Vài năm trở lại đây, cộng đồng streetwear và local-brand (tạm dịch: thương hiệu địa phương) Việt phát triển như “vũ bão”. Loạt thương hiệu mới được ra mắt, song song đó, các local-brand đời đầu cũng đang đối mặt sự đào thải với “tốc độ ánh sáng”. Giữa “cơn bão” ấy, câu chuyện “lập nghiệp - giữ nghiệp” của 2 chàng trai Thắng và David - nhà sáng lập của local brand AESIR trở nên đầy cảm hứng: Từ quyết định khởi nghiệp giữa đại dịch COVID-19 đến hành trình trở thành một trong những thương hiệu Việt tiên phong collab cùng với KOL quốc tế.
“Gửi cho KOL nước ngoài, hết 90% đều từ chối”
Ý tưởng hình thành AESIR được nhen nhóm trong thời kì “bão tố" của đại dịch COVID-19. Điều bất ngờ, cả 2 founder của AESIR đều là chưa từng có kinh nghiệm về thiết kế cũng như kinh doanh các mặt hàng thời trang: “AESIR được chúng mình cho ra đời vào thời điểm dịch bệnh. Lúc ấy, mọi thứ đều đi xuống, Thắng và David đều không biết mình cần phải làm gì để thay đổi tình trạng này. Mình đã nói với David: Hay mình ‘thử’... bán quần áo xem”. - Thắng chia sẻ.
Cả hai bắt đầu sự nghiệp chung trong một Pop-up Store vỏn vẹn 20 mét vuông, tự mày mò tìm hiểu từng chỗ mua vải ở đâu, sản xuất thế nào,... Đáng nói, dù là những người không quá am hiểu về thị trường thời trang Việt, thế nhưng bộ sưu tập đầu tiên của AESIR vẫn gây ấn tượng bởi sự đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, chất lượng sản phẩm cũng như chiến lược quảng bá rõ ràng.
Vạn sự khởi đầu nan, AESIR chỉ thực sự có một bước ngoặt mới sau vài bộ sưu tập đầu tay không quá phổ biến khi tìm ra “lối đi” khác biệt với dòng chảy. Nếu như ở những năm 2020 - 2021, KOL/KOC hay Influencer của Việt Nam chính là một “kênh truyền thông” được hầu hết các local-brand Việt ưu ái. Thì AESIR lại lựa chọn một “ngách" khác “khó nhằn" hơn: KOL/KOC nước ngoài, cụ thể là các nước ở Bắc Âu.
“Bọn mình cũng đã từng chạy theo xu hướng chung, tập trung vào các KOL/KOC trong nước, thuê người mẫu chụp ảnh quảng bá và sớm bị bão hoà. Nếu cứ tiếp tục như vậy, mình sẽ phải… đóng cửa sớm thôi vì không còn gì sáng tạo, mới mẻ nữa.
Bọn mình đã nghĩ đến việc liên hệ với các bạn KOL/Influencer nước ngoài, chủ yếu là ở Châu Âu. Khi đó, David đang ở Đức. Nhưng quá trình không dễ dàng chút nào, không phải gửi cho ai họ cũng sẽ nhận vì đa số đều là những người có lượt theo dõi rất cao, từ 20K đến 100K. Năm 2021, bọn mình đã bị… từ chối gần như 90%. Lúc đó, bọn mình cũng khá mệt mỏi, bởi chi phí vận chuyển cũng rất cao”.
Không chỉ có lối đi riêng, mà còn cần đi đúng
Sau 3 năm kể từ một pop-up store nhỏ, AESIR hiện tại đã mở rộng và phát triển với một cửa hàng lớn tại TP.HCM. Bên cạnh không gian thoáng đãng, rộng rãi với cách trưng bày hiện đại và đậm tính nghệ thuật; kiến trúc mô phỏng hình ảnh hang động khá độc đáo bên trong cửa hàng AESIR cũng là một điểm nhấn ấn tượng. Không dừng lại ở việc thiết kế và kinh doanh, đội ngũ nhân sự của AESIR được Tùng và David đầu tư phát triển từ những vị trí “vệ tinh” Content Creator (Sáng tạo nội dung), Social Media (Truyền thông mạng xã hội), Graphic Design (Thiết kế),... với mong muốn tạo nên một thương hiệu chuyên nghiệp, chỉn chu trong từng khâu.
