Hôm qua (29/5), KOC VIETNAM 2022 - sân chơi chuyên nghiệp dành cho những gương mặt KOC tài năng đã chính thức khép lại với chiến thắng của "chiến thần review" Call Me Duy. Tại vòng chung kết, anh chàng đã mang về giải nhất qua phần thi "It's me, chính là tôi", giành được phần thưởng hơn 1 tỷ đồng (gồm 500 triệu tiền mặt và 500 triệu hợp đồng truyền thông quảng cáo).
Với thành tích ấn tượng trong sân chơi mới, Call Me Duy (tên thật Vũ Duy) một lần nữa khẳng định được cái tên của mình không chỉ nổi bật trong ngành review làm đẹp mà còn trong mảng KOC. Mới đây, anh chàng đã chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi trở thành quán quân mùa đầu tiên của KOC VIETNAM.
Trở thành người có vị trí cao nhất ở một sân chơi chuyên nghiệp khi chỉ mới 25 tuổi, Call Me Duy chia sẻ mình từng không đủ tự tin khi tham gia chương trình. Bởi lẽ anh không có duyên với các cuộc thi, luôn dừng lại ở vị trí đáng tiếc. Thế nhưng thực tế lại chứng minh quyết định tham gia KOC VIETNAM là một quyết định đúng đắn với anh chàng. Sân chơi này dù khác hẳn với công việc thường ngày nhưng đã giúp Call Me Duy học được thêm nhiều điều mới mẻ.
"Với mình cuộc thi KOC này là một ván cờ, nếu bạn không thể thủ hòa thì hãy dành chiến thắng, nó rất giống với công việc thường ngày của mình, mỗi ngày trên mạng xã hội có hơn cả triệu nội dung review được sản xuất, có nội dung là con tốt, có nội dung là con vua, bạn không thể cứ mong nội dung con tốt lúc nào cũng được viral, con vua thì nhường cho việc fishing idea từ nhãn hàng,.. KOC là cuộc chơi của những nội dung "đủ viral" để dành chiến thắng ! Dù ở thế cờ là sản phẩm cần review nào đi nữa, khi đã thả cờ thì phải giật được chiến thắng trong thị trường của mình" - Vũ Duy bộc bạch.
Đến với một sân chơi đầy chuyên nghiệp, tuy không có một chiến lược hoàn hảo, nhưng tất cả những gì anh thể hiện chính là nhờ kinh nghiệm được đúc kết trong việc làm nghề. Trước khi giành quán quân, hành trình thi đấu của Call Me Duy cũng không tránh khỏi khó khăn vì phải tập làm quen những thử thách lạ lẫm. Trong 2 tập đầu, các sản phẩm content của anh chàng dường như luôn nằm ở cuối bảng, gây áp lực không hề nhỏ.
Anh chia sẻ một phần do mình không rành chỉnh sửa video qua phần mềm capcut, nên trong 2 tập đầu flow clip của tệ hơn so với các bạn khác. Một phần, do content không phù hợp với BGK. Để có nội dung sáng tạo gây được thiện cảm ở một sân chơi lớn, hướng tới nhiều đối tượng như này, Call Me Duy đã quyết định "không làm chính mình nữa, mà là một phiên bản phù hợp hơn với BGK hơn".
Để làm những điều mới mẻ, khác với hướng đi của bản thân suốt 3 năm trong nghề KOC, Call Me Duy đã quyết định vạch ra một chiến lược mới đầy sáng tạo đưa anh đến ngôn vị quán quân như hiện tại.
Nhận thấy bản thân chưa "đủ", anh chàng đã tự mày mò, thức trắng đêm để học làm clip trong 2 tập đầu. Sau đó lên các trang social của BGK xem fans họ thường nói gì để hiểu "gu" của từng BGK các tập.
Ngoài ra, nhận thấy không thể cứ duy trì diện mạo một màu từ đầu mùa tới cuối mùa, nên anh đã phối hợp cùng ekip để thay đổi bản thân. Sau 8 tập có hơn 15 bộ outfit được Call Me Duy chưng diện, bởi anh cho rằng: "Thứ ấn tượng đầu tiên của một creator KOC với người khác chính là diện mạo của họ. Nếu mình cứ duy trì diện mạo như 1 màu từ tập 1 đến tập cuối, thì chắc chắn người khác mới là quán quân, chứ không phải mình". Với anh, một KOC có ngoại hình và gương mặt nổi bật, sẽ dễ dàng chiếm ưu thế và lòng tin với người xem hơn.
Bên cạnh đó, quán quân KOC chia sẻ tới mọi người chiến lược khiến mình thành công bằng cách thử thách bản thân, sáng tạo nội dung mà không bị trùng lặp.
Tập 3: làm các clip dạng POV như CL team
Tập 4: dựng video trend biến hình như các trend của giới makeup, beauty.
Tập 5 : dựng clip thi thành story IG như các hoạt động CTA mùa d-day, dùng text animate.
Tập 6 : livestream trên concept thiết kế routine dưỡng da như chuyên gia.
Tập 7 : storytelling chồng lớp và dùng slow motion cho sản phẩm được PR.
Tập 8 : dùng ASMR và sound effect cho toàn bộ video.
Có thể thấy nhờ vạch ra chiến lược kỹ càng đã đưa Call Me Duy đến chức quán quân KOC VIETNAM.
Song song đó, anh chàng cũng không ngừng gửi lời khen đến các đối thủ nặng ký của mình trong chương trình như Ông Giáo Review, Châu Muối, Tiểu Hy… Với Call Me Duy, có nhiều thứ cần học hỏi nhiều ở Ông Giáo, bởi anh là một người có logic rõ ràng, sở hữu nội dung đậm chất riêng, có cái nhìn sắc bén biết phân tích tình huống. Còn ở Châu Muối, sự chăm chỉ và lao động hăng say của chị cùng nội dung có "gu", chuẩn flow nhãn hàng khiến Duy luôn khâm phục và ngưỡng mộ. Một số thí sinh khác, Duy cũng không quên gửi lời yêu quý mọi người về cách làm việc và thái độ chuyên nghiệp của họ.
Cuối cùng, Call Me Duy đã đúc kết và chia sẻ 5 điều mà bản thân học được sau khi chiến thắng KOC VIỆT NAM:
Điều 1 : Để làm một KOC GIỎI NHẤT, trước tiên phải nhận được sự kính trọng từ "phần lớn" các bạn KOC cùng nghề
Điều 2 : KOC không phải là danh xưng, KOC là một loại hình nghề nghiệp, và tương tự bao nghề nghiệp khác, đều xứng đáng được trân trọng và tôn vinh.
Điều 3 : KOC "giỏi" không phải là KOC sẽ chia sẻ trải nghiệm chân thật với tất cả mọi người, KOC "giỏi" phải là là người đem trải nghiệm chân thật đến đúng với vấn đề của người cần mua.
Điều 4 : KOC, KOL, K nào cũng được, Key chính vẫn là content.
Điều 5 : Nếu không biết bắt đầu nghề KOC thế nào, không tài chính, không thiết bị quay ? Hãy thử review lại cuộc đời bạn trong 3 phút trước người bạn yêu quý , đó chính xác là một kiểu làm nội dung!
Hoa hậu Kỳ Duyên, host của KOC VIETNAM 2022 đã vô cùng xúc động khi đọc những lời chia sẻ đầy tâm huyết này của quán quân cuộc thi mùa đầu tiên.
Kỳ Duyên viết: "Đầu tiên là chúc mừng sự chiến thắng của Call me Duy nhé! Duyên luôn đánh giá cao sự chuyên nghiệp, đầu tư và chỉn chu của Duy trong suốt quá trình thi. Không chỉ KOC mà bất cứ 1 nghề nào đều cần phải có sự nghiêm túc ấy để phát triển lâu dài và thoả niềm đam mê với nghề. Là một trong số những BGK mình đã dành 1 vote cho Duy vì điều đó ngay từ đầu cuộc thi không chỉ mình Duy mà có khá nhiều thí sinh trong những tập đầu loay hoay với những điều các bạn làm và chưa bắt nhịp được với chương trình (bé Đăng, Chúa Tể Rì Vêu,…) nhưng sau đấy mọi người đã dần bắt nhịp được.
Những sản phẩm sau đều thể hiện rất tốt và đúng với cá tính, cái mà khán giả chờ đợi từ họ! Để tạo nên một mảng miếng tốt trong sản phẩm thì cần hội tụ đủ rất nhiều yếu tố nhỏ: chất lượng hình ảnh, âm thanh, điểm rơi của mảng miếng trong sản phẩm đó để người xem thấy được: ah, chỗ này nó thú vị ở đoạn nào. Vì khi đưa lên video sẽ không thể nào có sự sống động như khi mình đối diện nhau nói chuyện ở ngoài vậy nên cần 1 người edit thực sự tốt để truyền tải tới người xem đầy đủ ý tứ.
Tập 1: Duy bị vấn đề là chất lượng âm thanh không tốt lắm, nghe vang và tốc độ nói nhanh Tập 2: Những vấn đề trên đã khắc phục được nhưng cách truyền tải hơi dài. Từ những yếu tố đó nên là Duyên, Châu hay các anh chị BGK khác đều chưa tiếp nhận đủ được các điều đó từ Duy chứ không phải mọi người không hiểu mảng miếng này đâu nên là Duy cứ yên tâm là mọi người vẫn cảm nhận được sự duyên dáng ấy từ Duy đó. Thực sự tự hào vì chúng ta đã có 1 mùa KOC thành công cùng nhau".
Chương trình KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, cùng đơn vị đồng hành Samsung Galaxy A - Nhà tài trợ độc quyền ngành hàng điện thoại và ACCESSTRADE Việt Nam là cuộc thi tìm kiếm, đào tạo và nâng đỡ thế hệ KOC chuyên nghiệp lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Cùng với sự đồng hành của thương hiệu nổi tiếng, KOC VIETNAM 2022 hứa hẹn sẽ tạo nên một thế hệ mang tầm ảnh hưởng, khẳng định sức sáng tạo và nhiệt huyết của giới trẻ Việt.