Cuối tuần trước, tôi đã được nhóm bạn thời đại học mời đi ăn tối. Vào bàn ăn, mọi người cùng chia sẻ công việc hiện tại. Có người hồ hởi khoe mình mới thành lập công ty truyền thông. Có người làm việc trong một công ty trò chơi và được giao phó nhiệm vụ lên kế hoạch và hàng ngày theo dõi tiến độ… Ai cũng có một vị thế của riêng mình.
Trong số đó, Trâm (tên nhân vậy đã được thay đổi) khiến mọi người há hốc mồm vì kinh ngạc và nể phục vì bài học thành công của cô ấy.
Cô theo học đại học chuyên ngành thiết kế đồ họa, sau khi tốt nghiệp cô làm việc cho công ty thương mại điện tử thương hiệu Meitu sau đó đến OPPO. Hiện tại cô đang làm thiết kế thương hiệu tại tập đoàn Internet khổng lồ BYD. Mức lương năm của cô ấy tăng từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại. Câu chuyện cô ấy thăng tiến nhanh chóng cho độc giả 5 tư duy mà người thường nên học hỏi để tốt hơn:
01. Tư duy theo dõi
Quan sát kĩ càng, lựa chọn đúng sẽ nhận được kết quả gấp đôi dù chỉ bỏ phân nửa công sức
Hãy quay về năm 2014, khi các công ty quảng cáo là lựa chọn hàng đầu cho việc làm của sinh viên ngành thiết kế đồ họa. Nhưng Trâm thì khác, cô từ bỏ công ty quảng cáo nổi tiếng và chọn công ty thương mại điện tử mới nổi.
Khi được hỏi lý do, cô cho biết: "Mặc dù công ty quảng cáo tốt cho sự phát triển của mình nhưng mức tương đối thấp, khi chúng tôi ra trường, thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển nhanh và có triển vọng tốt hơn".
Vì vậy, khi hai đề nghị từ công ty quảng cáo và công ty thương mại điện tử được đưa ra cho cô, cô đã chọn một công ty thương mại điện tử, chịu trách nhiệm chính về thiết kế mỹ thuật cho các cửa hàng hàng đầu của Tmall, Taobao và JD, với mức lương hàng tháng là khoảng 10 triệu đồng.
Mặc dù mức lương khởi điểm không cao nhưng vào thời điểm đó, Taobao, Tmall, Alibaba, Vipshop đang tạo đà phát triển cho nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau.
Do có lợi thế về nền tảng và sự chăm chỉ của bản thân, cuối cùng, mức lương của cô ấy tăng nhanh gấp bội và chỉ trong một năm và mức lương của cô ấy tăng đột biến.
Tại sao khoảng cách giữa hai người lại quá lớn sau một vài năm xuất phát điểm giống nhau?
Chỉ có một yếu tố: Việc chọn đúng hướng quan trọng hơn nhiều so với tài năng, khả năng và sự chăm chỉ.
Dù muốn hay không, bạn cũng phải thừa nhận sự thật phũ phàng rằng:
Trong ngành "công nghiệp hoàng hôn", cho dù bạn làm việc chăm chỉ như thế nào, cũng khó đạt được nhiều thành tựu; còn trong ngành "công nghiệp mặt trời mọc", chỉ cần bạn nắm bắt được động lực và vững vàng thì dù nỗ lực tương tự cũng có thể nhận được nhiều phần thưởng hơn. Đối với hầu hết chúng ta, lựa chọn đúng hướng đi, nắm bắt xu thế thời đại, bắt kịp làn sóng, đón đầu xu hướng mới có thể phát triển nhanh chóng.
02. Tư duy mục tiêu cao
Bạn càng muốn thành công, bạn càng có nhiều khả năng thành công
Trong tâm lý học có một lý thuyết khá nổi tiếng mang tên "Lý thuyết hái táo": Người thành công luôn làm việc chăm chỉ và thích chọn những quả táo ở vị trí cần phải nhảy hay trèo mới hái được. Vì những quả táo trong tầm với sẽ không ngon bằng những quả trên ngọn cây. Ở nơi làm việc cũng vậy, ai muốn phát triển tốt hơn thì nên nhảy lên hái "quả táo" nằm ở vị trí cao hơn. Nếu một người không muốn nhảy lên cao vì hài lòng với những thứ trong tầm tay, anh ta sẽ không nhận được những thứ tốt hơn trong cuộc sống này.
