Trường Đại học được xây dựng từ đồ án tốt nghiệp, đào tạo hàng nghìn kiến trúc sư mỗi năm
Tường Vy |
04-08-2022 - 15:39 PM
(Tổ Quốc) - Cơ sở chính của trường Đại học Kiến trúc TP.HCM có diện tích chỉ 6.600 m2, được xây dựng từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên.
Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM có tiền thân là Ban Kiến trúc, trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925). Qua nhiều lần di chuyển, đổi tên, trường chính thức được thành lập năm 1976 theo quyết định của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Hiện trường trực thuộc Bộ Xây dựng, có cơ sở chính tại quận 3, TP.HCM, ngay cạnh hồ Con rùa. Diện tích cơ sở chính rộng 6.600 m2. Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM còn một cơ sở tại thành phố Thủ Đức rộng bằng nửa cơ sở chính và một trung tâm chỉ vài trăm m2 ở quận 3. Bên cạnh đó, trường có một cơ sở ở Cần Thơ và một ở Đà Lạt (Lâm Đồng).
Những năm gần đây, mỗi năm trường tuyển 1.555 tân sinh viên, trong đó 1.355 chỉ tiêu học tại TP.HCM.
Cơ sở chính của trường được xây dựng năm 1972 theo đồ án tốt nghiệp của sinh viên Trương Văn Long với sự hướng dẫn của GS. KTS Phạm Văn Thắng. Qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo, trường vẫn giữ gần như nguyên vẹn so với thiết kế ban đầu. Công trình xây dựng gồm 4 tòa, mỗi tòa liên kết với nhau bằng các cầu thang bộ.
Trường có nhiều loại phòng khác nhau như phòng tự học, giảng đường, phòng thực hành… Các phòng khá thoáng đãng và yên tĩnh, rất thích hợp cho việc học tập của sinh viên.
Diện tích của tầng mái được tận dụng tối đa nhằm tạo ra khoảng không gian mở và khu vực tự học. Các lớp học được tổ chức tại đây còn giúp kích thích sự sáng tạo trong quá trình thực hiện sản phẩm.
Tuy có diện tích nhỏ nhưng trường Đại học Kiến trúc TP.HCM được thiết kế với lối kiến trúc hài hòa với những mảng xanh ở sân trung tâm. Từ bất kỳ góc nào, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những hàng cây và tận hưởng không khí trong lành.
Cơ sở chính của trường trên đường Pasteur còn có những tác phẩm điêu khắc ấn tượng.
Các hiện vật, tranh tường hoặc đồ án tốt nghiệp được trưng bày ở nơi sinh viên dễ dàng nhìn thấy.
Xuân Nữ (trái), sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Công Nghiệp, cho biết sắc xanh trong khuôn viên đã trở thành dấu ấn khó phai trong suốt thời gian theo học. Khi ra trường, Nữ sẽ luôn nhớ về những lúc ngồi trò chuyện cùng bạn bè dưới bóng cây mỗi buổi trưa.
CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM
Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.