mới công nghệ để phục vụ xã hội thì UNIQLO kiên trì với triết lý LifeWear, trang phục chất lượng giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Hơn 20 năm qua, 2 "ông lớn" đã cùng mang đến nhiều "trái ngọt".

Năm 1984, thương hiệu Nhật Bản UNIQLO chính thức ra đời tại vùng ngoại ô Hiroshima với tên gọi ban đầu là Unique Clothing Warehouse - lấy ý tưởng về một cửa hàng nơi khách hàng có thể dễ dàng mua sắm trang phục chất lượng với giá cả hợp lý. Thành công của cửa hàng đầu tiên năm 1984 đã mở ra thời kỳ phát triển ấn tượng của UNIQLO tại Nhật Bản và trên toàn thế giới, với hơn 3.600 cửa hàng trên toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại.

Từ trái ngọt Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 ông lớn UNIQLO và TORAY thành công như thế nào? - Ảnh 1.

Hơn nửa thập kỷ trước đó, vào năm 1926, TORAY (hay TORAY Industries) bắt đầu hành trình của mình với xuất phát điểm là một xưởng sản xuất sợi tổng hợp nhỏ tại vùng ngoại ô Shiga, Nhật Bản. Đến thập kỷ 1970, TORAY dẫn đầu ngành công nghiệp sợi carbon - sử dụng trong hàng không, ô tô, và thể thao. Đặc biệt, sản phẩm sợi carbon của họ đã trở thành nguyên liệu chính cho các dòng máy bay thương mại của Boeing. Hiện nay, TORAY là một trong 10 Tập đoàn sản xuất sợi tổng hợp lớn nhất trên thế giới (theo Perfectextile), với hàng ngàn nhà nghiên cứu làm việc miệt mài mỗi ngày để sáng tạo những loại sợi mới.

Điểm chung của những người đứng đầu 2 doanh nghiệp này chính là quyết tâm cháy bỏng đưa nền kinh tế Nhật Bản lên một vị thế mới, cùng mong muốn mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại. Cuối năm 1990, Yanai Tadashi - nhà sáng lập UNIQLO - đã tiếp cận người đứng đầu TORAY để tìm ra cách phát triển loại vật liệu được sử dụng trong những chiếc áo lông cừu. Chưa tới một thập kỷ, UNIQLO đã tạo nên "cơn sốt" áo lông cừu khắp Nhật Bản.

Tuy nhiên, màn hợp tác đi vào lịch sử và là thành quả đầy tự hào của cả TORAY và UNIQLO chính thức xuất hiện vào năm 2003, với sự ra đời của HEATTECH, thay đổi cách mọi người đón nhận và tận hưởng mùa lạnh.

Từ trái ngọt Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 ông lớn UNIQLO và TORAY thành công như thế nào? - Ảnh 2.

" Sự đột phá của ngành công nghiệp "

Đó chính xác là cách thế giới nhìn nhận HEATTECH. Sản phẩm mới lạ này đã đánh tan định kiến "mặc dày mới ấm" của người tiêu dùng lúc bấy giờ. Ở Nhật Bản, công nghệ này nổi tiếng đến mức mọi người đã đặt tên cho nó là UNIBARE - nghĩa là "chúng tôi biết tất cả các bạn đều đang mặc UNIQLO".

HEATTECH được dệt từ 4 loại sợi gồm Rayon, Acrylic, Polyester và Polyurethane, hoạt động dựa trên nguyên lý sinh nhiệt từ chính hơi ấm cơ thể và các lớp không khí trong sợi vải. Sợi rayon tạo độ ấm bằng cách hút ẩm; sợi polyurethane co giãn và linh hoạt; sợi acrylic tạo không gian giữ nhiệt; và sợi polyester nhanh khô. Khi được đan thành vải, các loại sợi này giúp vải mềm mại và ấm áp. Qua từng giai đoạn phát triển, UNIQLO đã kết hợp với TORAY để nghiên cứu, tạo ra các sợi vải mịn và đồng tâm hơn, tạo nên chất vải ngày một mỏng và ấm hơn.

Từ trái ngọt Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 ông lớn UNIQLO và TORAY thành công như thế nào? - Ảnh 3.

Trong quá trình hợp tác giữa UNIQLO và TORAY, hơn 10.000 chiếc áo mẫu đã được thử nghiệm để có thể cho ra đời chiếc áo giữ nhiệt Heattech đầu tiên. Chuyên môn của TORAY về công nghệ sợi vải tiên tiến cho phép UNIQLO liên tục đổi mới và cải tiến dòng sản phẩm Heattech. Đến nay, sau 21 năm, Heattech đã có 3 cấp độ giữ ấm: Heattech tiêu chuẩn, Heattech Extra Warm và Heattech Ultra Warm.

Từ trái ngọt Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 ông lớn UNIQLO và TORAY thành công như thế nào? - Ảnh 4.

" Ngay cả khi nghĩ đã đủ tốt , chúng tôi vẫn luôn phát triển , cải tiến sản phẩm không ngừng "

Hành trình bắt tay "thay đổi thế giới" của 2 doanh nghiệp diễn tiếp dựa trên quan điểm giản đơn như thế. Sau Heattech, các công nghệ mang tính biểu tượng khác lần lượt được ra mắt. Đó là AIRism - công nghệ tạo ra sợi vải siêu mảnh, giúp giải phóng mồ hôi, mềm mại và mát mẻ khi chạm vào, hay Ultra Light Down - công nghệ mang đến những chiếc áo khoác phao lông vũ gọn nhẹ và ấm áp ấn tượng. Và mới nhất là Pufftech - "trái ngọt" mang niềm tự hào tiếp theo của cả UNIQLO và TORAY.

Từ trái ngọt Heattech, Pufftech, màn bắt tay giữa 2 ông lớn UNIQLO và TORAY thành công như thế nào? - Ảnh 5.

Liệu có thể sản xuất ra những chiếc áo khoác mùa đông nhẹ hơn, ấm hơn mà không cần dùng lông vũ? Đây là câu hỏi thôi thúc đội ngũ nghiên cứu ở TORAY và cả UNIQLO phát triển công nghệ chần bông tiên tiến.

Cải tiến đáng chú ý nhất ở áo khoác Pufftech thế hệ mới nằm ở lớp cách nhiệt. Lớp đệm chần bông được trộn với sợi microfiber cực nhỏ và siêu mịn, dày chỉ ⅕ sợi tóc người, có dạng hình xoắn giống như lò xo, đan xen với nhau tạo thành từng cuộn bông tròn và được chần trực tiếp vào áo, tạo nên chiếc áo linh hoạt, chắc chắn, hạn chế tình trạng rò rỉ lớp bông qua vải.

Sợi Pufftech cho khả năng giữ ấm hiệu quả ngay cả trong môi trường có mưa và sương mù, hoặc độ ẩm trên 90%, đi kèm khả năng chống thấm nước. Bên cạnh đó, vì sử dụng sợi nhân tạo nên Pufftech có thể được giặt tay dễ dàng tại nhà, và có thể khô sau khi phơi qua đêm.

Hơn 2 thập kỷ đồng hành của một thương hiệu gần trăm tuổi và một thương hiệu chạm mốc 40 ghi nhận những cột mốc phát triển ấn tượng, những nỗ lực không ngừng và sự công nhận toàn cầu. Heattech và Pufftech chắc chắn không phải là những "trái ngọt" cuối cùng mà UNIQLO cùng TORAY tự hào mang đến để kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn. Hãy cùng chờ đón những thành quả tiếp theo từ hành trình "thay đổi thế giới" không ngừng của 2 "ông lớn" này!

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM