Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ án đăng kiểm không dừng lại ở 379 bị can, mảng kiểm định nội thuỷ cũng "nhiều vấn đề”

PV | 03-03-2023 - 21:24 PM

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

(Tổ Quốc) - Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Công an cung cấp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 tổ chức chiều ngày 3/3.

"Vụ ở các trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 bị can này"

Chiều 3/3, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô đã trả lời câu hỏi liên quan đến tiến độ điều tra vụ án tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thời gian qua.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến ngày 3/3, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án đăng kiểm, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm.

Cơ quan công an đã khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất chế tạo, mua bán công cụ sử dụng thiết bị phần mềm vào mục đích trái pháp luật, xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng điện tử viễn thông và máy tính của người khác, che giấu tội phạm.

“Như tôi đã nói sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm có thể ví như vụ Việt Á, số bị can sẽ không dừng ở gần 400 bị can, vì cơ quan điều tra công an các tỉnh đang tiếp tục làm”, ông Tô Ân Xô cho hay.

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ án đăng kiểm không dừng lại ở 379 bị can, mảng kiểm định nội thuỷ cũng "nhiều vấn đề” - Ảnh 1.

Công an đang điều tra làm rõ để các trung tâm đăng kiểm đi vào hoạt động đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Người lao động

Mảng kiểm định phương tiện nội thuỷ cũng "nhiều vấn đề"

Về mảng kiểm định phương tiện nội thủy, Tướng Xô cho biết, cơ quan công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào. "Lĩnh vực này sẽ có rất nhiều vấn đề", ông Xô nhận định.

Qua xác minh ban đầu cán bộ của Cục Đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi không đưa phương tiện thủy lên đà kiểm tra, thiếu thiết bị an toàn, không gắn đèn tín hiệu...nhưng vẫn lập báo cáo và cấp Giấy chứng nhận an toàn đường thủy.

Bên cạnh đó, theo Trung tướng, mảng hoán cải phương tiện cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên phòng kiểm định của đăng kiểm lập công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công, cải tạo xe cơ giới hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục.

Ngoài ra, có xe không thể hiện khối lượng cắt bỏ thành thùng khung xe, thay đổi số liệu trọng lượng xe mà cho phép hoán cải nhưng vẫn cấp và móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận.

"Hiện các cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ những nội dung này để đưa đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu", người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM