Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt

Hoàng Lan | 21-05-2022 - 10:27 AM

(Tổ Quốc) - Câu chuyện thành công của Riccobono cùng UNTUCKit một lần nữa truyền cảm hứng cho những ai muốn khởi nghiệp bằng những ý tưởng khác biệt.

Hơn 10 năm và 8 triệu chiếc áo sơ mi kể từ khi ra mắt năm 2011, "Great Untucking" đã trở thành một hiện tượng thời trang. Ngay cả sau đại dịch, 88 cửa hàng của hãng vẫn duy trì hoạt động tại các khu vực truyền thống (81 ở Hoa Kỳ, 4 ở Canada và 3 ở Anh). Ngoài ra, ba cửa hàng mới đã mở trong năm 2021 tại Long Beach, California; Sarasota, Florida; và Manchester, Vương quốc Anh.

Sự khởi nguồn của một ý tưởng độc đáo

11 năm trước, sau khi tốt nghiệp đại học, Riccobono tham gia bán hàng chăm sóc sức khỏe cho GE, và bắt đầu tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho bản thân. 

Nhưng không có gì hiệu quả. Anh đã tính đến việc tham gia vào lĩnh vực tài chính, nhưng sự sụp đổ của thị trường vào năm 2008 khiến ý tưởng này cũng bỏ đi. Sau đó, Riccobono bắt đầu một blog về rượu, lĩnh vực này không chỉ mang lại cho anh niềm đam mê lớn lao, mà cả kinh nghiệm tiếp thị trực tuyến và xây dựng một lượng người theo dõi nhất định trên mạng xã hội.

Sau đó là ý tưởng kinh doanh đã đưa anh đến thành công sau này: áo sơ mi nam có phần thân ngắn hơn, được thiết kế đặc biệt để mặc mà không cần sơ vin. Đây thực sự là một ý tưởng mà mọi người đàn ông đón nhận.

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 1.

Riccobono đã gọi cho Aaron Sanandres, người sau này trở thành Giám đốc điều hành của UNTUCKit, một người bạn từng là sinh viên tại Columbia, và nói về ý tưởng của mình. Sanandres thực sự hứng thú với ý tưởng này, nói rằng anh cũng đang chờ đợi một ai đó có thể bắt đầu một công việc kinh doanh như thế này. 

Sự từ chối của các nhà đầu tư

và sự thông minh trong xây dựng thương hiệu

Sau những đề nghị liên tục ban đầu từ phía Riccobono, các nhà đầu tư vẫn không hề có niềm tin vào sự thành công của ý tưởng này.

"Những nhà đầu tư lớn tuổi không hiểu ý tưởng của tôi, còn những người trẻ tuổi nghĩ rằng nó sẽ không thể nổi tiếng", Riccobono nhớ lại.

Và như vậy, khi bắt đầu, Riccobono và Sanandres đã tung ra một thương hiệu thời trang nam hướng đến quy mô quốc gia và toàn cầu, trong khi chỉ có 150.000 USD trong ví, đủ thuê một công ty PR nhỏ, và sản xuất 1000 chiếc áo trước khi hết vốn.

Các nhà đầu tư không những không ủng hộ ý tưởng kinh doanh, mà họ còn ghét cái tên UNTUCKit, vì cho rằng nó quá cô đọng và trực tiếp, thiếu sự hoa mĩ. Nhưng Riccobono vẫn kiên định, tin rằng trong vô vàn các thương hiệu ưu tú, cái tên “UNTUCKit” sẽ nổi bật theo cách đặc biệt. Đó cũng là một chiến lược SEO tuyệt vời.

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 2.

Việc xử lý logo UNTUCKit cũng rất khéo léo, với hình lá cờ đơn giản, tươi sáng, đi thẳng vào vấn đề. Logo toát lên sự độc đáo, tạo nên yếu tố thú vị và sự ràng buộc tinh tế cho thương hiệu ngày càng được ưa chuộng này.

Chiến lược xây dựng công ty riêng biệt

Trong buổi ra mắt, Riccobono đã chọn cách đi ngược lại các xu hướng kinh điển. Anh không huy động một lượng tiền lớn thông qua vốn cổ phần tư nhân và từ bỏ quyền sở hữu 50%, không mua lại không gian văn phòng hạng A hay thuê thêm một số thứ để UNTUCKit trông như một công ty thực sự. 