Hiện tại, AESIR là một local-brand Việt khá “thân quen" với các KOL/Influencer sở hữu từ chục nghìn đến trăm nghìn lượt theo dõi trên thế giới như:Alanrvy, Jullian Trampos, Karb, Derick,... Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng rất “được lòng" các sao Việt có gu thời trang cá tính, nổi bật được giới trẻ yêu thích như Á hậu Thảo Nhi Lê, Jun Phạm, Han Sara,...
Chia sẻ nhiều hơn về hành trình “đi riêng - đi đúng” để xây dựng và phát triển “đứa con tinh thần” cho đến hiện tại, Thắng cho biết: “Thắng và David quyết định sẽ liên hệ với tất cả các bạn KOL có lượt theo dõi từ thấp nhất - khi ấy, các bạn chỉ có khoảng vài nghìn follower,... Và khi các bạn ấy mặc đồ của bọn mình, nhiều người biết đến AESIR hơn, những bạn từ 80K, 90K đến 100K theo dõi bắt đầu quay lại liên hệ hợp tác.
Sau một thời gian đi theo hướng đó, gần như ngày nào AESIR cũng nhận được tin nhắn từ các bạn KOL/Influencer, có bạn hơn 1 triệu lượt theo dõi. Mỗi ngày đều có ít nhất 10-20 bạn liên hệ nhắn tin để collab..” - Thắng hào hứng kể.
Bên cạnh yếu tố chiến lược, cách thức giao tiếp với các KOL/Influencer hay e-kip ngoại quốc cũng vô cùng quan trọng. Thái độ luôn tôn trọng dành cho mọi KOL/Influencer từ lượt theo dõi thấp đến cao, cùng sự nhiệt tình trong cách tư vấn, sẵn sàng hỗ trợ về mặt hình ảnh lẫn trang phục cho “đối tác tiềm năng” đều được 2 anh chàng founder quan tâm.
“Ngôn ngữ thời trang” của thương hiệu được Thắng và David đặt ở vị trí ưu tiên: “Năm 2020-2021, sản phẩm nổi bật của AESIR chính là các thiết kế dập ly. Theo tìm hiểu của bọn mình, phong cách thiết kế trang phục này trong thời điểm đó vẫn chưa có quá nhiều brand thực hiện, mọi người sẽ thường gặp ở Taobao nhiều hơn”.
Sau hơn 1 năm thành lập, “ngôn ngữ riêng” của AESIR dần được cặp đôi co-founder “nâng cấp” và mở rộng. Không dừng lại ở chất lượng sản phẩm hay hình ảnh quảng bá, Thắng và David hướng đến các chiến dịch cộng đồng, chú trọng mang tới trải nghiệm quan tâm, chăm sóc khách hàng như ở các luxury store, từng bước đưa AESIR trở thành một trong những thương hiệu local được đông đảo giới trẻ Việt lẫn cộng đồng thời trang nước ngoài “tick” vào mục “must-have”.
Hiện tại, bộ đôi “bên ngoài đẹp trai, bên trong tài giỏi” tiếp tục đặt ra một “ngọn núi” mới cho hành trình sáng tạo của mình: Trở thành một thương hiệu trendsetter (đi đầu xu hướng). Lựa chọn denim - chất liệu dẫn đầu cho xu hướng thời trang bền vững, bộ đôi Thắng và David “bỏ bùa yêu” giới trẻ bởi form dáng unisex, cùng phong cách thiết kế tạo ra các đường “lượn sóng” mềm mại trên chất vải thô. Các sản phẩm của AESIR được cộng đồng street-wear cũng như thế hệ Z yêu thích khi mang đến một tuyên ngôn về sự táo bạo, độc bản và không có giới hạn.