Không ai có thể đánh thức một người không dám mơ hoặc không có ước mơ. Một số người tự nguyện trở nên tầm thường không phải vì họ thiếu năng lực mà vì thiếu tham vọng. Họ đã quen với việc sử dụng nhận thức vốn có của bản thân để xác định tương lai của chính mình, nhưng họ không biết làm thế nào để có thể ép mình làm việc chăm chỉ và phát triển mà không có tham vọng tiến xa hơn. Người tầm thường cam tâm trở thành người tầm thường còn người xuất chúng thì dám nghĩ và mạo hiểm khám phá những điều mới. Nên người xuất chúng càng muốn thành công, họ càng có nhiều khả năng thành công.
03. Tư duy lập kế hoạch
Chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ và từng bước chinh phục
Quay trở lại với Trâm, khi được hỏi làm cách nào để từng bước có được ngày hôm nay?
Cô ấy nói: "Thực sự rất đơn giản, sau khi xác định được mục tiêu, tôi bắt đầu chia một mục tiêu lớn thành hai mục tiêu nhỏ. Ví dụ, trong 3 năm đầu, tôi cố gắng bằng mọi cách để nâng cao năng lực cá nhân, trong năm thứ 4 và 5, tôi sẽ tìm một công ty Internet quy mô lớn hơn và nhảy việc."
Do đó, theo hướng dẫn của kế hoạch sự nghiệp 5 năm của mình, năm đầu tiên, cô bắt đầu làm ở một công ty thương mại điện tử, rồi chuyển sang công ty Internet, cô tự học thiết kế web và nghiên cứu mã front-end bất cứ khi nào có thời gian. Trong năm thứ 2 và thứ 3, cô chịu trách nhiệm về hình ảnh thương hiệu của trung tâm thương mại thuộc công ty, đồng thời, cô dành thời gian rảnh rỗi để học vẽ tay và minh họa, và nghiên cứu thiết kế tương tác và thiết kế giao diện người dùng của APP điện thoại di động. Vào cuối năm thứ ba, tình cờ, cô phát hiện ra rằng Meitu đang thuê một nhà thiết kế hoạt động của công ty. Cô nhủ thầm: Cơ hội là đây. Để vào Meitu, Trâm đã dành trọn hai tháng để chuẩn bị hồ sơ xin việc, sau mỗi ngày làm việc, cô đều trau chuốt công việc của mình.
Dựa vào sự xuất sắc của mình, cô đã loại bỏ nhiều đối thủ cạnh tranh và gia nhập Meitu thành công. Sau đó, cô sử dụng Meitu làm bàn đạp và bước chân vào OPPO và Byte.
Điều đáng nói là việc nhảy việc từ OPPO sang Byte, cô ấy đã chuẩn bị trong nửa năm. Từ một nhà thiết kế mỹ thuật bình thường đến thiết kế thương hiệu của một công ty Internet hàng đầu, đằng sau cuộc phản công, thực sự có một tập hợp logic:
Tách mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ, tiến lên từng bước và hoàn thành chúng theo từng giai đoạn. Mục tiêu nhỏ tương đối ít khó khăn hơn và có thể nhanh chóng tiến tới và nhanh chóng tiếp cận mục tiêu tiếp theo.
Những người thành công thực sự rất giỏi trong việc hoạch định tương lai của chính họ.
Đại học Harvard đã từng thực hiện một cuộc khảo sát tiếp theo về tác động của việc hoạch định mục tiêu đến cuộc sống, đối tượng khảo sát là một nhóm thanh niên có trí tuệ, học vấn và môi trường sống tương đồng. Theo như điều tra:
3% thanh niên có mục tiêu dài hạn rõ ràng;
10% thanh niên có mục tiêu ngắn hạn rõ ràng;
60% thanh niên có mục tiêu mơ hồ;
27% thanh niên còn lại ở trạng thái không bàn thắng.
Kết quả cho thấy:
25 năm sau, những người có mục tiêu dài hạn rõ ràng đã và đang hướng tới mục tiêu của họ và hầu hết đều trở thành những người thành công trong mọi tầng lớp xã hội;
Những người có mục tiêu ngắn hạn đều sống ở tầng lớp trung lưu và thượng lưu của xã hội, họ lần lượt hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn, nhờ đó cuộc sống của họ ngày càng đi lên ổn định;
Những người có mục tiêu mơ hồ đều có cuộc sống tạm ổn định và thuộc tầng lớp trung lưu trở xuống của xã hội;
Những người không có mục tiêu gì đều ở dưới đáy xã hội, thường thất nghiệp và sống nhờ vào sự cứu trợ của xã hội.