Kể cả đến khi đã đạt được doanh thu lên tới 20 triệu USD, công ty vẫn chỉ hoạt động với riêng Riccobono và Sanandres mà không có văn phòng hoặc quỹ hoạt động. 

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 3.

Ban đầu, việc kinh doanh diễn ra tương đối chậm, nhưng trong giai đoạn này, cứ 10 khách hàng thì có 1 người viết lời cảm ơn cho công ty vì đã ra mắt sản phẩm, điều đã khích lệ rất lớn tinh thần của hai nhà sáng lập.

Tạo nên một sản phẩm có sức hấp dẫn rất riêng

Chiếc áo sơ mi không sơ vin tạo nên hình ảnh một người đàn ông khỏe mạnh và gan dạ. Trái với suy đoán rằng khi người mặc ngồi, vạt áo sơ mi sẽ trở nên nhăn nhúm, UNTUCKit đã sử dụng các loại vải và thiết kế đường may cắt đặc biệt để tạo nên một sản phẩm chất lượng cao ở mức giá không quá trên trời. Rõ ràng nhà sản xuất này chú ý kĩ cả đến thiết kế và công năng sử dụng của sản phẩm.

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 4.

Sau khi đại dịch bùng phát, những chiếc áo sơ mi này vẫn chứng minh được sức sống trên thị trường. Vào giữa năm 2021, UNTUCKit đã vượt cả thành tích trước đại dịch trong năm 2019. Doanh số bán hàng tăng gấp đôi từ tháng 5 đến tháng 7 và công ty còn đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 lên tới 300 triệu USD.

Ưu tiên phát triển các cửa hàng truyền thống

Riccobono rất thấu hiểu tâm lí đàn ông. Anh nhận định rằng nhiều người đàn ông cần phải tận mắt nhìn và chạm vào một chiếc áo sơ mi trước khi mua. Đó là lí do thương hiệu UNTUCKit ưu tiên phát triển hệ thống cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận rằng việc xây dựng và thiết kế sản phẩm cho khách hàng chủ yếu là nam giới không đòi hỏi nhiều không gian đến vậy.

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 5.

Các cửa hàng đã kinh doanh tốt, dù rằng trong thời gian giãn cách xã hội, Riccobono đã phải dành tới 80% thời gian để thương lượng với các chủ cho thuê mặt bằng nhằm duy trì hoạt động ở mức tối đa có thể. 

 “Để tồn tại trong đại dịch Covid, chúng tôi cần các trung tâm thương mại hợp tác” Riccobono nhớ lại, “Và thật may mắn, hầu hết tất cả đều đã đồng ý”.

Sẵn sàng trước những điều không thể đoán trước

UNTUCKit đang có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế. Riccobono cùng những cộng sự đã chuẩn bị kĩ lưỡng cho tất cả các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra, kể từ trước đại dịch.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là sự gián đoạn chuỗi cung ứng, giống như trong năm 2020. Nhưng công ty đã vượt qua mọi thách thức, không chỉ đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ hơn. Và thập kỷ hoạt động đầu tiên của UNTUCKit là một chiến thắng vang dội dành cho các doanh nhân kiên cường và sáng tạo đang dẫn dắt thương hiệu này.

Từ một ý tưởng không ai tin đến hiện tượng bán lẻ toàn cầu, với 8 triệu chiếc áo và 88 cửa hàng được thành lập: Cùng tìm hiểu câu chuyện thành công của một thương hiệu khác biệt - Ảnh 6.


Theo entrepreneur

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

My First Diamond - Món quà tưởng thưởng cho những bước tiến trong năm 2024

Sau 365 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, đã đến lúc bạn chậm lại một phút, nhìn lại chặng đường đã qua với niềm tự hào và trân trọng. Một món quà trang sức ý nghĩa tự thưởng cho bản thân, không chỉ giúp nâng tầm diện mạo mà còn tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cùng bạn viết tiếp những câu chuyện thành công trong năm 2025.