Tại sao những người có kế hoạch mục tiêu rõ ràng thường có cuộc sống tốt hơn những người không có kế hoạch mục tiêu?
Bởi vì những người có mục tiêu dài hạn đã hoạch định một con đường phát triển đi lên ở mỗi giai đoạn, tập trung vào việc hoàn thiện bản thân, đủ điều kiện nếu muốn chuyển đổi nghề nghiệp. Đối với những người không có mục tiêu, không biết tương lai của mình ở đâu, họ thường đi một bước là nhìn một bước vì sợ mình làm sai, vì vậy việc đạt được bước nhảy vọt đương nhiên là rất khó.
Trong cuốn sách bán chạy nhất có tên "Lập kế hoạch nghề nghiệp và hiện thực hóa sự phân chia cuộc sống", giáo viên Yu Yang từng nói:
Lập kế hoạch nghề nghiệp có thể giúp chúng ta thiết lập mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, biết chính xác bản thân, hiểu bản thân, sử dụng phương pháp khoa học, phát huy hết khả năng chuyên môn của bản thân, phát triển tiềm năng, vượt qua trở ngại, cân bằng hoàn cảnh bên ngoài và đưa ra quyết định cho bản thân. Phương hướng phát triển nghề nghiệp hợp lý và khả thi, có kế hoạch cho tương lai, cuối cùng là đạt được thành công trong sự nghiệp và đạt được các mục tiêu trong cuộc sống.
Lập một kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng có thể giúp bạn hiểu đúng về bản thân. Đồng thời, bằng cách tách các mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ và tiến lên nhanh chóng, cuộc sống của bạn sẽ dễ kiểm soát hơn và dễ dàng bắt tay vào con đường phát triển nhanh chóng.
04. Ý thức cải thiện liên tục
Nếu không phải trả giá đắt, vậy tương lai tốt đẹp hơn ở đâu mà có?
Cuộc đời không bao giờ có lối tắt, nhiều khi bạn phải ngậm đắng nuốt cay, nhịn nhục mới gặt hái được sự trưởng thành thực sự và hưởng nhiều phước lành như bạn đã phải chịu đựng. Trước đây, có một câu nói trên Internet: cách bạn dành thời gian sau giờ làm việc sẽ quyết định khoảng cách giữa bạn và đồng nghiệp. Điều này rõ ràng đúng.
Có người gục trên ghế sofa sau giờ làm việc vì tối qua xem cho kịp những tập phim truyền hình, gọi điện thoại và dùng mạng xã hội cho đến 2 giờ sáng, đầu óc họ càng ngày càng trống rỗng. Một số người ngồi vào bàn làm việc sau khi tan sở và tiếp tục "sạc pin" cho bản thân để nâng cao kỹ năng của mình. Họ có tính kỷ luật và kiên trì, luôn có một trái tim tích cực. Lúc đầu, khoảng cách giữa hai kiểu người này không rõ ràng, nhưng sau vài năm thôi, hai bên đã tạo ra khác biệt lớn.
Khoảng cách giữa con người ngày càng được nới rộng ra. Trên lý thuyết, 1,01 và 0,99 gần như giống nhau, nhưng sau 365 ngày, khoảng cách sẽ lớn dần. Mỗi ngày bạn học được thêm một từ vựng tiếng anh thì sau 1 năm, bạn sẽ có 365 từ vựng. Nếu bạn thiết kế thêm một tác phẩm mỗi ngày, sẽ có 365 tác phẩm trong một năm. Những ngày tháng bạn đã trải qua và những khó khăn bạn đã chịu đựng cuối cùng sẽ trở thành cầu nối, đưa bạn đến bến bờ tốt đẹp hơn.
05. Nhận diện khủng hoảng
Thế giới thay đổi liên tục, không ai có thể đứng trên đỉnh mãi mãi
Nhắc đến Huawei chắc hẳn ai cũng quen thuộc. Ngay từ năm 2001, hiệu suất của Huawei đã tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm, nhưng người sáng lập Nhậm Chính Phi đã nhắc nhở mọi người đừng ngủ quên trên thành công, phải nhận thức được nguy hiểm trong thời bình và đừng bị bối rối trước "sự ấm áp của mùa xuân" và phải luôn đề cao cảnh giác trước "mùa đông lạnh giá".
Ông chia sẻ rằng: "Mười năm qua, ngày nào tôi cũng nghĩ về thất bại, nhắm mắt làm ngơ trước thành công, không có cảm giác vinh dự hay tự hào mà là cảm giác khủng hoảng. Có lẽ đây là cách duy nhất tôi tồn tại trong mười năm qua." Bởi vì đối với một công ty, nếu không có nhận thức về khủng hoảng, họ rất dễ ở trong vùng an toàn, an phận với hiện trạng và không thể vượt lên chính mình và thúc đẩy sự thay đổi.
Điều này cũng đúng đối với các cá nhân ở nơi làm việc. Cũng giống như Trâm, bạn cùng lớp của tôi. Mọi người đều ghen tị với việc cô ấy làm việc ở công ty lớn và mức lương hàng năm của cô ấy là 1 tỉ đồng. Nhưng cô ấy nói rằng cô ấy lo lắng mỗi ngày: Hiện nay, làn sóng ngày càng khốc liệt hơn, các nhà thiết kế mới ra trường đều rất thuần thục về mọi mặt và có thể bắt đầu làm việc bất cứ lúc nào. Thực tập sinh từ các công ty Internet lớn là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng hoặc trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Tầm nhìn của họ tốt và khả năng tư duy logic của họ cũng rất mạnh.
Vài năm trở lại đây, khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến và Internet lên ngôi, người ta thở dài: khoa học kỹ thuật ngày càng tân tiến, xã hội ngày càng tiến bộ. Nhưng vài năm trở lại đây, hướng gió đã thay đổi. Không biết từ bao giờ, mọi người bắt đầu nói về áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Đừng nghi ngờ rằng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, nhân tài chất lượng cao ngày càng tăng theo cấp số nhân và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, đó là kết quả tất yếu.
Sóng sau hoành hành dữ dội, nếu bị con sóng trước vùi dập mà bạn lại không nỗ lực thì có thể bị sóng hạ gục bất cứ lúc nào. Nếu bạn cứ mù quáng ở trong vùng an toàn của mình và tận hưởng sự yên bình và tốt đẹp theo năm tháng, bạn sẽ sớm bị đào thải. Đây là lý do tại sao Trâm nhất định phải chăm chỉ cải thiện bản thân mỗi ngày. Trong một thế giới thay đổi chóng mặt này, không ai có thể giữ vững vị trí quán quân mãi mãi. Đây không phải là sự lo lắng về doanh số bán hàng, mà là tình hình hiện tại của thời đại.
Ở nơi làm việc, nếu chúng ta bị mắc kẹt trong vùng an toàn của mình trong một thời gian dài, một khi chúng ta bị đeo gông cùm, chắc chắn chúng ta sẽ mất đi tinh thần chiến đấu theo thời gian. Chỉ bằng cách suy nghĩ về khủng hoảng có thể xảy ra, chúng ta mới có thể ra khơi và tiến về phía trước mạnh mẽ hơn.
06. Kết
Cuộc sống của bạn không thể chờ người khác an bài mà phải tự mình đấu tranh, tự mình nỗ lực đạt được.
Khoảng cách lớn nhất giữa mọi người là tư duy. Hầu hết mọi người không có ý thức thiết kế cuộc sống của mình, họ đi học, ra trường rồi kiếm việc làm, đời vùi đâu thì theo đấy, không biết tương lai cũng như đích đến. Họ thường thiếu tự tin vào những điều chưa biết, quá hài lòng với hiện trạng, hoặc đơn giản tin rằng bản thân mình không có tiềm năng để đạt được mục tiêu. Nhưng những người thực sự ưu tú đã lên kế hoạch cho cuộc đời mình, những việc cần làm ở mỗi giai đoạn và cách thực hiện từng bước, họ đã biết mình nên làm gì.
Trên đường đua của cuộc đời, ở cùng một điểm xuất phát, quả thực có một số người đang tiến xa trong khi những người khác đang chạy và có nhiều người dần tụt lại phía sau. Nhưng ở phía sau một thời gian không có nghĩa là bạn sẽ mãi ở phía sau. Đừng quên rằng mọi người có những lựa chọn và có thể thay đổi.
Nếu bạn chỉ muốn đạt được những tiến bộ nhỏ, hãy thay đổi hành vi của mình; nếu bạn muốn tiến bộ lớn hơn, bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình.
Tôi hy vọng 5 tư duy được đề cập ở trên có thể mang lại cho bạn cảm hứng để bạn có thể tiếp tục cải thiện bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.